Thủy sản Việt lần đầu vào Top 3 tại thị trường Singapore

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore, 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ thế giới của Singapore đạt gần 559,5 triệu đô la Singapore (SGD), tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ 2024.

Về đối tác, trong 6 tháng đầu năm, Malaysia và Indonesia hiện là đối tác cung ứng thủy sản lớn nhất và thứ 2 cho thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu hiện đạt tương ứng 75,2 triệu SGD và 63,2 triệu SGD, chiếm lần lượt 13,4% và 11,3% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.

Đối với thủy sản từ Malaysia và Indonesia, Singapore hiện tập trung nhập khẩu hai nhóm chính là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306) và cá tươi/ướp lạnh trừ phi lê cá và thịt cá (0302).

Lũy kế 6 tháng đầu năm, Việt Nam tạm thời vượt qua Na Uy, lần đầu tiên vươn lên là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 57,2 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần với 2 nhóm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304) và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306).

Mặc dù tạm thời xếp sau Việt Nam nhưng Na Uy hiện vẫn là một trong những nguồn cung thủy sản chính tới Singapore, tiếp tục dẫn đầu đối với nhóm cá tươi/ướp lạnh trừ phi lê cá và thịt cá (0302) với 43,2% thị phần nhập khẩu của Singapore đối với nhóm này.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore và ghi nhận của Thương vụ Việt Nam tại Singapore, những năm gần đây các hoạt động xúc tiến thương mại tại thị trường này đã có những kết quả tốt. Năm 2024, Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng.

Trong quý I vừa qua, Việt Nam tiếp tục vươn lên vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Singapore. Với kim ngạch ấn tượng nửa đầu năm, Việt Nam đã tạm thời vượt qua Na Uy để trở thành nguồn cung thủy sản lớn thứ ba cho Singapore, chỉ đứng sau Malaysia và Indonesia.

Để tiếp tục duy trì được thị phần tại địa bàn Singapore, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục tuân thủ tốt các yêu cầu về chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, cải tiến công nghệ nhằm ổn định sản lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng sự hiện diện sản phẩm tại địa bàn, tăng cường quảng bá thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, qua đó góp phần tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thanh Lâm

Nguồn SGĐT: https://dttc.sggp.org.vn/thuy-san-viet-lan-dau-vao-top-3-tai-thi-truong-singapore-post124588.html