Thông tuyến đường sắt bắc-nam qua Nam Trung Bộ

Vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 25/11, tuyến đường sắt bắc-nam qua khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn đã chính thức thông tuyến. Các đoàn tàu được phép chạy thông qua điểm sụt trượt với vận tốc 5km/giờ, bước đầu hoạt động vận tải đường sắt được khôi phục sau 8 ngày gián đoạn.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ trắng, áo xám, đứng giữa) thị sát chỉ đạo công trường khắc phục sự cố đường sắt và tặng quà công nhân thi công.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ trắng, áo xám, đứng giữa) thị sát chỉ đạo công trường khắc phục sự cố đường sắt và tặng quà công nhân thi công.

Đợt mưa lũ vừa qua tại Nam Trung Bộ đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với kết cấu hạ tầng đường sắt, trên tuyến đường sắt qua khu vực ghi nhận hơn 60 điểm sạt lở, trôi nền đường, nhiều vị trí bị khoét sâu 1-3m, treo ray,... Riêng đoạn Km1211-Km1215, nền đường sắt bị cuốn trôi và lệch tim đường tới 4m, được xem là “nút thắt” phức tạp nhất vì chỉ có thể tiếp cận bằng đường sắt.

Trong hơn một tuần qua, hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc từ các công ty quản lý hạ tầng đã được huy động, chia thành nhiều mũi thi công liên tục từ Diêu Trì đến Tháp Chàm, đặc biệt ngành đường sắt còn điều động cả lực lượng tinh nhuệ, lành nghề tại các khu gian Đông Tác-Phú Hiệp và Phú Hiệp-Hảo Sơn tham gia ứng cứu, khắc phục sự cố. Lực lượng thi công tập trung cao độ, khẩn trương xử lý các điểm xói lở, trôi nền, biến dạng đường ray với quyết tâm trả đường sớm nhất.

 Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ xanh, áo xám, đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường tại khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy (mũ xanh, áo xám, đứng giữa) dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường tại khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn.

Chiều 25/11, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế hiện trường tại khu gian Phú Hiệp-Hảo Sơn. Đến tối cùng ngày, toàn bộ các hạng mục khắc phục sự cố đã hoàn tất, cho phép tàu thông qua, chính thức thông tuyến đường sắt bắc-nam.

Mặc dù đã thông đường, nhưng ngành đường sắt vẫn phải hạn chế lưu lượng tàu chạy qua các điểm xung yếu để tiếp tục gia cố nền đường, hạ tầng, nâng dần tốc độ chạy tàu trong những ngày tới.

 Ngành đường sắt huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc, chia thành nhiều mũi thi công liên tục từ Diêu Trì đến Tháp Chàm.

Ngành đường sắt huy động hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị, máy móc, chia thành nhiều mũi thi công liên tục từ Diêu Trì đến Tháp Chàm.

Theo đó, kế hoạch chạy tàu trong những ngày tới được phân bổ như sau: Ngày 26/11, tiếp tục ngừng chạy các tàu SE4, SE5, SE8 trên tuyến bắc-nam; dừng chạy tàu khu đoạn Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh; các tàu SNT1 và SE48 xuất phát từ ga Nha Trang cũng tạm dừng chạy. Ngày 27/11, dừng tàu SE4 xuất phát tại ga Sài Gòn; dừng tàu SE21/SE22 xuất phát tại ga Đà Nẵng và Sài Gòn. Từ ngày 28/11, ngành đường sắt mới khôi phục toàn bộ các mác tàu, tổ chức chạy tàu bình thường trở lại.

Theo thống kê sơ bộ, từ ngày 17 đến 25/11, đã có hơn 25 nghìn lượt khách hàng hoàn trả vé, với tổng số tiền hơn 17 tỷ đồng. Vận tải hàng hóa cũng ghi nhận thiệt hại gần 10 tỷ đồng do gián đoạn lưu thông qua khu vực bị ảnh hưởng.

MINH TRANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/thong-tuyen-duong-sat-bac-nam-qua-nam-trung-bo-post925822.html