Tìm giải pháp gỡ vướng cho cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Theo thiết kế, đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có cắt ngang tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, bảo trì 2 tuabin gió số T38 và T42 của nhà máy.

Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cắt ngang diện tích đất sử dụng của Nhà máy điện gió Trung Nam. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cắt ngang diện tích đất sử dụng của Nhà máy điện gió Trung Nam. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Sáng 3/7, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận đã khẩn trương tổ chức họp với Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) và đơn vị thi công dự án đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 cùng Công ty cổ phần điện gió Trung Nam nhằm tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc hoàn trả tuyến đường vận hành cho Nhà máy điện gió Trung Nam tại huyện Thuận Bắc bị đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cắt ngang trong nhiều tháng qua, gây nhiều thiệt hại đến hoạt động của nhà máy.

Ông Vũ Văn Nhuận, Giám đốc Công ty cổ phần điện gió Trung Nam cho biết, thực hiện chủ trương của nhà nước về việc đầu tư xây dựng đoạn đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020, phạm vi qua địa bàn xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, công ty đã nhanh chóng phối hợp với UBND huyện Thuận Bắc bàn giao trên 472 m2 đất thuộc diện tích đất đang sử dụng tuyến đường vận hành của nhà máy (đoạn giao cắt tại Km 72+434, lý trình đường cao tốc) để thực hiện thi công dự án cao tốc Bắc - Nam theo Quyết định thu hồi đất số 1335/QĐ-UBND của UBND huyện Thuận Bắc ngày 31/8/2020.

Theo thiết kế, đoạn cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có cắt ngang tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam, làm ảnh hưởng đến công tác vận hành, bảo trì 2 tuabin gió số T38 và T42 của nhà máy.

Khi dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc phạm vi địa bàn xã Lợi Hải hoàn thành và được nghiệm thu vận hành thông xe ngày 30/4/2024 thì 2 tuabin số T38 và T42 bị chia cắt hoàn toàn, không có đường vào, không thể tiếp cận để vận hành, gây thiệt hại lớn cho nhà máy. Đặc biệt trong trường hợp nếu có sự cố xảy ra cháy nổ, hư hỏng… sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng cho nhà máy cũng như vấn đề đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới điện quốc gia.

Ông Vũ Văn Nhuận chia sẻ, ngày 29/5/2020, các bên đã thống nhất giải pháp hoàn trả tuyến đường vận hành cho nhà máy từ đường đầu cầu vượt của hai xã Lợi Hải và Phước Kháng (Km 72+193) đến các vị trí tuabin số T38 và T42 có quy mô tương đương tuyến đường vận hành của Nhà máy điện gió Trung Nam đã thiết kế và thi công trước đó.

Tuy nhiên, đã trải qua gần 4 năm, kể từ ngày bàn giao đất thi công đường cao tốc đến nay, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam chưa nhận được bất kỳ thông tin cũng như kế hoạch chính thức nào về việc hoàn trả lại tuyến đường vận hành cho nhà máy.

Đáng nói hơn, đến thời điểm này, nhất là từ khi đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành, được nghiệm thu và vận hành thông xe, Ban Quản lý dự án 85 và đơn vị thi công dự án vẫn chưa có động thái tích cực để thi công, hoàn trả tuyến đường vào vị trí tuabin số T38 và T42 để thuận tiện cho việc vận hành của nhà máy.

Hệ lụy là công ty gặp rất nhiều khó khăn và phải gánh chịu thiệt hại về kinh tế vì không vận chuyển được thiết bị, công cụ, dụng cụ vào kịp thời để thực hiện bảo trì cho 2 tuabin bị cô lập. Để giải quyết vấn đề trên, Công ty cổ phần điện gió Trung Nam đã gửi các văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án 85 và các đơn vị liên quan.

Công Thử/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/tim-giai-phap-go-vuong-cho-cao-toc-cam-lam-vinh-hao/339318.html