Thúc đẩy kết nối, giao thương hàng hóa của Bình Dương và Đông Nam Bộ

Hơn 20.000 khách tham dự Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ 2023 và Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương 2023 đã tạo nên dấu ấn thành công vượt bậc của sự kiện. Qua đó, tạo nên một không gian sôi động và đa dạng cho các hoạt động giới thiệu sản phẩm, mô hình kinh doanh và kết nối giao thương. Sự kiện còn thu hút sự chú ý của doanh nghiệp, nhà đầu tư và các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối trong khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và trên cả nước nói chung.

Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ đã mang đến 5 chương trình hội nghị và hội thảo chuyên đề, cung cấp cơ hội cho các chuyên gia và doanh nghiệp trao đổi thông tin, kinh nghiệm. Qua đó, tạo ra kết nối trong các lĩnh vực khác nhau. Điều này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển và hợp tác trong khu vực. Sự kiện cũng cung cấp hai chương trình tập huấn, giúp nâng cao kỹ năng và kiến thức của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh trong quá trình phát triển và mở rộng quy mô.

 Đông đảo khách tham quan, tìm hiểu cơ hội kết nối tại sự kiện.

Đông đảo khách tham quan, tìm hiểu cơ hội kết nối tại sự kiện.

Để tạo thêm không khí sôi động và tính giải trí, 4 đêm ca nhạc và các hoạt động rút thăm trúng thưởng đặc sắc đã diễn ra xuyên suốt chương trình. Điều này tạo cơ hội cho khách tham quan có thể thư giãn, kết nối với nhau và tận hưởng những khoảnh khắc thú vị sau khung giờ triển lãm, cũng như tạo ra sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho cư dân trong khu vực Thành phố mới Bình Dương và địa bàn tỉnh. Theo ban tổ chức, sự kiện có vai trò nền tảng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hợp tác trong khu vực Đông Nam Bộ và thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp trên toàn quốc.

Hội chợ Công thương vùng Đông Nam Bộ còn tạo cơ hội hấp dẫn cho việc trưng bày và giao thương với hơn 320 gian hàng của 200 đơn vị tham gia. Trong đó, quy tụ gần 20 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia, giới thiệu hơn 1.000 sản phẩm. Sự đa dạng trong danh mục sản phẩm đã thu hút sự chú ý của cư dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và các khu vực lân cận. Các gian hàng đã tận dụng sự kiện này để tạo cơ hội gặp gỡ và kết nối trực tiếp với người dân địa phương, doanh nghiệp và các nhà phân phối. Điều này không chỉ giúp gia tăng cơ hội bán hàng mà còn thúc đẩy việc hình thành các mối quan hệ kinh doanh chiến lược với các đối tác trong khu vực. Tổng doanh thu của chương trình ước đạt hơn 2 tỷ đồng.

 Các chương trình nghệ thuật đặc sắc tạo nên dấu ấn tốt cho sự kiện.

Các chương trình nghệ thuật đặc sắc tạo nên dấu ấn tốt cho sự kiện.

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại Bình Dương, sự hiện diện của các sản phẩm và thương hiệu từ các khu vực khác cũng đã giúp nâng cao nhận thức về đa dạng và chất lượng của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường nội địa, đồng thời làm tăng sự cạnh tranh và phát triển bền vững của nền kinh tế vùng Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đó, tại sự kiện có sự tham gia của 7 tập đoàn phân phối bán lẻ lớn như: Aeon Việt Nam, Central Retail, Satra, Saigon Co.op, BRG, Vissan, siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc - An Giang). Qua đó, đã thu hút hơn 100 doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia kết nối trực tiếp.

Theo đánh giá của ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đây là hoạt động xúc tiến thương mại có tính liên kết vùng quan trọng nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023 do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo thực hiện với mục tiêu tạo cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất, kinh doanh, hệ thống phân phối… gặp gỡ trực tiếp, trao đổi, tìm hiểu sản phẩm, liên kết, hợp tác giao thương, mở rộng thị trường và chia sẻ kinh nghiệm giữa doanh nghiệp trong nước với nhau và với doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài. Đồng thời, cũng là cơ hội để các địa phương vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng hỗ trợ các nhóm ngành xuất khẩu chủ lực, giới thiệu và quảng bá các thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ tiêu biểu, thế mạnh phát triển thị trường trong nước và quốc tế.

 Đêm pháo hoa đặc sắc trong khuôn khổ sự kiện.

Đêm pháo hoa đặc sắc trong khuôn khổ sự kiện.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công Thương, mục tiêu của sự kiện lần này nhằm giới thiệu những sản phẩm OCOP, những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt chuẩn OCOP của Việt Nam với nhóm các nhà phân phối, các nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Từ đó, các nhà cung cấp và nhà phân phối, nhà bán lẻ có thể trao đổi, giao lưu và đưa những sản phẩm này vào trong hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng của những nhà bán lẻ tại Việt Nam. Sự kiện còn là cơ hội để kết nối giao thương tiếp tục vươn xa, đưa các sản phẩm của Bình Dương, vùng Đông Nam Bộ và của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Bài, ảnh: HẠ LONG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/thuc-day-ket-noi-giao-thuong-hang-hoa-cua-binh-duong-va-dong-nam-bo-742231