Thuế giảm theo lộ trình EVFTA: Cơ hội lớn bắt đầu mở cho ô tô nhập khẩu châu Âu
Lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) đang bước vào giai đoạn quyết định, mở ra cơ hội cho xe nhập khẩu châu Âu gia tăng thị phần.

Audi A6 S-Line hoàn toàn mới sẽ về Việt Nam trước Tết Nguyên đán 2026 với giá dự kiến 2,799 tỷ đồng, thấp hơn mức 3,2 tỷ đồng của Mercedes-Benz E300 AMG. Ảnh: HL
Theo lộ trình của EVFTA, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU sẽ giảm dần theo từng năm. Tới nay, mức giảm tính từ khi hiệp định có hiệu lực (năm 2020) vào khoảng hơn 7%/năm, tiến tới mốc 0%. Thực tế, từ ngày 1-1-2025, mức thuế đối với các dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 2.5L đã chỉ còn 31,2% - 35,4%. Nếu lộ trình này được duy trì, mức của năm 2026 sẽ vào khoảng 24% - 29%.
Theo Giám đốc điều hành Audi Việt Nam Ferry Enders, khi thuế được kéo giảm theo cam kết, đặc biệt ở các nhóm xe dung tích phổ biến, thị trường chứng kiến một sự chuyển dịch đáng chú ý.
Các thương hiệu châu Âu - đặc biệt là từ Đức – có điều kiện tiếp cận nhóm khách hàng thuận lợi hơn. Audi Việt Nam trong năm 2026 dự kiến mang về khoảng 6-7 mẫu xe mới, hứa hẹn giúp doanh số tăng khoảng 30% so với năm 2025.
Đáng chú ý, nhiều nhà kinh doanh ô tô nhập khẩu châu Âu nhận định, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước EU chưa cần về 0% đã bắt đầu xóa nhòa ranh giới giữa xe nhập khẩu nguyên chiếc và xe lắp ráp trong nước. Mức chênh lệch không còn quá lớn khiến người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm để có thể sở hữu các loại xe nhập khẩu.
Diễn biến này gia tăng lợi thế cho những đơn vị chỉ kinh doanh xe nhập khẩu tại Việt Nam như Audi, Porsche, Lamborghini, Ferrari...
Về phần mình, cả BMW và Mercedes-Benz đều kinh doanh kết hợp cả 2 dòng xe, trong đó chủ yếu nhập khẩu các mẫu xe cao cấp và lắp ráp các mẫu ăn khách phổ biến hơn như Series 3, C-Class...

Với thuận lợi về thuế quan, những dòng xe nhập khẩu châu Âu ra mắt gần đây đều có lượng tùy chọn "kịch khung" để đáp ứng thị hiếu trong nước. Ảnh: HL
Mặt khác, cơ hội cho xe châu Âu càng rộng mở khi thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự thay đổi về hành vi tiêu dùng, người dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng lái, an toàn, tiện nghi và giá trị thương hiệu - vốn là thế mạnh rõ rệt của xe từ châu Âu.
Khi giá xe nhập khẩu không còn cách biệt quá lớn so với trước, quyết định lựa chọn giữa xe châu Á – vốn mạnh ở mức giá – và xe châu Âu – mạnh về trải nghiệm – sẽ trở nên cân bằng hơn.
Điều này được các chuyên gia nhận định là cơ hội để xe nhập khẩu châu Âu có thể gia tăng thị phần, đặc biệt trong phân khúc sedan và SUV hạng sang cỡ vừa trở lên.
Thực tế, Audi A6 và Q5 thế hệ mới vừa ra mắt đầu tháng 12 đều là phiên bản cao cấp nhất.
Ngay cả ở nhóm xe châu Âu "bình dân", các đơn vị kinh doanh cũng kỳ vọng thuế giảm sẽ giúp doanh số tốt hơn. Một số thương hiệu đã lên kế hoạch điều chỉnh dải sản phẩm, đẩy mạnh nhóm xe có thể hưởng lợi từ quy tắc xuất xứ, đồng thời đầu tư truyền thông và dịch vụ hậu mãi để tăng sức hút. Skoda đang nhập khẩu mẫu SUV Karoq và Kodiaq từ CH Czech - một thành viên của EU.

Audi Q5 hoàn toàn mới - bắt đầu bán ra tại Việt Nam trong năm 2026 - có thể sở hữu mức giá tốt hơn nhờ thuế giảm. Ảnh: HL
Tất nhiên, để xe nhập khẩu châu Âu tận dụng được trọn vẹn ưu đãi EVFTA, bài toán xuất xứ luôn là yếu tố then chốt. Chỉ những mẫu xe đáp ứng được tỷ lệ linh kiện xuất xứ EU theo quy định mới đủ điều kiện hưởng mức thuế ưu đãi.
Tổng thể, lộ trình giảm thuế theo EVFTA đã tới ngưỡng đủ để tạo ra chuyển biến trên thị trường ô tô trong nước. Nếu các thương hiệu châu Âu, đặc biệt là của Đức, tận dụng tốt cơ hội, nhóm xe nhập khẩu từ EU thời gian tới hoàn toàn có thể mở rộng thị phần, đồng thời gia tăng sự đa dạng sản phẩm.













