Thủ tục hành chính thông suốt khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho hay, qua 3 ngày vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã vẫn thông suốt và liên tục.

Qua 3 ngày đầu tiên bỏ cấp huyện, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, việc triển khai các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp đang được dư luận quan tâm.

Trả lời báo chí tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà cho hay theo thẩm quyền, Thủ tướng đã ban hành 28 nghị định phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền giữa Trung ương và địa phương, giữa chính quyền địa phương cấp tỉnh và cấp xã.

Các bộ đã ban hành 58 thông tư, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Tại các nghị định cũng đã quy định đầy đủ các thủ tục hành chính đi kèm, trong đó làm rõ thẩm quyền, thành phần hồ sơ, thời gian, chi phí các biểu mẫu hành chính để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận và thực thi ngay từ ngày 1.7.2025.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Hà

Theo đó, phân cấp phân quyền từ Trung ương xuống cho địa phương là 556 thủ tục hành chính, cụ thể UBND tỉnh là 262 thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh là 217 thủ tục hành chính; UBND xã là 6 thủ tục, chủ tịch UBND xã là 1 thủ tục và bãi bỏ 24 thủ tục hành chính.

Ngoài ra, phân định thẩm quyền giải quyết 346 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, trong đó chuyển thẩm quyền giải quyết lên cấp tỉnh là 18 thủ tục hành chính, chuyển xuống cấp xã 278 thủ tục hành chính và bãi bỏ 50 thủ tục hành chính.

Như vậy, theo bà Hà, tổng số thủ tục hành chính sau khi phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền là: Cấp tỉnh 1.261 thủ tục hành chính, cấp xã 463 thủ tục hành chính và bãi bỏ 74 thủ tục hành chính.

“Khi nghị định được ban hành, các bộ, cơ quan ngang bộ đã tiến hành công bố công khai ngay thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, bảo đảm thời hạn hoàn thành việc công bố công khai các thủ tục hành chính tại Nghị định trước ngày 20.6.2025”, bà Hà nói.

Đại diện Bộ Nội vụ cũng cho hay đã xây dựng cẩm nang chính quyền địa phương cấp xã gửi về cho các địa phương trước ngày mùng 1.7. Nội dung cẩm nang được thiết kế rất thiết thực, thực tiễn rõ ràng, cụ thể hóa được chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác và xử lý được tình huống phát sinh tại cơ sở, đảm bảo thống nhất và hiệu quả trong tổ chức thực hiện.

Tiếp theo, đối với các địa phương, trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan Trung ương, Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố đã ban hành kế hoạch để triển khai việc tổ chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để phục vụ cho vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

“Qua đó đã giúp cho cán bộ, công chức tiếp cận ngay được các nhiệm vụ, quyền hạn phải triển khai thực hiện, đồng thời cũng vận hành xử lý công việc trên môi trường điện tử thông qua các hệ thống”, bà Hà nêu.

Bà Hà nhận định rằng về cơ bản các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp đã được ban hành sớm, quy định rõ, cụ thể và được vận hành ngay, cơ bản thông suốt khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày mùng 1.7.2025.

Theo đó, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số, sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện quá trình giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp ở mọi lúc, mọi nơi.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Trần Văn Sơn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn cũng cho hay ngày thứ ba vận hành trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã vẫn thông suốt và liên tục.

Cụ thể, ngày 1.7, hồ sơ trực tuyến chiếm 57 % và hồ sơ trực tiếp chiếm khoảng 43 %, số lượng rất nhiều. Tổng cộng ngày 2.7 có 38.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chiếm 59,7% và trực tiếp chiếm 40,3%. Ngày hôm nay 3.7, cập nhật đến lúc 4 giờ chiều có trên 40.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến 59,3%, còn trực tiếp là 40,7%.

“Mục tiêu năm nay những thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp sẽ được giải quyết trực tuyến và nhất là không phụ thuộc vào địa giới hành chính”, ông Sơn nói.

Đối với cổng dịch vụ công quốc gia, ông Sơn cũng nêu rằng đến nay có một địa chỉ duy nhất. Người dân ở bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào chỉ cần thông qua máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động kết nối internet đều có thể nộp hồ sơ trực tuyến và thông qua cổng có thể chuyển toàn bộ hồ sơ đó đến các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã để giải quyết theo thẩm quyền.

“Quan trọng nhất, thông qua cổng dịch vụ công này, người dân sẽ theo dõi, giám sát được toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của mình. Thông qua cổng dịch vụ công quốc gia, những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đều được tổng hợp và giải quyết”, ông Sơn nói.

Lam Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/thu-tuc-hanh-chinh-thong-suot-khi-van-hanh-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-234480.html