Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải
Quốc lộ 70 là tuyến đường huyết mạch dài 174 km, kết nối tỉnh Lào Cai với các địa phương trung du, miền núi phía Bắc. Tuy nhiên, đoạn tuyến dài gần 20 km qua xã Phong Hải từ nhiều năm qua lại trở thành nỗi ám ảnh với người dân bởi hàng loạt điểm nguy hiểm, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
“Chiếc bẫy” lộ thiên giữa đường
Ghi nhận tại cầu Nậm Choỏng, km13+500, xã Phong Hải (trước đây thuộc xã Bản Cầm, nay là địa phận xã Phong Hải mới) cho thấy đây là một trong những điểm khá nguy hiểm trên tuyến. Một bên là vực sâu từ 2 đến 3 mét chạy sát mép đường, không có rào chắn an toàn hay biển cảnh báo. Đoạn đường lại cong gấp, tầm nhìn bị che khuất, đặc biệt vào ban đêm hoặc khi trời mưa, càng tăng nguy cơ tai nạn. Đáng chú ý, lan can bảo vệ chỉ có ở đầu cầu bên kia, còn phía chân dốc dẫn xuống cầu hoàn toàn không có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào.


Vực sâu, rãnh hở không rào chắn tại cầu Nậm Choỏng – hiểm họa tiềm ẩn trên Quốc lộ 70.
Ông Nguyễn Thành Đô, người dân thôn Nậm Choỏng cho biết: "Sau khi xây dựng và sửa lại cầu, phía bên kia được lắp lan can khá đầy đủ. Tuy nhiên, từ chân dốc xuống cầu này không có bất kỳ hàng rào bảo vệ nào. Nếu xe mất phanh hoặc gặp sự cố, chắc chắn sẽ lao xuống vực ngay cạnh cầu. Quá nguy hiểm!"
Không chỉ ở khu vực cầu, thực trạng hố ga, rãnh thoát nước lộ thiên còn xuất hiện rải rác dọc Quốc lộ 70. Tại km21, thôn 2, một rãnh thoát nước dài khoảng 50 m, sâu trên 1,5 m chạy sát mép đường mà không có rào chắn, biển cảnh báo.

Rãnh thoát nước tại km21, thôn 2, xã Phong Hải không có rào chắn, biển cảnh báo.
Đặc biệt, tại km27, thôn 4, ngay gần Trường Tiểu học Phong Hải (trường có gần 700 học sinh), chiếc hố thoát nước lớn nằm sát mép đường, không có nắp đậy. Những miệng hố sâu, rộng chỉ được quây tạm bằng dây, cọc cảnh báo, dễ dàng trở thành “bẫy tử thần” đối với học sinh và người đi bộ mỗi ngày.



Hố thoát nước không nắp đậy nằm sát mép đường tại km27, thôn 4, xã Phong Hải.
Người dân bất an, tai nạn vẫn rình rập
Bà Đỗ Thị Thơm, thôn 4 nói: "Hố ga và cống thoát nước không nắp đậy tồn tại đã hơn 20 năm nay. Khi mưa lớn, nước tràn lên mặt đường như sông, chúng tôi phải ra chỉ đường, cảnh báo người tham gia giao thông để tránh tai nạn. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra, người bị thương nặng nhưng chưa có giải pháp triệt để."
Bà Đoàn Thị Tính, thôn 4 lo lắng: "Ngày nào cũng có nhiều học sinh qua lại đoạn này, chỉ cần các cháu sơ sẩy là hậu quả khó lường. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm."
Ông Khương Văn Hải, thôn 4 chia sẻ thêm: "Tôi đã chứng kiến 2 trường hợp bị rơi xuống hố tại đây. May là nhà tôi gần đó, nên kịp cứu người đưa đi cấp cứu. Hố này tồn tại từ khi đường được cải tạo nhưng không hề được che chắn hay cảnh báo."
Ông Đỗ Quyết Chiến, Bí thư Chi bộ thôn 4 cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa được giải quyết. Mong muốn lớn nhất là các cơ quan chức năng sớm đầu tư hệ thống cống hộp hoặc nắp đậy đảm bảo an toàn”.



Nhiều điểm rãnh hở, cống không nắp đậy dọc Quốc lộ 70, đoạn qua xã Phong Hải.
Chính quyền, ngành chức năng nói gì?
Ông Nguyễn Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hải thông tin: "Hiện, Quốc lộ 70 qua xã Phong Hải (sau sáp nhập hai xã Bản Cầm và Phong Hải) có tổng chiều dài 20 km. Địa phương đã rà soát và ghi nhận có ít nhất 10 điểm rãnh hở và 5 điểm cống qua đường không có nắp đậy (đang tiếp tục rà soát tại địa phận xã Bản Cầm cũ để đề nghị ngành chức năng xử lý kịp thời)".
Phía Ban Quản lý bảo trì đường bộ (Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai), ông Thẩm Thanh Hải, Phó Giám đốc Ban cho biết: “Chúng tôi vừa tiếp nhận quản lý tuyến đường này từ tháng 7/2025 nên công tác rà soát còn hạn chế. Trước mắt, sẽ lắp đặt cọc tiêu, biển cảnh báo, nghiên cứu lắp dựng hộ lan an toàn tại những vị trí nguy hiểm nhất. Tuy nhiên, do kinh phí chưa bố trí kịp thời, tạm thời sẽ căng dây, bổ sung biển báo cảnh báo cho người dân".
Thực trạng các hố ga, rãnh thoát nước không nắp đậy tồn tại nhiều năm qua vẫn là mối nguy thường trực, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cần vào cuộc quyết liệt hơn, có giải pháp khắc phục triệt để để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân trên tuyến giao thông huyết mạch này.