Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra 2 dự thảo Nghị quyết
Sáng 22/12, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tổ chức Phiên họp thẩm tra 2 dự thảo Nghị quyết. Các Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Trần Hồng Nguyên, Nguyễn Thị Mai Phương chủ trì Phiên họp.
Tham dự có: Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, Thường trực các Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; đại diện Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội; đại diện các bộ, ngành, Kiểm toán Nhà nước…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Trần Hồng Nguyên phát biểu
Phát biểu mở đầu Phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Trần Hồng Nguyên nêu rõ, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Mười và có hiệu lực từ ngày 1/3/2026; khẳng định việc tổ chức nghiên cứu nhanh, gấp rút các dự thảo Nghị quyết quy định và hướng dẫn thi hành Luật này là rất cần thiết.
Hồ sơ của các dự thảo Nghị quyết đã được Ủy ban Dân nguyện và Giám sát chủ động tập trung nghiên cứu, xây dựng, bảo đảm đồng bộ, phù hợp với các chính sách được thêm ở trong Luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Thị Mai Phương phát biểu
Theo chương trình sáng nay, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tiến hành thẩm tra 2 dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định và hướng dẫn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân về hoạt động giám sát của Quốc hội và giám sát văn bản quy phạm pháp luật. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Trần Hồng Nguyên mong muốn nhận được nhiều ý kiến của Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp và các cơ quan liên quan tại Phiên họp này.
Trình bày Tờ trình tóm tắt dự thảo các Nghị quyết quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân về hoạt động giám sát của Quốc hội, giám sát văn bản quy phạm pháp luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công khẳng định, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành các Nghị quyết là cần thiết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Hoàng Anh Công phát biểu
Về dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về hoạt động giám sát của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Anh Công nêu rõ, dự thảo Nghị quyết gồm 5 chương, 79 điều, sửa đổi toàn bộ các điều (59 điều) của Nghị quyết số 334/NQ-UBTVQH14 và toàn bộ các điều (20 điều) của Nghị quyết số 969/NQ-UBTVQH15.
Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết là quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về trình tự, thủ tục, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, ĐBQH quy định tại các điều 9, 12, 14, 17, 20, 22, 23, 25, 39, 40, 41, 42 của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.
Về dự thảo Nghị quyết quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND về giám sát văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo Nghị quyết gồm 5 chương, 27 điều, sửa đổi toàn bộ các điều (17 điều) của Nghị quyết số 560/NQ-UBTVQH15.
Nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết là quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành về trình tự, thủ tục và trách nhiệm giám sát văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội và HĐND, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tổ chức thực hiện hoạt động giám sát văn bản quy phạm pháp luật quy định tại các điều 12, 14, 17, 20, 23, 25, 28, 31, 34, 36, 37, 39, 40, 41, 42 của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Hoàng Anh Công, do Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2025 có hiệu lực thi hành chỉ sau một thời gian rất ngắn kể từ khi Quốc hội thông qua, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định cho phép áp dụng trình tự, thủ tục xây dựng các Nghị quyết theo thủ tục rút gọn.
Tại Phiên họp, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành với sự cần thiết ban hành các Nghị quyết; nhận thấy, nội dung của các dự thảo Nghị quyết phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp, tính thống nhất với hệ thống pháp luật.
Về chương trình giám sát, Thường trực Ủy ban đề nghị nghiên cứu, điều chỉnh mốc thời gian chậm nhất Hội đồng Dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH gửi báo cáo về kết quả thực hiện nội dung trong chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm hơn để bảo đảm hợp lý, làm cơ sở đề xuất nội dung đưa vào chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đồng thời, đề nghị không quy định lại nội dung của Luật hoặc quy định không thống nhất với Luật mà cần quy định chi tiết, hướng dẫn rõ hơn, ví dụ có thể quy định rõ trường hợp cần thiết do yêu cầu của thực tiễn là trường hợp nào…

Toàn cảnh phiên họp
Liên quan đến dự án Nghị quyết về giám sát văn bản quy phạm pháp luật, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đề nghị chỉnh lý lại Mục I Chương II, Mục I Chương III và một số điều, khoản trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm đồng bộ, logic, cụ thể hơn.
Về phạm vi điều chỉnh (Điều 1), Thường trực Ủy ban đề nghị bỏ nội dung quy định chi tiết Điều 23 (về giám sát của Đoàn ĐBQH), Điều 37 (về giám sát của Tổ đại biểu HĐND) trong Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND vì hai chủ thể này không có thẩm quyền giám sát văn bản quy phạm pháp luật; quy định cụ thể trong dự thảo Nghị quyết cũng không điều chỉnh nội dung này.
Đồng thời, đề nghị bổ sung đầy đủ đối tượng văn bản quy phạm pháp luật được giám sát ở từng điều, khoản cụ thể trong dự thảo Nghị quyết để bảo đảm thống nhất, chặt chẽ; bổ sung cơ chế giám sát đối với văn bản quy phạm pháp luật thuộc bí mật nhà nước; bổ sung yêu cầu và trách nhiệm về ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để bảo đảm liên thông dữ liệu và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật.











