Thuế Lâm Đồng kiểm tra tình hình thực hiện thủ tục thuế tại cấp xã

Ngày 18/7, Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính về thuế tại một số địa phương trong tỉnh.

Đoàn công tác Thuế Lâm Đồng kiểm tra hoạt động thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính hành chính công

Đoàn công tác Thuế Lâm Đồng kiểm tra hoạt động thực tế tại Trung tâm Phục vụ hành chính hành chính công

Ông Trần Phương, Phó trưởng Thuế Lâm Đồng làm Trưởng đoàn công tác. Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra cách thức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục về thuế; đồng thời, tiếp nhận các ý kiến về khóa khăn, vướng mắc và một số đề xuất trong quá trình triển khai các thủ tục thuế tại cơ sở.

Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Đức Trọng và UBND xã Đinh Văn Lâm Hà để nghe báo cáo một số khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã.

Theo đó, thủ tục hành chính liên quan về thuế đối với lĩnh vực đất đai chưa có kết nối, chia sẻ dữ liệu, chưa có phần mềm liên thông. Cơ sở vật chất, thiết bị chưa đầy đủ để đảm bảo cho hoạt động thông suốt. Lực lượng công chức còn thiếu, chưa được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ chuyên môn, nhất là chuyên môn về thuế; chưa bố trí cán bộ thuế trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND xã Đức Trọng để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc

Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo UBND xã Đức Trọng để nắm bắt các khó khăn, vướng mắc

Đoàn công tác đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của UBND các xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã.

Căn cứ báo cáo của thuế cơ sở và kết quả khảo sát, Đoàn sẽ tổng hợp, phân tích các nguyên nhân, vướng mắc để xây dựng phương án khắc phục.

Đoàn sẽ nghiên cứu đề xuất Thuế Lâm Đồng và các cơ sở thuế trực thuộc các giải pháp cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chuyển sang điện tử toàn trình, không phụ thuộc địa giới hành chính. Thông qua đó, tạo thuận lợi người nộp thuế trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, lệ phí trước bạ phương tiện, thủ tục thay đổi thông tin.

Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng kiểm tra hoạt động liên quan đến lĩnh vực thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đinh Văn Lâm Hà

Đoàn công tác của Thuế Lâm Đồng kiểm tra hoạt động liên quan đến lĩnh vực thuế tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đinh Văn Lâm Hà

Ngày 17/7, Cục Thuế Trung ương đã ban hành văn bản số 2518/CT-VP gửi Trưởng Thuế các tỉnh, thành phố về việc tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện thủ tục hành chính thuế trên địa bàn. Theo đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục thuế; đồng thời, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế và người nộp thuế, Cục Thuế đề nghị các Trưởng Thuế tỉnh, thành phố chỉ đạo các đoàn kiểm tra tiến hành rà soát, đánh giá và đề xuất cắt bỏ những khâu không cần thiết, đặc biệt là các bước dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng.

Đây là một trong những bước đi quan trọng nhằm cải cách thủ tục hành chính thuế, hướng tới mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và minh bạch hơn cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên toàn quốc.

Diễm Thương

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/thue-lam-dong-kiem-tra-tinh-hinh-thuc-hien-thu-tuc-thue-tai-cap-xa-382775.html