Thiếu kết nối - rào cản với đường sắt đô thị

Hệ thống mạng đường sắt đô thị hiện chưa kết nối đồng bộ với các loại hình giao thông khác, do vậy vẫn chưa phát huy hết hiệu quả, thậm chí phát sinh nhiều bất cập.

Đường sắt đô thị được kỳ vọng là “xương sống” của hệ thống giao thông hiện đại tại các đô thị lớn như TP. Hà Nội. Hiện nay, trên địa bàn Thủ đô đã có hai đoạn tuyến đường sắt đô thị được đưa vào khai thác vận hành. Tuy nhiên, do thiếu sự kết nối đồng bộ với các loại hình giao thông khác, đường sắt đô thị vẫn chưa phát huy hết hiệu quả, thậm chí phát sinh nhiều bất cập. Việc phải di chuyển qua nhiều chặng với nhiều loại phương tiện sẽ làm tăng chi phí, thời gian và công sức, từ đó làm giảm sức hút của đường sắt đô thị.

Ông Hoàng Phúc Nguyên (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: "Tôi phải đi taxi đến ga đường sắt, rất bất tiện. Nếu đi xe máy thì cũng không có chỗ gửi".

Không có điểm trông giữ xe chính thức nên người dân buộc phải gửi xe tại các điểm tự phát “bủa vây” xung quanh nhà ga. Những điểm này không được cấp phép, chiếm vỉa hè, lòng đường hoặc đất trống, gây mất an ninh, trật tự đô thị. Trong khi đó, các điểm trông giữ xe hợp pháp như tại ga Yên Nghĩa cũng đang quá tải, chỉ đáp ứng được khoảng 600 xe máy.

Rõ ràng, phát triển đường sắt đô thị mà thiếu hạ tầng kết nối không chỉ gây lãng phí nguồn lực mà còn khiến một giải pháp giao thông hiện đại trở nên kém hiệu quả, đồng thời phát sinh nhiều bất cập khác.

Đức Hiến

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/thieu-ket-noi-rao-can-voi-duong-sat-do-thi-338486.htm