Thị trường Halloween: Đồ trang trí 'rùng rợn' phủ sóng phố Hàng Mã
Chỉ còn chưa đầy một tuần lễ trước ngày Halloween (31/10), phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã hoàn toàn chuyển mình, trở thành tâm điểm của thị trường đồ trang trí lễ hội.

Bí ngô - biểu tượng không thể thiếu mỗi mùa lễ hội. Ảnh: Như Quỳnh
Các mặt hàng phục vụ lễ hội hóa trang mang màu sắc chủ đạo là cam và đen đã "phủ sóng" dày đặc, tạo nên không khí vừa ma mị, vừa sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách.
Những năm gần đây, người trẻ Việt Nam hưởng ứng sôi nổi mỗi mùa Halloween. Cùng với đó là nhu cầu mua bán những món đồ chơi “ghê rợn” tăng, bắt kịp xu hướng trên, những chủ cửa hàng tại phố Hàng Mã nhập về nhiều món đồ trang trí độc đáo, đa dạng về mẫu mã, đặc biệt là các mặt hàng nhấn mạnh yếu tố kinh dị.

Bộ “xương người” đậm chất Halloween. Ảnh: Như Quỳnh
Các mô hình trang trí lớn giữ vai trò chủ đạo, nổi bật là các vật phẩm mang tính biểu tượng như bí ngô, bộ xương người treo lủng lẳng, nhện khổng lồ, cùng với các mô hình đầu lâu, dơi, và lưỡi hái. Nhiều cửa hàng đã đầu tư các mô hình có hiệu ứng âm thanh hoặc chuyển động nhằm tăng cường tính chân thực và sức hấp dẫn cho không gian trưng bày. Đây là nhóm mặt hàng được các doanh nghiệp và quán cà phê ưu tiên mua sắm nhiều hơn hẳn so với năm trước để thu hút khách hàng.
Sự đa dạng còn thể hiện ở các mặt hàng hóa trang. Bên cạnh các mẫu truyền thống như mặt nạ ma quỷ, ma cà rồng, thị trường còn bùng nổ với các lựa chọn dành riêng cho các em nhỏ, bao gồm trang phục siêu anh hùng, công chúa hoặc hình thú đáng yêu kết hợp với yếu tố Halloween.

Anh Hùng - chủ cửa hàng đồ trang trí tại phố Hàng Mã. Ảnh: Như Quỳnh
Anh Hùng, chủ một cửa hàng nhỏ tại phố Hàng Mã, cho biết: "Tôi đã nhập hàng từ ngay sau Tết Trung thu. Đa số hàng hóa năm nay có nguồn gốc từ Trung Quốc, nhưng các mặt hàng trang phục hóa trang cho trẻ em và đồ handmade nhỏ lại là hàng Việt Nam với chất liệu an toàn hơn, được người mua là phụ huynh ưu tiên lựa chọn."
Về nhu cầu của người mua, anh Hùng nhận định: "Nhu cầu của khách sỉ quán cà phê, công ty năm nay tăng khoảng 15-20% so với năm trước do họ đầu tư sớm và mạnh tay hơn. Tuy nhiên, nhìn chung lượng khách lẻ đến mua sắm có phần chậm hơn, do nhiều người chuyển sang mua sắm online hoặc lựa chọn các mẫu đơn giản, dễ dùng hơn thay vì đồ cầu kỳ."
Anh cũng ước tính: "Tổng số lượng hàng bán ra của cửa hàng tôi đến thời điểm này tương đương khoảng 7 - 8 phần so với cùng kỳ năm trước. Chúng tôi kỳ vọng doanh số sẽ tăng mạnh vào 2-3 ngày cuối trước lễ."
Về giá cả, các mặt hàng tại Hàng Mã có sự phân hóa rõ rệt tùy theo chất liệu và kích thước. Các loại mặt nạ đơn giản có giá dao động từ 30.000 – 60.000 đồng/chiếc. Đèn lồng bí ngô và các phụ kiện nhỏ có giá từ 20.000 đến 150.000 đồng. Đối với các bộ trang phục hóa trang hoàn chỉnh, mức giá phổ biến từ 100.000 đến 300.000 đồng/bộ, không có nhiều biến động so với năm 2024.
Phố Hàng Mã, với sự kết hợp giữa không khí ma mị của lễ hội và nhịp sống sôi động của kinh doanh, đã khẳng định vị thế là điểm “check in” hàng đầu trong những mùa lễ hội của giới trẻ, bất chấp sự dịch chuyển nhẹ trong hành vi mua sắm của khách hàng lẻ.












