Tiêm kích KF-21 sắp có 'đồng đội thép' thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm

Hàn Quốc vừa trình làng mẫu UAV hỗ trợ tiêm kích KF-21 Boramae, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm.

Nguyên mẫu UAV Wingman mới của Hàn Quốc.

Nguyên mẫu UAV Wingman mới của Hàn Quốc.

Máy bay tàng hình hỗ trợ chiến đấu tuyến đầu

Hệ thống mang tên “Low Observable Unmanned Wingman System” (LOWUS) được thiết kế với hình dáng giảm phản xạ radar, bao gồm thân máy bay hình thang, cánh vát ngược, đuôi hình chữ V và cửa hút gió gắn phía trên thân.

Thiết kế này giúp máy bay khó bị phát hiện, tăng khả năng sống sót trong môi trường chiến đấu.

LOWUS được trang bị cảm biến quang-điện tử gắn dưới mũi và dự kiến sẽ tích hợp radar mạng pha chủ động (AESA), cho phép theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc và tăng khả năng chống gây nhiễu.

Hệ thống này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho phiên bản Block 1 của tiêm kích KF-21, vốn chưa có khoang vũ khí bên trong. LOWUS có thể đảm nhận các nhiệm vụ tấn công ở khoảng cách gần với mục tiêu, từ đó giúp KF-21 giữ được vị trí an toàn hơn để tập trung vào không chiến.

Dự án được phát triển bởi Hãng hàng không Korean Air và Cơ quan Phát triển Quốc phòng (ADD) trong khuôn khổ chương trình do Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng (DAPA) hậu thuẫn từ năm 2021.

 Hình ảnh mặt sau của nguyên mẫu UAV Wingman của Hàn Quốc.

Hình ảnh mặt sau của nguyên mẫu UAV Wingman của Hàn Quốc.

Phối hợp tác chiến dưới sự chỉ huy của phi công

Trong một mô phỏng gần đây do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) thực hiện, KF-21 đã phối hợp với LOWUS trong một đợt tấn công tổng lực.

Phi công điều khiển đội hình UAV thông qua màn hình hiển thị trên khoang lái, ra lệnh tiêu diệt các trạm radar đối phương trước khi tiến hành ném bom.

Tình huống mô phỏng cho thấy LOWUS đóng vai trò như một phương tiện “hấp thụ rủi ro”, có khả năng đột phá hệ thống phòng không và mở đường cho các máy bay có người lái tiến vào.

Dù hoạt động tự động, LOWUS vẫn được điều khiển dưới sự giám sát của con người và phản hồi các lệnh trực tiếp từ máy bay chỉ huy.

Các chuyến bay thử nghiệm phối hợp giữa KF-21 và LOWUS dự kiến bắt đầu vào năm 2026, với quá trình hoàn thiện hệ thống vào năm 2027 và đưa vào trang bị trong khoảng năm 2030.

Theo KAI, khi đi vào hoạt động, LOWUS sẽ “gia tăng sức mạnh chiến đấu” cho KF-21 và mở rộng các phương án chiến thuật của Hàn Quốc trong vùng trời bị tranh chấp.

Theo NextGen Defense

Hải Yến

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tiem-kich-kf-21-sap-co-dong-doi-thep-thuc-hien-nhiem-vu-nguy-hiem-post741914.html