Tiềm năng du lịch tàu hạng sang
Sau gần một tháng khai trương, sức hút từ chuyến tàu cao cấp trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng có tên Hoa Phượng Đỏ vẫn chưa hạ nhiệt. Các vé VIP luôn được bán hết từ sớm, tín hiệu vui này gợi mở nhiều tiềm năng du lịch mới cho cả ngành đường sắt và các địa phương liên quan.

Du khách trải nghiệm chuyến tàu “Hoa phượng đỏ”.
1.Ngành đường sắt vừa lần đầu tiên vận hành toa tàu VIP 34 chỗ ngồi và toa hạng sang 56 ghế thế hệ mới trên tuyến Hà Nội-Hải Phòng. Toa VIP thiết kế theo phong cách kiến trúc Đông Dương kết hợp văn hóa đặc trưng vùng đất Cảng, có quầy pha chế mini và ban nhạc sống. Toa hạng nhất được trang bị toàn bộ ghế ngồi có khả năng xoay 180 độ... Anh Lê Nguyễn Hải Sơn (25 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) hài lòng: “Mình phải đặt vé trước cả tuần để có chỗ trên toa VIP. Ngắm cảnh từ tàu hỏa mang lại cảm giác thư thái mà các phương tiện khác khó sánh bằng”.
Tàu hạng sang còn hoàn thiện hơn về chất lượng phục vụ. “Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, nhiệt tình. Mình vô cùng hài lòng trên tuyến tàu này”, anh Sơn cho biết. “Toa tầu làm lại rất đẹp, nhiều góc check-in. Khu vực vệ sinh được cải tạo sạch sẽ. Ghế cũng rất êm, tuy giá vé có hơi đắt nhưng là một trải nghiệm xứng đáng”, bạn Nguyễn Khánh Linh (Ba Đình, Hà Nội) nhận xét.
Theo Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam Hoàng Gia Khánh: “Toa tàu hạng sang Hoa Phượng Đỏ không chỉ là một đoàn tàu riêng lẻ mà còn là mô hình thử nghiệm và nếu thành công, sẽ được nhân rộng trên các tuyến khác, địa phương khác. Sắp tới ngành đường sắt sẽ có nhiều sản phẩm mới, ra mắt để phục vụ nhu cầu đi lại và du lịch của người dân. Sẽ có những dự án được nghiên cứu dựa trên sự phản hồi của nhân dân”.
2.Thành công của chuyến tàu Hoa Phượng Đỏ tuyến Hà Nội-Hải Phòng mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn cho ngành đường sắt: phát triển du lịch cao cấp theo hướng trải nghiệm. Đây không chỉ là việc nâng cấp đơn thuần mà là một chiến lược nhằm khai thác nhóm đối tượng khách hàng sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ chất lượng vượt trội.
Đơn cử, tháng 12/2024, SJourney là chuyến tàu được thiết kế với tiêu chuẩn quốc tế, hành trình kéo dài 8 ngày 7 đêm xuyên Việt, nối liền Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với giá thành lên đến 220 triệu đồng/khách/tour. Chuyến tàu đề cao dịch vụ cá nhân hóa và trải nghiệm của du khách, với số khách hạn chế, chỉ 10 toa ngủ, 30 phòng và tối đa 60 khách mỗi chuyến nhằm tối ưu hóa dịch vụ. Trước đó, vào tháng 3/2024, đoàn tàu du lịch tuyến Đà Nẵng-Huế với tên gọi “Kết nối di sản miền trung” cũng đã được đón nhận.
Có thể thấy, việc kết hợp, liên kết chặt chẽ với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn 5 sao tại điểm đến là chìa khóa để tạo ra những tour trọn gói, đẳng cấp. Hướng đi này không chỉ thu hút du khách nội địa mà còn hướng tới du khách quốc tế trong phân khúc du lịch bằng tàu hỏa. Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy cho rằng, những chuyến tàu không chỉ kết nối địa lý mà còn kết nối trải nghiệm, góp phần thúc đẩy và lan tỏa giá trị vùng miền đến đông đảo du khách trong và ngoài nước theo cách độc lạ, góp phần mở đầu cho một hình thức tour tuyến mới trong việc phát triển du lịch nước ta trong nhiều năm tới.
“Với những tuyến ngắn như Hà Nội - Hải Phòng, hành khách có thể dễ dàng sắp xếp một chuyến đi trong ngày hoặc 2 ngày 1 đêm. Đây là một bước tiến quan trọng, biến tàu hỏa trở thành một lựa chọn lý tưởng cho các chuyến đi ngắn ngày”, ông Thủy nhận xét.
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tiem-nang-du-lich-tau-hang-sang-post884017.html