Thêm nguồn lực, thêm cơ hội cho đồng bào dân tộc thiểu số phát triển
Phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong đường lối phát triển đất nước của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, tỉnh Đồng Nai tiếp tục ưu tiên nguồn lực để phát triển hạ tầng thiết yếu và nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Bà Hoàng Thị Khôi, một trong những hộ dân tộc Tày ở xã Thiện Hưng, tỉnh Đồng Nai vay vốn tín dụng chính sách để nuôi dê, chăm sóc được vườn tiêu và nuôi ong lấy mật, thu nhập khoảng 150 triệu đồng/năm.
Tỉnh Đồng Nai có hơn 400 nghìn người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong đó phần lớn sống ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và biên giới.
Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, tỉnh Đồng Nai đã ưu tiên nhiều nguồn lực để lồng ghép với các chương trình của Trung ương đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp mang lại nhiều kết quả nổi bật, làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân.
Trong giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn của trung ương và của tỉnh đã bố trí 1.157 tỷ đồng để phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Đến cuối tháng 7/2025, tỉnh đã giải ngân 762,5 tỷ đồng, đạt 67% kế hoạch. Đáng chú ý, vốn đầu tư phát triển đạt tỷ lệ giải ngân 73,9%, phản ánh sự tập trung cho hạ tầng thiết yếu và các công trình dân sinh phục vụ trực tiếp cho đồng bào. Đây là nỗ lực lớn của hệ thống chính trị, khi tiến độ giải ngân luôn được coi là thước đo quan trọng để đưa chính sách vào cuộc sống.

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp đồng bào nghèo ở biên giới tỉnh Đồng Nai phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập.
Ngoài ngân sách Trung ương, tỉnh cũng huy động tối đa nguồn vốn xã hội hóa, trong đó phải kể đến Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã hỗ trợ hơn 22 tỷ đồng xây dựng nhà ở mới cho hộ nghèo dân tộc thiểu số giai đoạn 2023-2025. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giải ngân kịp thời hơn 18 tỷ đồng, giúp hàng nghìn hộ dân tộc thiểu số có vốn đầu tư sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi ngành nghề.
Chị Thị Liên ở ấp Vẻ Vang, xã Lộc Quang, tỉnh Đồng Nai là một trong những hộ vươn lên thoát nghèo bền vững sau khi được hỗ trợ về nhà ở, giếng nước và cặp bò giống từ nguồn vốn chính sách.
Chị Thị Liên cho biết, trước đây, nhà nghèo là do không có đất sản xuất, không có việc làm ổn định. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ theo nhu cầu đăng ký của gia đình, cùng với sự cố gắng của 2 vợ chồng nên cuộc sống khá hơn trước rất nhiều. Con cái được học hành đàng hoàng, gia đình mừng lắm.

Nhờ được tiếp cận vốn vay tín dụng chính sách, vườn cây của gia đình bà Lưu Thị Thu Thảo (ở xã Tân Tiến, tỉnh Đồng Nai) được chăm sóc đạt năng suất cao.
Cũng từ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình bà Đào Thị Vịn, ấp Sóc Rung, xã Lộc Quang đã phát triển diện tích cây hồ tiêu, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.
Bà Đào Thị Vịn cho biết: “Năm 2021, tôi mạnh dạn vay 50 triệu đồng, thời gian vay 3 năm. Nhờ nguồn vốn đã vay, gia đình đã phát triển vườn hồ tiêu. Đến nay, vườn tiêu đã có thu và vườn tiêu phát triển xanh tốt, mang lại ổn định kinh tế gia đình. Năm 2024, để tiếp tục phát triển vườn cây hồ tiêu gia đình bà tiếp tục được bình xét cho vay số tiền 100 triệu đồng, để mở rộng và phát triển thêm 500 trụ hồ tiêu".

Người dân xã Lộc Quang, tỉnh Đồng Nai phấn khởi khi nhận nguồn vốn tín dụng chính sách để phát triển sản xuất.
Giai đoạn 2021-2024, tỉnh đã giảm hơn 4.100 hộ nghèo dân tộc thiểu số, vượt xa chỉ tiêu Trung ương giao (1.662 hộ); thu nhập bình quân của đồng bào tăng từ mức 28 đến 30 triệu đồng/năm (2020) lên hơn 42 triệu đồng/năm (2024).
Những đổi thay rõ nét ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là: 100% xã có đường ô-tô đến trung tâm được rải nhựa hoặc bê tông; 100% thôn có đường cứng hóa đến trung tâm. Tỷ lệ trường học kiên cố đạt 81%, trạm y tế đạt 86%, dự kiến hoàn thành 100% vào cuối năm 2025; 99,7% hộ đã sử dụng điện lưới quốc gia. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào đồng bào dân tộc ở Đồng Nai đã từng bước được cải thiện. Nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên khá giả, trở thành tấm gương điển hình tại địa phương.
Bên cạnh đó, tỉnh Đồng Nai ưu tiên nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đây là “chìa khóa vàng” mở ra tương lai cho thế hệ trẻ vùng dân tộc thiểu số. Nhờ đó, 99,5% trẻ 5 tuổi đến trường mẫu giáo; hơn 99% học sinh trong độ tuổi theo học tiểu học và 98% theo học trung học cơ sở. Các trường phổ thông dân tộc nội trú phát huy hiệu quả, trở thành “cái nôi” đào tạo đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ và có nghề nghiệp.

Bà Hoàng Thị Khôi, một trong những hộ dân tộc Tày ở xã Thiện Hưng, tỉnh Đồng Nai vay vốn tín dụng chính sách nuôi ong lấy mật.
Trong giai đoạn 2026-2030, tỉnh Đồng Nai dự kiến huy động hơn 6.600 tỷ đồng (vốn đầu tư công khoảng 4.530 tỷ đồng, vốn sự nghiệp hơn 2.070 tỷ đồng), nhằm tập trung giải quyết căn cơ vấn đề đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt, hạ tầng thiết yếu; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch cộng đồng; quan tâm đặc biệt tới nhóm dân tộc thiểu số rất ít người và đồng bào vùng biên giới.
Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, địa phương sẽ dành nguồn lực tập trung phát triển ngành giáo dục, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và phấn đấu xây dựng 80% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, ngành giáo dục tiếp tục quan tâm xây dựng trường lớp cho 8 xã biên giới, nhằm để học sinh, giáo viên ở xã biên giới không bị khoảng cách lớn trong việc tiếp cận giáo dục so với khu vực thành thị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai Huỳnh Thị Hằng cho biết, Đồng Nai xác định việc xây dựng, nâng cấp trường học tại các xã biên giới là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nhân lực, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng biên giới, góp phần củng cố quốc phòng và an ninh vững chắc.
Tỉnh ủy Đồng Nai cũng chỉ đạo các sở ngành nghiên cứu, đề xuất cơ chế chính sách đặc thù, thiết kế mẫu các trường bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô, diện tích trường, lớp, vận hành hiệu quả các trường học, tránh lãng phí.












