Tỉ lệ giảng viên có chức danh GS, PGS, trình độ tiến sĩ ngày càng tăng mạnh
Tỉ lệ giảng viên có chức danh GS, PGS tăng dần đều hằng năm (năm 2024: 743 giáo sư, 5.629 phó giáo sư; năm 2025: 785 giáo sư, 5.908 phó giáo sư).
Đây là kết quả được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2025 diễn ra sáng nay (ngày 18/9).
Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, đại diện lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ; cùng đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.
Và sự tham gia của gần 900 đại biểu là Chủ tịch Hội đồng đại học/Chủ tịch Hội đồng trường, đại diện Ban giám đốc/Ban giám hiệu, đại diện các phòng chức năng liên quan của gần 300 cơ sở đào tạo trên cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (ở giữa), Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc (bìa trái) cùng Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Tiến Thảo (bìa phải) chủ trì hội nghị. Ảnh: Nguyễn Mạnh
Giáo dục đại học giữ vai trò then chốt trong phát triển quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Nguyễn Mạnh
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh hội nghị là hoạt động thường niên của ngành, nhằm nhìn lại những việc đã làm và những việc sẽ triển khai trong năm tiếp theo đối với giáo dục đại học.
Năm nay, hội nghị diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi cả nước kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Giáo dục - Đào tạo; toàn ngành phấn khởi trước sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước với trọng trách lớn lao đặt trên vai.
Đặc biệt, Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, một lần nữa khẳng định giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, coi đây là nhân tố quyết định tương lai đất nước, trong đó giáo dục đại học giữ vai trò then chốt; đặt toàn ngành đứng trước nhiều cơ hội, yêu cầu và nhiệm vụ mới.
Hội nghị cũng được tổ chức trong bối cảnh Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các bộ, ngành vừa trải qua quá trình sắp xếp, tái cấu trúc; các địa phương cũng thực hiện việc tổ chức chính quyền theo mô hình hai cấp. Bộ trưởng nhận định, những thay đổi này có tác động sâu rộng tới hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học.
Song song với đó, ngành giáo dục đang trong quá trình trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Giáo dục đại học và một số luật liên quan; đồng thời triển khai Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị, cần xem xét những vấn đề bình thường trong một bối cảnh đặc biệt và nhìn nhận những nhiệm vụ to lớn đang đặt ra trước mắt của chúng ta.
“Trong bối cảnh có nhiều chính sách mới, nhiều nhiệm vụ lớn đặt ra, tinh thần của hội nghị là cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ để khối giáo dục đại học vận hành đúng tiến độ, đúng quy định, hoàn thành trọng trách to lớn mà Đảng, Nhà nước và xã hội giao phó”, người đứng đầu ngành giáo dục nhấn mạnh.
Tỉ lệ giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư ngày càng tăng

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học Nguyễn Tiến Thảo báo cáo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Mạnh
Báo cáo tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, trong thời gian gần đây, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ tại các cơ sở giáo dục đại học ngày một tăng.
Tỉ lệ giảng viên có chức danh giáo sư và phó giáo sư cũng tăng dần đều hằng năm (năm 2024: 743 giáo sư, 5.629 phó giáo sư; năm 2025: 785 giáo sư, 5.908 phó giáo sư).

Ảnh chụp màn hình. Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo
50 ngành sư phạm, 17 ngành kỹ thuật/công nghệ có điểm chuẩn từ 28/30 trở lên
Kết quả thực hiện chỉ tiêu năm học 2024-2025 đối với các trình độ của giáo dục đại học đều tăng nhiều so với năm học 2023-2024 đã góp phần mở rộng quy mô đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.

Kết quả tuyển sinh các trình độ của giáo dục đại học trong 3 năm học gần đây. Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo

Kết quả thực hiện chỉ tiêu theo nhóm ngành trình độ đại học năm 2024-2025. Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung hoạt động ổn định, khắc phục được nhiều bất cập của các năm trước.
Kết quả tuyển sinh tổng thể tiếp tục được cải thiện, thể hiện sự gia tăng niềm tin của người học và xã hội vào chất lượng đào tạo.
Tính đến hết ngày 02/9/2025, số thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học là 625.477 (tăng 13,82% so với 2024); trong đó riêng khối đại học là 613,335 tương đương 52,87% tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (năm 2024 là 51,3%). Số cơ sở đào tạo tuyển được dưới 30% chỉ tiêu chỉ chiếm 6,5% (năm 2024 là 16,4%).
Đặc biệt, tín hiệu đáng mừng là kết quả tuyển sinh các ngành sư phạm và các ngành STEM được cải thiện đáng kể.
Đặc biệt, trong lượt 74 ngành có điểm chuẩn theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ 28/30 trở lên có 50 ngành sư phạm và 17 ngành kỹ thuật then chốt, công nghệ chiến lược (khoa học máy tính, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, điều khiển và tự động hóa...).

Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo
Cơ sở giáo dục đại học đóng góp khoảng 85% công bố khoa học có trong danh mục WoS/Scopus
Về hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo duy trì việc xét duyệt đề tài khoa học công nghệ cho các đơn vị trực thuộc dựa trên tiềm lực khoa học công nghệ của các đơn vị, khả năng bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước.
Thống kê cho thấy năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt 340 đề tài, năm 2024 là 289 đề tài, năm 2025 là 261 đề tài.
Bên cạnh đó, hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thực hiện thưởng cho công bố khoa học có giá trị, sáng chế, giải pháp hữu ích và giống cây trồng trong các cơ sở giáo dục đại học trực thuộc theo Quyết định số 4555/QĐ-BGDĐT ngày 28/12/2023.
Năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo xét thưởng cho 12 giải pháp hữu ích, 35 sáng chế, 02 giống cây trồng và 2591 bài báo khoa học đăng trên tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu Web of Science (WoS, được tổ chức Scimago xếp hạng Q1, 2.
Năm 2023 có 27 giải pháp hữu ích, 25 sáng chế và 2.211 bài báo khoa học đăng trên tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu Web of Science, được tổ chức Scimago xếp hạng Q1,2 thuộc 32 cơ sở giáo dục đại học trực thuộc bộ.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Nguyễn Mạnh
Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, trong những năm qua, các cơ sở giáo dục đại học đã chú trọng phát triển năng lực nghiên cứu, khẳng định vai trò chủ chốt trong mạng lưới tổ chức khoa học công nghệ quốc gia, số công bố khoa học có trong danh mục WoS/Scopus tăng dần, trong đó các cơ sở giáo dục đại học đóng góp khoảng 85%.
Nhờ những thành tích nghiên cứu, ngày càng có nhiều cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt vào các bảng xếp hạng quốc tế có uy tín; nhiều công trình, sản phẩm nghiên cứu khoa học được chuyển giao, thương mại hóa, ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn đóng góp không nhỏ vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Số liệu công bố bài báo quốc tế của Việt Nam từ năm 2023 đến nay. Số liệu Bộ Giáo dục và Đào tạo
Theo WoS, đơn vị này vừa công bố bảng xếp hạng về thành tựu bài báo nghiên cứu trong nửa đầu năm 2025 của các cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam (SARAP Ranking 2025-0.5).
Theo đó, top 10 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam về thành tựu bài báo nghiên cứu trong nửa đầu năm 2025 đã có sự thay đổi bứt phá so với cùng kỳ nửa đầu năm 2024.
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với 850 bài báo nghiên cứu WoS, đóng góp 13,18% vào thành tựu của cả nước giữ vị trí thứ nhất, đứng thứ 2 là Đại học Quốc gia Hà Nội với 510 bài, chiếm 7,91% cả nước, Đại học Bách khoa Hà Nội ở vị trí thứ 3 với 373 bài, chiếm 5,79% cả nước.
Nằm trong top 10 theo thứ tự gồm: Đại học Duy Tân, Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Đại học Huế, Đại học Phenikaa, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Văn Lang và Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh.
Việt Nam hiện có 264 cơ sở giáo dục đại học và kết quả là có 68 cơ sở giáo dục được vào SARAP Ranking 2025-0.5 và được xếp thành 53 hạng (vì có những trường hợp trùng hạng).
Những cơ sở giáo dục đại học tiếp theo lọt vào bảng xếp hạng về thành tựu bài báo nghiên cứu trong nửa đầu năm 2025 của SARAP gồm:
Top 20 là Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học FPT, Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Trường Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh.
Top 30 gồm: Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học VinUni, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.