Tìm giải pháp kết nối giao thông Đà Lạt - Gia Nghĩa

Sau sáp nhập, tuyến đường từ trung tâm Lâm Đồng đi Gia Nghĩa dài gần 200km, nhưng 1/3 đoạn xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. UBND tỉnh Lâm Đồng đang tìm giải pháp nâng cấp.

Đề xuất khoảng 7.700 tỷ đồng nâng cấp toàn tuyến QL28

Sau sáp nhập 3 tỉnh, lưu lượng xe tăng mạnh, trong khi đường Gia Nghĩa - Đà Lạt nhỏ hẹp, quanh co, tiềm ẩn TNGT. Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến này là cấp bách.

Đoạn QL28 qua hồ thủy điện Đồng Nai còn khó đi, chưa được thảm bê tông nhựa và mới chỉ được đầu tư tưới nhựa thủ công

Đoạn QL28 qua hồ thủy điện Đồng Nai còn khó đi, chưa được thảm bê tông nhựa và mới chỉ được đầu tư tưới nhựa thủ công

Ngay từ trước khi sáp nhập, UBND tỉnh Đắk Nông (cũ) đã phối hợp cùng Lâm Đồng (cũ) và Bình Thuận (cũ) triển khai nhiều cuộc làm việc liên quan đến định hướng quy hoạch, đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối. Các nội dung trọng tâm gồm: Đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa; nâng cấp, cải tạo quốc lộ 28; cải thiện tuyến đường động lực nối Gia Nghĩa với huyện Bảo Lâm và TP Bảo Lộc.

Đến tháng 4/2025, ba địa phương đã thống nhất kiến nghị Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc kết nối Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Thuận. Theo đề xuất, dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư trước năm 2030 và triển khai thi công trong giai đoạn sau năm 2030.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, về đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm kết nối Phan Thiết - Di Linh - đường Hồ Chí Minh, địa phương đã đưa ra hai giải pháp.

Giải pháp thứ nhất là dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28. Tuyến có điểm đầu tại Phan Thiết (giao quốc lộ 1A) và điểm cuối tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (cũ), kết nối với đường Hồ Chí Minh, tổng chiều dài 310,8 km. Hiện nay, tuyến được khai thác dưới quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5 m, mặt đường 5,5 m. Sau nhiều năm sử dụng, tuyến đã xuống cấp, mặt đường hẹp, không đảm bảo an toàn giao thông, nhất là tại các đoạn đèo Quảng Khê, đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 4 (tỉnh Đắk Nông) và một số đoạn đèo thuộc địa bàn Lâm Đồng, Bình Thuận, khiến xe khách, xe tải trọng lớn di chuyển khó khăn.

Tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp toàn tuyến quốc lộ 28 với chiều dài 308,3 km, quy mô đường cấp III, tổng vốn dự kiến khoảng 7.700 tỷ đồng. Trong trường hợp chưa cân đối đủ nguồn vốn, địa phương đề xuất phân kỳ đầu tư, ưu tiên đoạn Phan Thiết - Di Linh - Gia Nghĩa (197,3 km), kinh phí khoảng 4.900 tỷ đồng. Việc này nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập.

Trước khi quốc lộ 28 được nâng cấp đồng bộ, đầu tháng 8/2025, Sở Xây dựng Lâm Đồng đã có tờ trình gửi UBND tỉnh xin chủ trương đầu tư sửa chữa tuyến đường kết nối quốc lộ 28 với Tỉnh lộ 725, thuộc xã Phúc Thọ, Lâm Hà.

Đầu tư nâng cấp 5km đường kết nối quốc lộ 28 và Tỉnh lộ 725, thuộc xã Phúc Thọ Lâm Hà sẽ giảm được 20km từ Đà Lạt đi Gia Nghĩa

Đầu tư nâng cấp 5km đường kết nối quốc lộ 28 và Tỉnh lộ 725, thuộc xã Phúc Thọ Lâm Hà sẽ giảm được 20km từ Đà Lạt đi Gia Nghĩa

Tuyến đường được Sở Xây dựng đề xuất nâng cấp có chiều dài khoảng 5 km, kết nối Km 128+330 của quốc lộ 28 với Km 63+910 của Tỉnh lộ 725. Tuyến giao thông nông thôn này có hiện trạng gồm 2,4km đường bê tông xi măng (rộng 3,5m) và 2,6km đường cấp phối đã xuống cấp.

Theo Sở Xây dựng Lâm Đồng, tuyến đường này được nâng cấp, sửa chữa thì các loại xe khách, xe tải, xe con sẽ lưu thông dễ dàng; đồng thời, rút ngắn khoảng 20km quãng đường từ Đà Lạt đến Gia Nghĩa (trung tâm của tỉnh Đắk Nông cũ), còn khoảng 160km.

Sau khi hoàn thiện, công trình sẽ bảo đảm lưu thông thuận lợi, phục vụ đi lại và phát triển xã hội của khu vực. Tuyến đường sẽ giúp giảm thời gian cho các phương tiện di chuyển theo hướng Đà Lạt - Gia Nghĩa và ngược lại.

Mở rộng nhánh Gia Nghĩa - Bảo Lộc, sửa chữa QL27 đi Buôn Ma Thuột

Đối với phương án đầu tư xây dựng tuyến đường động lực Gia Nghĩa - Bảo Lâm, dự án được đề xuất triển khai trước năm 2023. Tuyến kết nối mới này sẽ giúp rút ngắn khoảng 25 km quãng đường từ Gia Nghĩa đi Bảo Lâm, Bảo Lộc so với hiện nay.

Đặc biệt, tuyến tránh được toàn bộ các đoạn đèo dốc lớn, vực sâu trên quốc lộ 28 cũng như các đoạn khó khăn trên tuyến qua thủy điện Đồng Nai 4. Nhờ đó, bình đồ tuyến thuận lợi hơn, tốc độ lưu thông được nâng cao, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm nguy cơ mất an toàn.

Việc hình thành tuyến đường này còn tạo thuận lợi lớn cho vận chuyển bôxit - alumin giữa Nhà máy Tân Rai và Nhà máy Nhân Cơ; đồng thời mở ra bước đột phá trong khai thác tiềm năng phát triển địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

QL27 qua đèo Chuối sẽ được sửa chữa trong năm 2025.

QL27 qua đèo Chuối sẽ được sửa chữa trong năm 2025.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, quốc lộ 27 đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 91km, mặt đường rộng 5,5m, được thảm bê tông nhựa. Tuy nhiên, hiện nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp. Đặc biệt, sau khi sáp nhập, nhu cầu đi lại tăng cao, nhiều cán bộ có gia đình tại TP Buôn Ma Thuột thường xuyên di chuyển, gặp nhiều khó khăn.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội của người dân, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư nâng cấp, cải tạo quốc lộ 27 từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đã phê duyệt dự án sửa chữa đoạn Km106 - Km116 thuộc quốc lộ 27 (đoạn qua tỉnh Lâm Đồng), gồm các hạng mục: khắc phục hư hỏng nền, mặt đường, gia cố lề, sửa chữa hệ thống thoát nước và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông. Dự án có tổng kinh phí gần 53 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Văn Tư

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tim-giai-phap-ket-noi-giao-thong-da-lat-gia-nghia-192250827050653462.htm