Thủ tướng kiểm tra cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, thúc tiến độ kết nối sân bay Long Thành

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các tuyến kết nối sân bay Long Thành, đồng thời nghiên cứu xây dựng hệ sinh thái kinh tế hàng không đồng bộ.

Tối 14/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác kiểm tra thực địa dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và tuyến T1, T2 kết nối sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra thực địa nút giao Long Thành trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra thực địa nút giao Long Thành trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) báo cáo, trên công trường dự án thành phần 2 (đoạn qua Đồng Nai), các đơn vị đang tổ chức thi công với cường độ cao, duy trì "3 ca, 4 kíp", tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ. Các phần tuyến chính, cầu, nút giao... được thi công gấp rút, cuốn chiếu, đảm bảo chất lượng.

Những ngày gần đây, thời tiết ổn định tạo điều kiện cho các mũi thi công tập trung thảm bê tông nhựa, lắp đặt hàng rào, lan can, hệ thống thoát nước và hoàn thiện các hạng mục phụ trợ. Khó khăn về nguồn đá phục vụ thảm nhựa trước đó đã được tháo gỡ, giúp công tác thi công mặt đường diễn ra thuận lợi hơn.

"Đến thời điểm này, sản lượng toàn dự án thành phần 2 đạt trên 80%, các nhà thầu đang tập trung cho giai đoạn hoàn thiện, phấn đấu bám sát các mốc tiến độ đã đề ra và đáp ứng đủ điều kiện kịp thông xe kỹ thuật ngày 19/12 tới", ông Long nói.

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai phải xây dựng hệ sinh thái quanh sân bay để phát triển kinh tế hàng không.

Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai phải xây dựng hệ sinh thái quanh sân bay để phát triển kinh tế hàng không.

Đối với dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đoạn tuyến có chiều dài 16km, điểm đầu tại Km0+000 kết nối tuyến tránh quốc lộ 1 và điểm cuối tại Km 16+000 thuộc xã Long Thành.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp với 12 nhà thầu tham gia (8 nhà thầu chính và 4 nhà thầu phụ). Đến nay, sản lượng thi công đạt gần 65%. Trong đó, gói thầu số 18 (đoạn Km 0+000 - Km 6+200) đạt gần 60%; gói thầu số 21 (đoạn Km 6+200 - Km 16+000) đạt gần 70%, một số nhà thầu đang tập trung khắc phục tiến độ chậm tại đoạn tuyến được giao.

Về các hạng mục chính, đến nay, dự án hoàn thành khoảng 5km mặt đường bê tông nhựa, trên tuyến đã hoàn thành 10 cầu chính, đang triển khai thi công 4 cầu chính và 2 cầu vượt ngang.

Công trường đang duy trì 42 mũi thi công, huy động khoảng 610 xe, máy thiết bị cùng 465 kỹ sư, công nhân. Khối lượng đất đắp còn lại trên tuyến chính khoảng 266.000m³, được phân khai cụ thể cho từng nhà thầu và đảm bảo đủ nguồn cung vật liệu phục vụ thi công.

Nhiều đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thảm nhựa, kẻ vạch.

Nhiều đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã thảm nhựa, kẻ vạch.

Theo kế hoạch, đến ngày 19/12, dự án sẽ thông xe kỹ thuật trên các lớp kết cấu mặt đường, trong đó bê tông nhựa đạt 8/16km (50%), lớp CTB đá xi măng đạt 9/16km (56%), lớp cấp phối đá dăm đạt 12/16km (75%).

Công tác giải phóng mặt bằng hiện đã hoàn tất 100%, nguồn vật liệu đất đắp và đá cũng đã được cấp phép, phân bổ đầy đủ cho dự án. Ban Quản lý dự án cho hay, thời gian qua, thời tiết mưa kéo dài ảnh hưởng lớn thi công. Khi điều kiện thời tiết thuận lợi hơn, các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, quyết tâm hoàn thành dự án theo yêu cầu.

Trong khi đó, dự án thành phần 3 đoạn qua TP.HCM, dài gần 19,5km, đến nay gần như hoàn thiện. Tuyến cao tốc quy mô 4 làn xe đang được hoàn tất các hạng mục cuối cùng như chiếu sáng, an toàn giao thông và tổ chức giao thông tại các nút giao. Phần lớn cầu vượt và cầu trên tuyến chính đã hoàn thành, hai cầu cuối cùng đang được dốc lực thi công bản mặt cầu và đường đầu cầu, phấn đấu hoàn tất trước ngày 31/12.

Theo ông Hồ Văn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh đang tập trung đầu tư, hình thành đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đồng thời quan tâm phát triển đô thị, dịch vụ và những lĩnh vực liên quan kinh tế hàng không.

Thủ tướng lắng nghe các đơn vị báo cáo về hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Thủ tướng lắng nghe các đơn vị báo cáo về hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành.

Sau khi nghe báo cáo từ các đơn vị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu trong việc đẩy nhanh tiến độ các tuyến giao thông kết nối.

Thủ tướng nhấn mạnh, sân bay Long Thành là trung tâm, nơi các hệ thống giao thông lớn hội tụ, với hàng loạt tuyến cao tốc quan trọng như: Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc, cùng mạng lưới đường sắt, metro và đường sắt nhẹ trong tương lai. Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo giao thông thuận lợi giữa TP.HCM và Đồng Nai; giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành.

Theo Thủ tướng, Đồng Nai cần nghiên cứu khai thác hiệu quả không gian phát triển, tổ chức lại quy hoạch theo hướng xây dựng hệ sinh thái kinh tế hàng không, trong đó sân bay không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần, mà là hạt nhân để phát triển trung tâm thương mại, đô thị dịch vụ, logistics và các ngành kinh tế phụ trợ gắn với sân bay.

Hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Hạ tầng giao thông kết nối sân bay Long Thành được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.

Với lợi thế quỹ đất còn lớn, Thủ tướng cho rằng, không gian phát triển rộng mở và mạng lưới giao thông đa hướng, Đồng Nai cùng các địa phương lân cận có nhiều điều kiện để hình thành và phát triển cực tăng trưởng mới dựa trên hệ sinh thái kinh tế hàng không Long Thành.

Hạ tầng giao thông Đồng Nai sẽ là nút giao thông chiến lược, nút giao kim cương, kết nối liên vùng từ Đông Nam Bộ, TP.HCM, Tây Nam Bộ, vươn ra Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và các tỉnh phía Bắc.

Khi sân bay Long Thành đi vào vận hành đồng bộ, khu vực này sẽ trở thành cửa ngõ quan trọng, tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho Đồng Nai mà cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng lân cận. Do đó, cần phát huy được kinh tế hàng không, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 54km, trong đó đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km, đoạn qua TP.HCM dài gần 20km.

Khi đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ chia sẻ áp lực giao thông cho quốc lộ 51 vốn thường xuyên quá tải, đồng thời tăng cường kết nối TP.HCM - Đồng Nai với sân bay Long Thành, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, qua đó tạo động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng Đông Nam Bộ.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/thu-tuong-kiem-tra-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-thuc-tien-do-ket-noi-san-bay-long-thanh-192251214195929252.htm