Thêm sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia
Cục Hàng không đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 nhằm phù hợp định hướng phát triển vùng, tăng liên kết khu vực.

Cục Hàng không đề xuất bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch quốc gia. Ảnh: TTXVN
Cục Hàng không đã gửi Bộ Xây dựng hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, trong đó đề xuất bổ sung Cảng hàng không Măng Đen và Vân Phong, TTXVN đưa tin.
Theo các quy hoạch quốc gia và vùng đã được Thủ tướng phê duyệt, Khánh Hòa được định vị là cực tăng trưởng của Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, còn Vân Phong định hướng trở thành trung tâm dịch vụ - logistics.
Ở Tây Nguyên, Măng Đen được xác định là khu du lịch quốc gia và là điểm kết nối hạ tầng giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu xây dựng cảng hàng không.
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã dành quỹ đất cho sân bay Vân Phong; quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và khu du lịch Măng Đen đều xác định sân bay Măng Đen là dự án hạ tầng động lực.
Vì vậy, Cục Hàng không đánh giá việc đưa hai sân bay này vào hệ thống là cần thiết nhằm phù hợp định hướng phát triển quốc gia - vùng-tỉnh, thúc đẩy du lịch - logistics, thu hút đầu tư tư nhân và tăng cường liên kết vùng, quốc phòng - an ninh.
Theo tính toán, sân bay Măng Đen có chi phí đầu tư gần 5.000 tỉ đồng, diện tích khoảng 350 héc ta; sân bay Vân Phong cần hơn 9.200 tỉ đồng, diện tích hơn 497 héc ta.
Cục Hàng không cũng đề xuất nâng cấp sân bay Quảng Trị từ 4C lên 4E do vai trò chiến lược trong hành lang kinh tế Đông - Tây và Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani, cùng nhu cầu mới sau khi hợp nhất với Quảng Bình (cũ).
Quy hoạch tỉnh Quảng Trị xác định địa phương này là trung tâm hậu cần-trung chuyển hàng hóa của vùng, đòi hỏi năng lực vận tải hàng không lớn hơn.
Nhu cầu vốn phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được ước tính khoảng 499.619 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác.
Cục Hàng không đề xuất đến năm 2030 cả nước có 33 cảng hàng không với công suất 297 triệu hành khách, đến năm 2050 có 36 cảng hàng không với công suất 538,5 triệu hành khách.











