Tiết lộ nguyên nhân vụ rơi máy bay Air India

Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ xác định máy bay rơi do công tắc nhiên liệu bị chuyển sang 'ngắt' chỉ trong một giây, khiến động cơ mất nhiên liệu.

Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) ngày 11/7 đã công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ rơi máy bay Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Air India hồi tháng trước, khiến 260 người thiệt mạng. Theo đó, công tắc điều khiển nhiên liệu của động cơ máy bay đã bị chuyển từ chế độ “hoạt động” sang “ngắt” trong vòng một giây, khiến máy bay ngừng cấp nhiên liệu.

Theo báo cáo của AAIB chỉ vài giây sau khi máy bay cất cánh, “công tắc ngắt nhiên liệu của Động cơ 1 và Động cơ 2 lần lượt chuyển từ vị trí “hoạt động” sang vị trí “ngắt” với khoảng cách thời gian là 1 giây”.

Báo cáo không nêu lý do vì sao cả hai công tắc nhiên liệu bị gạt xuống. Hiện chưa rõ liệu các nút điều khiển này đã được chuyển dịch một cách cố ý, do nhầm lẫn hay là kết quả của một trục trặc khác trước hoặc trong quá trình mất lực đẩy nghiêm trọng. Sự việc này đã đặt ra câu hỏi về vai trò mang tính sống còn của bộ phận này với bảo đảm an toàn bay.

Theo các chuyên gia hàng không, tổ bay không thể vô tình đưa công tắc từ “hoạt động” sang “ngắt” và ngược lại, do hai bên có khung bảo vệ chống gạt nhầm và mỗi công tắc đều được lắp cơ chế khóa chặn. Để chuyển trạng thái, phi công phải nắm vào núm công tắc và nhấc nó lên. Việc gạt công tắc nhiên liệu từ “hoạt động” sang “ngắt” gần như ngay lập tức sẽ ngắt động cơ, đặc biệt là khi phi cơ mới bắt đầu lấy độ cao. Công tắc nhiên liệu chủ yếu được sử dụng để tắt động cơ sau khi máy bay đã đến cổng và trong một số tình huống khẩn cấp như cháy động cơ. Tuy nhiên, báo cáo không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho thấy động cơ cần phải tắt vì bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Cũng theo báo cáo của AAIB, vào những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, một trong hai phi công đã hỏi người còn lại tại sao lại kích hoạt công tắc ngắt nhiên liệu, người này đã trả lời rằng mình không làm như vậy.

Báo cáo không nêu rõ ai đã nói câu nào hay ai phát tín hiệu khẩn cấp ngay trước khi máy bay rơi. Cơ trưởng Sumeet Sabharwal, 56 tuổi, là người dày dạn kinh nghiệm với hơn 15.600 giờ bay và từng là giáo viên huấn luyện của Air India. Cơ phó Clive Kunder, 32 tuổi, có hơn 3.400 giờ bay.

Tại hiện trường, hai công tắc được tìm thấy ở trạng thái hoạt động, đồng thời có những dấu hiệu động cơ đã khởi động lại trước khi máy bay rơi ở độ cao thấp. Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ cho biết ở giai đoạn điều tra này, không có vấn đề kỹ thuật nào liên quan đến động cơ hoặc máy bay.

Sau khi báo cáo kết quả điều tra sơ bộ về vụ rơi máy bay của Air India được công bố, người thân của các nạn nhân đã kêu gọi chính phủ Ấn Độ tiến hành điều tra một cách khách quan và có biện pháp để ngăn ngừa một thảm họa tương tự tái diễn.

Chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner đã đâm vào ký túc xá của một trường đại học y ngay sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad của Ấn Độ để đến Thủ đô London, Anh vào ngày 12/6. Báo cáo xác nhận rằng, chiếc máy bay đã “bị phá hủy do va chạm với các tòa nhà trên mặt đất và sau đó là hỏa hoạn”.

Năm tòa nhà trên mặt đất ảnh hưởng và hư hại nặng. Vụ việc trở thành thảm họa hàng không với nhiều người thiệt mạng nhất thế giới trong một thập kỷ khi khiến tổng cộng 260 người thiệt mạng, bao gồm 241 người trên máy bay và 19 nạn nhân dưới mặt đất, chỉ có một hành khách người Anh sống sót. Hàng chục người dưới mặt đất cũng bị thương.

Trong một tuyên bố, hãng hàng không Air India đã xác nhận báo cáo của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ và cho biết đang hợp tác với chính quyền nhưng từ chối bình luận thêm. Vụ tai nạn đặt ra thách thức đối với chiến dịch đầy tham vọng của Tập đoàn Tata nhằm khôi phục danh tiếng và cải tổ đội bay của Air India, sau khi tiếp quản hãng hàng không này từ chính phủ vào năm 2022, đồng thời khiến Quốc hội Ấn Độ phải xem xét lại các quy trình an toàn hàng không quốc gia. Theo kế hoạch, các quan chức hàng không dân dụng sẽ phải trả lời chất vấn trước Quốc hội vào cuối tuần này.

Minh Thúy

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/tiet-lo-nguyen-nhan-vu-roi-may-bay-air-india-346363.htm