Tích cực thu hút khách du lịch Đức đến Việt Nam
Cục Du lịch Việt Nam phối hợp Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Vietnam Airlines tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam 2025 đến du khách và doanh nghiệp Đức.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: Vũ Tùng/TTXVN)
Những năm qua, Đức luôn là thị trường khách du lịch quốc tế đầy tiềm năng đối với Việt Nam.
Để thu hút hơn nữa lượng du khách Đức đến với Việt Nam, ngày 30/6 tại thành phố München, bang Bayern (miền Nam nước Đức), Cục Du lịch Việt Nam phối hợp Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam 2025 đến du khách và các doanh nghiệp du lịch Đức.
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, chương trình này nằm trong chuỗi xúc tiến du lịch tại thị trường châu Âu 2025 của ngành du lịch, nhằm cung cấp cho du khách và các doanh nghiệp thông tin mới nhất về chiến dịch "Năm Du lịch Việt Nam-Huế 2025," các xu hướng và sản phẩm du lịch mới cho thị trường Đức, cập nhật về các chuyến bay kết nối và dịch vụ từ Vietnam Airlines.
Chương trình cũng tạo cơ hội để các doanh nghiệp hai nước trao đổi, hợp tác trực tiếp. Tham dự chương trình ngoài đại diện các đơn vị tổ chức còn có một số công ty du lịch và đông đảo du khách Đức quan tâm đến Việt Nam.
Phát biểu tại chương trình, ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Việt Nam, cho biết năm 2025, Việt Nam và Đức sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025).
Trong nửa thế kỷ qua, mối quan hệ Việt-Đức không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học, văn hóa và du lịch. Cả hai nước chia sẻ nhiều giá trị chung, bao gồm bảo tồn và phát huy di sản, văn hóa và phát triển bền vững.
Trong bối cảnh đó, chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Munich có ý nghĩa đặc biệt. Đây không chỉ là biện pháp quảng bá du lịch đơn thuần mà còn là biểu tượng sống động cho sự gắn kết giữa hai dân tộc có truyền thống hữu nghị và hợp tác.
Ông Hà Văn Siêu chia sẻ năm 2024, Việt Nam đón gần 250.000 khách du lịch Đức. Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng khách du lịch Đức đến Việt Nam đạt gần 140.000 người, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái - một tín hiệu tích cực và là bằng chứng cho thấy tiềm năng to lớn trong thúc đẩy trao đổi du lịch giữa hai nước.
Đặc điểm của du khách Đức là theo đuổi những trải nghiệm sâu sắc trong các lĩnh vực văn hóa, lịch sử và thiên nhiên, thích những chuyến đi dài, thân thiện với môi trường và tôn trọng bản sắc địa phương.
"Du lịch chậm" kết hợp với những giá trị bền vững, bảo vệ môi trường và trải nghiệm cá nhân hóa, đang ngày càng trở thành xu hướng chủ đạo trong sở thích du lịch của du khách Đức.
Do đó, Việt Nam đang tập trung phát triển các dịch vụ du lịch có chiều sâu, bền vững hơn và có bản sắc riêng, chú ý đến việc cá nhân hóa các trải nghiệm nhằm đáp ứng những mong đợi khắt khe của du khách Đức.
Ông Hà Văn Siêu cho biết các hoạt động du lịch văn hóa tại Hà Nội, Huế, Hội An, Ninh Bình mở ra hành trình khám phá chiều sâu lịch sử, kiến trúc và nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Các điểm du lịch đảo và ven biển như Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn cũng đang ngày càng được du khách Đức yêu thích.
Ngành du lịch Việt Nam không ngừng đa dạng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo tồn các giá trị văn hóa, với mong muốn mang đến cho du khách Đức và châu Âu chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa tại Việt Nam, đồng thời mong muốn mỗi trải nghiệm sẽ trở thành cầu nối văn hóa, gắn kết tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Đức ngày càng khăng khít hơn.
Trong chương trình, đại diện Cục Du lịch Việt Nam đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích cho du khách như thông tin về các điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam, các chương trình ưu đãi trong năm du lịch 2025, đồng thời trả lời nhiều câu hỏi của du khách và các doanh nghiệp.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Tham tán Đầu tư Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, chương trình giới thiệu du lịch này là một phần quan trọng trong chiến dịch "Năm Du lịch Việt Nam-Huế 2025" tại thị trường châu Âu. Qua chương trình này, ngành du lịch Việt Nam muốn giới thiệu đến bạn bè Đức những nét đặc trưng độc đáo, từ ẩm thực, văn hóa, làng nghề thủ công đến các sản phẩm du lịch bền vững.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết trong một cuộc khảo sát trực tuyến của công ty du lịch Agoda, Việt Nam đứng thứ 5 trong số các điểm đến được du khách châu Âu tìm kiếm nhiều nhất ở châu Á, sau Malaysia, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan.
Cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa độc đáo và lòng hiếu khách của người dân Việt Nam đã hấp dẫn du khách Đức.

Du khách Đức tham dự chương trình. (Ảnh: Vũ Tùng/TTXVN)
Theo Tham tán Nguyễn Thị Thu Hà, với chức năng và nhiệm vụ của mình, Đại sứ quán và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Đức sẽ hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp của cả Việt Nam và Đức trong việc phối hợp xúc tiến và tham gia các sự kiện thương mại du lịch quan trọng; cung cấp hỗ trợ hậu cần cho các đoàn truyền thông và doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng mối quan hệ với chính quyền địa phương và các hiệp hội du lịch.
Về thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch Việt Nam, bà Hà cho biết các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức đã và đang tích cực giới thiệu các doanh nghiệp Đức tham gia vào nhiều dự án trọng điểm, như phát triển cơ sở hạ tầng du lịch (khu nghỉ dưỡng, nhà nghỉ sinh thái, du lịch du thuyền), quan hệ đối tác hàng không (dịch vụ mặt đất, các chuyến bay khu vực), dự án du lịch văn hóa và sinh thái, các chương trình đào tạo và phát triển chuyên môn cho nhân viên du lịch.
Trả lời phỏng vấn TTXVN, bà Trần Thị Hoài Trâm, Giám đốc Sở Du lịch thành phố Huế, cho biết năm 2025, Huế là địa phương đăng cai tổ chức năm du lịch quốc gia. Do đó, chương trình xúc tiến du lịch này là dịp tốt để Huế tăng cường quảng bá đến du khách quốc tế, đặc biệt du khách Đức và châu Âu.
Trong 5 tháng đầu năm 2025, du khách Đức đến Huế đạt 30.000 lượt, là nhóm du khách quốc tế lớn thứ 3 của Huế. Trong thời gian tới, Đức tiếp tục được xác định là thị trường quan trọng của du lịch Huế.
Cũng tại chương trình, bà Petra Schwert, đại diện Vietnam Airlines tại Đức, đã cung cấp cho du khách và các doanh nghiệp nhiều thông tin về các chương trình, dịch vụ của Vietnam Airlines, đặc biệt là thông tin về đường bay mới Munich-Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh, giúp kết nối các thành phố lớn và trung tâm du lịch của hai nước.
Bà cho rằng với tiềm năng của các điểm đến Việt Nam và kinh nghiệm, uy tín của Vietnam Airlines, các du khách Đức sẽ được trải nghiệm những dịch vụ chất lượng cao nhất khi du lịch Việt Nam cùng Vietnam Airlines.
Nhân sự kiện này, Vietnam Airlines đã trao nhiều phần quà cho du khách. Bên cạnh đó, du khách cũng được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn âm nhạc truyền thống đặc sắc do các nghệ sỹ nhạc dân tộc Việt Nam trình bày./.