Thời trang dạo phố xé toạc ngành công nghiệp xa xỉ

Streetwear không dành cho tầng lớp giàu có. Vì vậy, nó sẽ mất thêm thời gian để tìm đối tượng lâu dài.

Áo hoodie, đồ bộ thể thao, áo phông và quần jogger không phải là hàng may mặc mà những người mua hàng xa xỉ truyền thống thường dùng để kết hợp với trang phục giàu có.

Đối với thế hệ người tiêu dùng mới, streetwear - mốt thời trang bắt nguồn từ Harlem vào những năm 1980 - đã trở thành phân khúc chính thức của ngành công nghiệp xa xỉ.

Thời trang dạo phố có thực sự xa xỉ?

Theo các cuộc khảo sát do StategyHypebeast thực hiện, những người mua thời trang dạo phố khá trẻ tuổi và "không phải tất cả đều giàu có". Thực tế, nghiên cứu nhấn mạnh rằng hơn 60% người được hỏi dưới 25 tuổi và khoảng 70% cho biết có thu nhập hàng năm từ 40.000 USD trở xuống.

Tuy nhiên, sự nổi lên như vũ bão của thời trang dạo phố và ý tưởng về dân chủ hóa của sự xa xỉ đã thúc đẩy tầng lớp người có thu nhập bình thường hướng tới sự giàu có.

Mia Gradelski, người đam mê tài chính cá nhân và là blogger, cho biết: "Người giàu khao khát sự an toàn, sang trọng và người nghèo khao khát hình ảnh. Vì vậy, nếu những người giàu dẫn dắt Louis Vuitton và đeo bám Gap, những người tiêu dùng cả tin sẽ ở đâu để thúc đẩy doanh số bán hàng cho thị trường xa xỉ? Hãy nghĩ theo cách này, nếu streetwear không dành cho tầng lớp giàu có, vậy ai là đối tượng?".

 Thời trang dạo phố là phân khúc xa xỉ đang bùng nổ được giới trẻ ưa chuộng. Ảnh: Hypebeast.

Thời trang dạo phố là phân khúc xa xỉ đang bùng nổ được giới trẻ ưa chuộng. Ảnh: Hypebeast.

Hướng đi tương lai của thời trang dạo phố

Nếu thế hệ Y và Z sẽ đại diện cho 55% thị trường xa xỉ toàn cầu vào năm 2025, điều gì xảy ra với 45% còn lại?

Khi thanh thiếu niên lớn lên, họ sẽ có những thay đổi về phong cách và tính cách. Họ có thể tạo ra được nét cá tính riêng hoặc ảnh hưởng theo sở thích của bạn bè cùng trang lứa. Điều gì sẽ xảy ra khi thế hệ người tiêu dùng tiếp theo có các quy tắc phong cách khác biệt với hướng đi hiện tại của thời trang đường phố?

Về cơ bản, Armani và Valentino tồn tại bất chấp thay đổi. Trong khi đó, Chanel vẫn là tinh hoa của sự thanh lịch và sang trọng được đặt làm riêng.

Kết quả là các thương hiệu xa xỉ đã không đánh mất bản chất và hào quang độc quyền của họ. Tuy nhiên, khi ngày càng có nhiều thương hiệu xa xỉ áp dụng hoàn toàn khái niệm thời trang dạo phố, họ có thể hạ bệ toàn bộ đế chế xa xỉ.

Thời trang dạo phố luôn tạo ra những xu hướng và cảm hứng mới cho mỗi người. Ảnh: Vogue.

Thời trang dạo phố luôn tạo ra những xu hướng và cảm hứng mới cho mỗi người. Ảnh: Vogue.

Chi phí thấp, lợi nhuận cao

Cho đến nay, tủ đồ thời trang dạo phố phổ biến gồm áo hoodie, áo phông và đồ bộ thể thao.

Thực tế, chính sự dễ dàng và chi phí sản xuất thấp đã giúp thời trang dạo phố ngày càng phổ biến.

Hiện tại, các thương hiệu lớn như Louis Vuitton và Balenciaga đã biến thời trang đường phố đương đại trở thành nền tảng trong các bộ sưu tập của họ. Chiến lược chủ yếu là thu hút cộng đồng những thanh thiếu niên thành thị, thể thao, những người có thể mua được các món đồ xa xỉ ở mức bình dân.

 Nếu là những người trẻ có gu ăn mặc, thời trang đường phố luôn là lựa chọn để họ tỏa sáng. Ảnh: Vogue.

Nếu là những người trẻ có gu ăn mặc, thời trang đường phố luôn là lựa chọn để họ tỏa sáng. Ảnh: Vogue.

Hậu quả khôn lường

Chiến lược tăng trưởng một chiều này có thể có tác dụng không mong muốn là giết chết các thương hiệu mang tính biểu tượng để củng cố vị thế của nhãn hàng thủ công.

Trong khi loạt nhãn hiệu xa xỉ làm loãng di sản của họ bằng cách giảm chất lượng sản phẩm và làm mất đi vẻ bóng bẩy của chúng, các công ty thời trang nhanh hàng đầu đang trở nên tinh vi hơn.

Các cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao sẽ tập trung nhiều vào những sản phẩm giới hạn, được thiết kế riêng mang tính biểu tượng cá nhân. Trong khi đó, phần lớn thanh thiếu niên yêu thích thời trang dạo phố sẽ lớn lên và tiếp tục với phong cách này. Làm thế nào để họ trả tiền cho bước tiếp theo trong sự sang trọng của thời trang?

Ông hoàng thời trang đường phố Virgil Abloh chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Dazed rằng xu hướng thời trang dạo phố sẽ sớm kết thúc: "Trong suy nghĩ của tôi, chúng ta có thể sở hữu thêm bao nhiêu áo phông, áo hoodie, giày thể thao? Tôi nghĩ rằng ai cũng sẽ đến giai đoạn cần phải thể hiện kiến thức và phong cách cá nhân. Ví dụ đồ cổ điển hoặc sang trọng để phù hợp công việc của bạn".

Sự phát triển nhanh của thời trang dạo phố là con dao hai lưỡi đối với thị trường hàng xa xỉ. Ảnh: Haper's Bazaar, Elle.

Sự phát triển nhanh của thời trang dạo phố là con dao hai lưỡi đối với thị trường hàng xa xỉ. Ảnh: Haper's Bazaar, Elle.

Hoàng Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/thoi-trang-dao-pho-xe-toac-nganh-cong-nghiep-xa-xi-post1297352.html