Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đảm bảo tuyệt đối an toàn bay là nhiệm vụ chính trị hàng đầu
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ “then chốt của then chốt”, quyết định mọi thắng lợi
Hôm nay (4/6), Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020–2025, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Xây dựng luôn theo dõi sát sao, ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà Đảng bộ, Ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã đạt được.
Theo Thứ trưởng, dù đối mặt với những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ – đặc biệt là ảnh hưởng sâu rộng và kéo dài của đại dịch Covid-19 – tập thể Đảng bộ VATM vẫn thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo để từng bước vượt qua khó khăn, ổn định tình hình và tiếp tục phát triển.
Đảng bộ VATM đã từng bước được củng cố, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng ngày càng được nâng cao; chất lượng đội ngũ đảng viên có sự chuyển biến rõ rệt. Công tác chính trị, tư tưởng luôn được chú trọng; hoạt động kiểm tra, giám sát được tăng cường, đạt mức cao hơn 175% so với nhiệm kỳ trước. Kỷ luật, kỷ cương của Đảng được giữ vững, cùng với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai để kịp thời nắm bắt, ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động.
“VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn, hiệu quả, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm – với hơn 3,8 triệu lần chuyến trong nhiệm kỳ. Đây là một thành tích đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đối mặt với nhiều biến động. Đồng thời, Tổng công ty cũng có những đóng góp quan trọng trong việc giữ vững an ninh, chủ quyền thiêng liêng của vùng trời Tổ quốc”, Thứ trưởng khẳng định.
Hướng tới nhiệm kỳ 2025–2030, Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ VATM tiếp tục xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ “then chốt của then chốt” – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Tổng công ty.
Thứ trưởng nhấn mạnh: giữ vững tuyệt đối an toàn bay là mệnh lệnh cao nhất, là trách nhiệm chính trị hàng đầu, xuyên suốt và không có giới hạn. Mục tiêu “100% chuyến bay an toàn tuyệt đối” không chỉ là chỉ tiêu phấn đấu mà còn là một cam kết sắt đá, kỷ luật thép của toàn ngành.
Cùng với đó, VATM cần tiếp tục tăng cường phối hợp hiệu quả với các đơn vị của Quân chủng Phòng không – Không quân và các lực lượng chức năng, nhằm bảo vệ vững chắc an ninh, chủ quyền không phận quốc gia trong thời kỳ mới.
Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng công ty đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số – gắn với đầu tư các hệ thống trang thiết bị hiện đại, cơ sở điều hành bay đồng bộ.
“Phải coi khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực tăng trưởng chủ yếu, là chìa khóa để nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động của VATM. Việc đầu tư cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các hệ thống quản lý bay tiên tiến, công nghệ giám sát, thông tin liên lạc hiện đại và cơ sở điều hành bay đồng bộ”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cũng được đặt lên hàng đầu. Theo Thứ trưởng, chất lượng nguồn nhân lực sẽ là yếu tố then chốt quyết định khả năng làm chủ công nghệ hiện đại, duy trì tuyệt đối an toàn bay và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của VATM.
Cuối cùng, Thứ trưởng đề nghị VATM tiếp tục đẩy mạnh và nâng tầm hợp tác quốc tế. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, đây không chỉ là yêu cầu phát triển mà còn là yếu tố sống còn, bởi ngành Quản lý bay vốn có tính liên kết toàn cầu chặt chẽ.

Quang cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030.
Để bảo đảm hệ thống pháp lý luôn đồng bộ, cập nhật và hiệu quả, trong thời gian tới, VATM cần chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến một cách toàn diện vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế và các văn bản quy phạm pháp luật, nhằm bảo đảm các quy định pháp lý phù hợp với thực tiễn hoạt động.
Bên cạnh đó, Đảng ủy Tổng công ty cần tiếp tục làm tốt công tác dân vận, chỉ đạo sát sao hoạt động của các tổ chức đoàn thể, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, cần quan tâm sâu sắc đến công tác an sinh xã hội, không ngừng chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người lao động.
“Với truyền thống anh hùng vẻ vang, cùng sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và tinh thần đồng lòng, chung sức của một tập thể đoàn kết – trí tuệ, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ VATM sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2025–2030. Đặc biệt, sẽ hiện thực hóa mục tiêu chiến lược đến năm 2030 trở thành một trong ba nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á – ngang tầm khu vực và thế giới. Đây là mục tiêu thể hiện khát vọng vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế của ngành quản lý bay Việt Nam trên trường quốc tế”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lê Hoàng Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM trình bày báo cáo chính trị tại đại hội.
Triển khai hơn 360 dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng
Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, ông Lê Hoàng Minh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên VATM – cho biết: Trong nhiệm kỳ 2020–2025, Đảng ủy Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức 63 hội nghị Ban Thường vụ, 31 hội nghị Ban Chấp hành, đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, triển khai và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định, hướng dẫn của Đảng và cấp ủy cấp trên.
Một trong những điểm nổi bật là sản lượng điều hành bay, sau 3 năm suy giảm nghiêm trọng do đại dịch Covid-19, đã phục hồi tích cực, đạt hơn 867.000 lần chuyến trong năm 2024 – tiệm cận mức đỉnh của năm 2019. Tổng doanh thu toàn nhiệm kỳ ước đạt hơn 18.000 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
Để đạt được những kết quả quan trọng này, Đảng ủy Tổng công ty đã nghiên cứu, tổ chức lại toàn bộ vùng trời các phân khu đường dài và tiếp cận trong FIR Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; triển khai áp dụng phương thức bay PBN cho toàn bộ 22 sân bay trên cả nước, đáp ứng tiến độ hội nhập khu vực và quốc tế; thiết kế các phương thức bay, đường hàng không và tổ chức vùng trời cho cụm sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành – Biên Hòa, đáp ứng công suất khai thác giai đoạn đầu của sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, VATM đã triển khai quy trình điều tiết luồng không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi và áp dụng phương thức khai thác ATFM đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam, giúp giảm một nửa số chuyến bay phải bay chờ tại các sân bay có lưu lượng cao hoặc thời tiết phức tạp so với trước đây.
VATM cũng đã tổ chức khai thác và làm chủ hệ thống quản lý tin tức hàng không (AIM); chất lượng dịch vụ thông báo tin tức hàng không được ICAO đánh giá cao trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Đặc biệt, trong năm 2024, Đoàn thanh sát an toàn hàng không toàn cầu (USOAP) của ICAO đã đánh giá các cơ sở cung cấp dịch vụ của VATM đạt độ an toàn cao trong khu vực, với kết quả trên 91%, đáp ứng đầy đủ các chỉ số an toàn điều hành bay.
Trong nhiệm kỳ, Tổng công ty đã triển khai hơn 360 dự án với tổng mức đầu tư hơn 10.200 tỷ đồng, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả sử dụng vốn. Nhiều công trình trọng điểm được hoàn thành, đưa vào khai thác đúng kế hoạch, góp phần phục vụ hiệu quả công tác điều hành bay như: Đài kiểm soát không lưu Phù Cát, Buôn Ma Thuột, Điện Biên…
Đặc biệt, Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành nhiều nghị quyết chuyên đề, phát động các phong trào thi đua với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa – sớm đưa công trình về đích”, huy động tối đa nguồn lực để triển khai các dự án trọng điểm, trong đó có Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ Quản lý bay” thuộc Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Trung tâm Kiểm soát không lưu TP Hồ Chí Minh, bảo đảm tiến độ theo yêu cầu.
Đảng ủy cũng đã tập trung lãnh đạo công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho người lao động; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính theo lộ trình; đồng thời tăng cường quan hệ quốc tế và tận dụng các nguồn tài trợ nước ngoài cho đầu tư phát triển công nghệ điều hành bay.

Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030 ra mắt đại hội.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2025–2030 gồm 23 ủy viên. Tại phiên họp thứ nhất, Ban Chấp hành đã bầu ông Lê Hoàng Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên – giữ chức Bí thư Đảng ủy Tổng công ty; ông Nguyễn Công Long – Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng thành viên – và bà Lê Bích Hòa – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty – giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy.