Tiêu thụ nông sản nhờ công nghệ số
ĐBP - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (DN, HTX), cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số vào sản xuất, kinh doanh. Việc ứng dụng công nghệ số, tích hợp các giải pháp thông minh vào sản xuất, tiêu thụ nông sản là hướng đi đúng đắn nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm.
Hiện nay, đa số DN của tỉnh có quy mô nhỏ và vừa, chủ yếu sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông sản như: Gạo, chè, cà phê, mật ong, miến dong, hoa quả, rau xanh các loại… Nhằm giúp các DN, HTX phát triển ứng dụng số phục vụ sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng và phát triển thị trường, Sở Công Thương đã triển khai chương trình “Hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh xây dựng website thương mại điện tử”. Triển khai đề án hỗ trợ DN, HTX, hộ kinh doanh tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu bán sản phẩm hàng hóa thuộc chương trình phát triển TMĐT quốc gia năm 2024. Kết quả, 5 đơn vị được hỗ trợ xây dựng website và tham gia sàn giao dịch TMĐT.
Sở Công Thương còn tổ chức khảo sát học tập kinh nghiệm về TMĐT tại Lào Cai, Phú Thọ và tham dự diễn đàn TMĐT và kinh tế số ngành Công Thương tại Hà Nội; làm việc với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số. Đồng thời, quản lý, duy trì trang bản đồ số ngành Công Thương Điện Biên; tiếp tục hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh quản trị, khai thác, sử dụng website TMĐT, các phần mềm đã được hỗ trợ phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, đẩy mạnh hoạt động quảng bá sản phẩm và thương hiệu DN trong môi trường kinh doanh trực tuyến, tạo sự tin tưởng ổn định đối với khách hàng truyền thống và phát triển khách hàng tiềm năng.
Nhận thấy tiện ích của việc quảng bá xúc tiến thương mại trên nền tảng số, hiện nay, ngày càng nhiều DN, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối internet, sử dụng các phần mềm trong sản xuất, điều hành như: Phần mềm kế toán, quản lý nhân sự, quản lý bán hàng. Một số DN chủ động xây dựng website riêng và thành lập trang mạng xã hội (zalo, facebook) để thúc đẩy tiếp thị, quảng bá, trao đổi thông tin qua internet. Sau thời gian ứng dụng trên môi trường số, hầu hết DN, HTX đều cho rằng so với phương thức truyền thống, đây là kênh tiếp cận với người tiêu dùng nhanh, hiệu quả, đặc biệt là có chi phí thấp.
Đơn cử, một số sản phẩm của HTX Sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản Điện Biên (phường Điện Biên Phủ), lên mạng internet chỉ cần gõ cụm từ: “Miến dong Hạnh Dung”, “mì gạo lứt Hạnh Dung”, “phở gà gạo lứt Hạnh Dung”, người tiêu dùng có thể nắm được thông tin giới thiệu về HTX; giá thành các sản phẩm; chính sách đại lý và nhà phân phối cũng như nhanh chóng liên hệ được với HTX cung cấp, phân phối sản phẩm...

Chị Phan Thị Hạnh Dung, Chủ nhiệm HTX Sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản Điện Biên chụp ảnh sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử.
Chị Phan Thị Hạnh Dung, Chủ nhiệm HTX Sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản Điện Biên cho biết: HTX chuyên sản xuất, cung ứng các sản phẩm nông sản gạo chất lượng cao đạt tiêu chuẩn VietGAP và được nhiều khách hàng tin dùng. Cùng với phương thức bán hàng truyền thống, nhiều đơn hàng hiện nay của HTX thông qua các ứng dụng trên mạng internet. Đặc biệt, qua ứng dụng trên facebook, shopee, khách hàng chỉ việc inbox lên đơn số lượng, địa chỉ và lựa chọn phương thức vận chuyển, thanh toán là nhanh chóng mua được sản phẩm. Đây cũng là kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản hiệu quả, không tốn chi phí. Đến nay, HTX có 2 sản phẩm đạt OCOP 3 sao, sản lượng sản xuất đạt 50 tấn/tháng, mạng lưới phân phối rộng khắp với 1 nhà phân phối ở tỉnh Phú Thọ và hàng chục cộng tác viên trên toàn quốc. Nhờ sự nỗ lực kết nối, quảng bá, HTX đã thành công tiêu thụ sản phẩm miến dong, mì gạo lứt tới thị trường Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Thời gian tới, để đưa nông sản lên TMĐT, HTX, hộ kinh doanh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ khâu nuôi trồng, sản xuất, thu hoạch, bảo quản... để bảo đảm chất lượng đồng đều, hoàn thiện quy trình truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Khi tham gia các chương trình đào tạo và tập huấn TMĐT cần có sự chủ động học hỏi, sáng tạo trong việc ứng dụng quảng bá trên môi trường số.
Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/kinh-te/tieu-thu-nong-san-nho-cong-nghe-so