Thi công hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dài 1,7km do nhà thầu Đèo Cả thi công đang được nổ mình phá đá, khoan những mét hầm đầu tiên.

Hầm Phượng Hoàng dài 1,7km, nằm trong gói thầu XL01 có tổng chiều dài 11km (trong đó 0,9km thuộc địa phận Khánh Hòa và 10,1km thuộc địa phận Đắk Lắk).

Hầm Phượng Hoàng dài 1,7km, nằm trong gói thầu XL01 có tổng chiều dài 11km (trong đó 0,9km thuộc địa phận Khánh Hòa và 10,1km thuộc địa phận Đắk Lắk).

Gói thầu này thuộc dự án thành phần 2 của dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Gói thầu XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Gói thầu này thuộc dự án thành phần 2 của dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Gói thầu XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

Với sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu thi công, Ban Điều hành gói thầu cho biết, đến nay mặt bằng nhà thầu được bàn giao là 10,7/11km, đạt 97%.

Với sự quan tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương, chủ đầu tư và liên danh nhà thầu thi công, Ban Điều hành gói thầu cho biết, đến nay mặt bằng nhà thầu được bàn giao là 10,7/11km, đạt 97%.

Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 250 nhân sự, 160 xe máy thiết bị, triển khai 12 mũi thi công bao gồm 2 mũi thi công hầm Phượng Hoàng, 5 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu, đường. Sản lượng thực hiện 80,5/3.083 tỷ đồng, đạt 2,6%.

Theo báo cáo của Ban Điều hành gói thầu, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đã huy động 250 nhân sự, 160 xe máy thiết bị, triển khai 12 mũi thi công bao gồm 2 mũi thi công hầm Phượng Hoàng, 5 mũi thi công đường và 5 mũi thi công cầu, đường. Sản lượng thực hiện 80,5/3.083 tỷ đồng, đạt 2,6%.

Để phục vụ thi công, đơn vị thi công phải sử dụng đá khoan từ hầm Phượng Hoàng để rải dọc đường dẫn vào khu vực Ban Điều hành dự án và nơi đang đào hầm để việc đi lại được thuận lợi hơn.

Để phục vụ thi công, đơn vị thi công phải sử dụng đá khoan từ hầm Phượng Hoàng để rải dọc đường dẫn vào khu vực Ban Điều hành dự án và nơi đang đào hầm để việc đi lại được thuận lợi hơn.

Kế hoạch đề ra đến ngày 31/12/2024, sản lượng thực hiện đạt 19%, dự kiến gói thầu được hoàn thành vào tháng 6/2027.

Kế hoạch đề ra đến ngày 31/12/2024, sản lượng thực hiện đạt 19%, dự kiến gói thầu được hoàn thành vào tháng 6/2027.

Sau hơn 1 tháng, hầm Phượng Hoàng đến nay đã đào được 18m hầm phải, 31m hầm trái.

Sau hơn 1 tháng, hầm Phượng Hoàng đến nay đã đào được 18m hầm phải, 31m hầm trái.

Hầm Phượng Hoàng được nhà thầu áp dụng và cải tiến thi công theo phương pháp NATM của Áo, đẩy nhanh tốc độ, tính an toàn trong quá trình đào hầm.

Hầm Phượng Hoàng được nhà thầu áp dụng và cải tiến thi công theo phương pháp NATM của Áo, đẩy nhanh tốc độ, tính an toàn trong quá trình đào hầm.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu kiến nghị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp xử lý các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bãi thải, nguồn vật liệu và nguồn điện để nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo tổ chức thi công thuận lợi trước khi mùa mưa tới.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu kiến nghị chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp xử lý các vướng mắc về giải phóng mặt bằng, bãi thải, nguồn vật liệu và nguồn điện để nhà thầu tranh thủ thời tiết nắng ráo tổ chức thi công thuận lợi trước khi mùa mưa tới.

Ông Ngô Hữu Khoa - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, vướng mắc về nguồn điện ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện gói thầu.

Ông Ngô Hữu Khoa - Giám đốc Ban Điều hành gói thầu XL01 Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột cho biết, vướng mắc về nguồn điện ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện gói thầu.

Để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu đã chủ động tự bỏ kinh phí để đầu tư hệ thống đường dây 22kV và các trạm biến áp phục vụ thi công.

Để bảo đảm tiến độ, các nhà thầu đã chủ động tự bỏ kinh phí để đầu tư hệ thống đường dây 22kV và các trạm biến áp phục vụ thi công.

Nhưng sau nhiều tháng hoàn thành, các trạm biến áp đến nay vẫn chưa được đóng điện. Nhiều máy móc thiết bị, cụm sản xuất vật liệu phải sử dụng máy phát điện để thi công, gây phát sinh phụ phí rất lớn cho nhà thầu.

Nhưng sau nhiều tháng hoàn thành, các trạm biến áp đến nay vẫn chưa được đóng điện. Nhiều máy móc thiết bị, cụm sản xuất vật liệu phải sử dụng máy phát điện để thi công, gây phát sinh phụ phí rất lớn cho nhà thầu.

Theo tính toán, tổng nhu cầu phụ tải của các nhà thầu trong Dự án thành phần 2 khoảng 20,6Mw. Tuy nhiên, khi Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra, phụ tải còn cấp được của đường dây cung cấp điện cho dự án chỉ khoảng 6,4Mw… Vì vậy, các cấp, các ngành chức năng của địa phương cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Theo tính toán, tổng nhu cầu phụ tải của các nhà thầu trong Dự án thành phần 2 khoảng 20,6Mw. Tuy nhiên, khi Công ty Điện lực Đắk Lắk kiểm tra, phụ tải còn cấp được của đường dây cung cấp điện cho dự án chỉ khoảng 6,4Mw… Vì vậy, các cấp, các ngành chức năng của địa phương cần quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án khoảng 116,577km, được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 18/6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Dự án được chia làm 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.

Dự án được chia làm 3 thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện.

Trong 3 dự án thành phần, dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có địa hình phức tạp nhất với nhiều đồi núi cao, vực sâu khiến công tác thi công đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Trong 3 dự án thành phần, dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có địa hình phức tạp nhất với nhiều đồi núi cao, vực sâu khiến công tác thi công đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có địa hình phức tạp nhất với nhiều đồi núi cao, vực sâu khiến công tác thi công đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Dự án thành phần 2 từ Km 32+000-Km 69+500 với chiều dài khoảng 37,5km thuộc địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk có địa hình phức tạp nhất với nhiều đồi núi cao, vực sâu khiến công tác thi công đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Đội khoan hầm tập trung cao độ trong lúc làm việc. Thiết bị khoan hầm hiện đại đã giảm tải được sức lực của cán bộ, công nhân kỹ thuật tham gia.

Đội khoan hầm tập trung cao độ trong lúc làm việc. Thiết bị khoan hầm hiện đại đã giảm tải được sức lực của cán bộ, công nhân kỹ thuật tham gia.

Kỹ sư, công nhân của nhà thầu đang ngày đêm triển khai các mũi thi công khoan núi mở hầm Phượng Hoàng, khơi đường cho cao tốc kết nối “rừng - biển”.

Kỹ sư, công nhân của nhà thầu đang ngày đêm triển khai các mũi thi công khoan núi mở hầm Phượng Hoàng, khơi đường cho cao tốc kết nối “rừng - biển”.

Khoan hầm xuyên núi là nhiệm vụ rất đặc biệt, do đó, khi vào kíp làm việc, các thành viên trong đội tập trung cao độ, tuân thủ yêu cầu kỹ thuật, an toàn trong quá trình lao động.

Khoan hầm xuyên núi là nhiệm vụ rất đặc biệt, do đó, khi vào kíp làm việc, các thành viên trong đội tập trung cao độ, tuân thủ yêu cầu kỹ thuật, an toàn trong quá trình lao động.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu cho biết công suất phụ tải điện khó khăn, nhiều khả năng đến giai đoạn cao điểm sẽ không đủ phụ tải thi công.

Đại diện Ban Điều hành gói thầu cho biết công suất phụ tải điện khó khăn, nhiều khả năng đến giai đoạn cao điểm sẽ không đủ phụ tải thi công.

Phi Long/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/thi-cong-ham-phuong-hoang-tren-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-post1103678.vov