Tìm giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng đến năm 2030

Đà Nẵng xác định mục tiêu công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP vào năm 2030, đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa trọng điểm cả nước với năng lực cạnh tranh khu vực.

Ngày 26/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP Đà Nẵng đến năm 2030".

Hội thảo là hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn thiện các định hướng và giải pháp triển khai Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030” theo Quyết định 1460/QĐ-UBND ngày 8/5/2025 của UBND TP, trong bối cảnh Đà Nẵng đang từng bước kiện toàn mô hình đơn vị hành chính mới và yêu cầu đặt ra đối với phát triển văn hóa ngày càng cao, đòi hỏi cách tiếp cận cần đổi mới, phù hợp với thực tiễn.

 Hội thảo tham vấn “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP Đà Nẵng đến năm 2030".

Hội thảo tham vấn “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP Đà Nẵng đến năm 2030".

Theo đề án, Đà Nẵng xác định mục tiêu công nghiệp văn hóa trở thành một ngành kinh tế quan trọng, đóng góp trên 13% GRDP vào năm 2030, đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa trọng điểm cả nước với năng lực cạnh tranh khu vực. Các lĩnh vực quảng cáo, điện ảnh – truyền hình, game – giải trí, du lịch văn hóa đều được kỳ vọng tăng trưởng hai con số, trong đó du lịch văn hóa chiếm hơn 8% GRDP.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng, Đà Nẵng có nhiều lợi thế để trở thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật của duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời đóng vai trò hạt nhân cho hệ sinh thái công nghiệp văn hóa vùng.

Những năm qua, TP Đà Nẵng đã không ngừng đầu tư thiết chế văn hóa, mở rộng không gian sáng tạo và xây dựng thương hiệu qua các sự kiện mang tầm quốc tế như Lễ hội pháo hoa quốc tế, Liên hoan Phim châu Á - Đà Nẵng,… Bên cạnh đó, các sản phẩm văn hóa - du lịch như tour di sản, làng nghề, nghệ thuật đường phố đã tạo nên sắc thái riêng, góp phần định hình thương hiệu văn hóa Đà Nẵng trên bản đồ các đô thị sáng tạo. Việc bảo tồn di sản gắn với sáng tạo đương đại đã giúp các giá trị truyền thống lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống hiện đại.

 Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo.

Để bứt phá, Đà Nẵng cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế hỗ trợ, mở rộng không gian sáng tạo và hình thành hệ sinh thái văn hóa - sáng tạo mang bản sắc riêng. Thành phố phải chuyển từ phát triển theo ngành đơn lẻ sang kiến tạo hệ sinh thái công nghiệp văn hóa, trong đó di sản - bản sắc - công nghệ - đổi mới sáng tạo phải gắn kết trong một chuỗi giá trị liên tục.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực văn hóa đã đưa ra nhiều ý kiến, đề xuất để Đà Nẵng triển khai Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030”, hiện thực hóa mục tiêu đóng góp vào tăng trưởng GRDP.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đã mở ra khuôn khổ mới để các địa phương như Đà Nẵng bứt phá. Chiến lược này nhấn mạnh hệ sinh thái sáng tạo, kết nối nguồn lực nhà nước, tư nhân, cộng đồng, trong đó thiết kế sáng tạo được xem là ngành mũi nhọn. Theo bà Phương, đây là lĩnh vực Đà Nẵng có lợi thế khi có thể gắn với thủ công, làng nghề và không gian di sản Hội An.

 PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo.

Từ lợi thế này, PGS.TS Thu Phương khuyến nghị Đà Nẵng ưu tiên ba hướng chính: Hoàn thiện quy hoạch không gian văn hóa - sáng tạo theo ba trung tâm chức năng; tăng cường cơ chế điều phối và liên kết giữa khu vực di sản và khu vực sáng tạo; đầu tư hạ tầng dữ liệu văn hóa - sáng tạo phục vụ chuyển đổi số, sản xuất nội dung và du lịch cá nhân hóa.

Ông Hồ Xuân Tịnh - Hội Di sản Văn hóa Đà Nẵng cho rằng, thẳng thắn chỉ ra vấn đề, Đà Nẵng có kho di sản "khủng" từ phố cổ Hội An, Ngũ Hành Sơn đến làng nghề, tuồng, bài chòi... nhưng đóng góp cho công nghiệp văn hóa còn quá ít ỏi. Sản phẩm văn hóa, lưu niệm chưa phong phú, thiếu chuỗi sản phẩm mang dấu ấn riêng, chuyển đổi số di sản còn manh mún. Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, cần ứng dụng chuyển đổi số để tạo các sản phẩm du lịch mới mang bản sắc địa phương, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và mở ra thị trường mới cho công nghiệp văn hóa Đà Nẵng.

Giáo sư Kang Hyun-jong - Trưởng khoa Nhân vật và Hoạt hình, Đại học Yuhan (Hàn Quốc) đề xuất ý tưởng xây dựng công viên nghệ thuật truyền thông bãi biển tương tác đầu tiên trên thế giới ngay tại Mỹ Khê, mô hình biểu diễn trải nghiệm ban đêm tại Ngũ Hành Sơn, tận dụng các hang động và vách đá của dãy núi đá cẩm thạch để biến nơi đây thành "nhà hát tự nhiên lớn nhất thế giới",…

Để những ý tưởng không dừng lại ở bản vẽ, Giáo sư Kang Hyun-jong đề xuất Đà Nẵng bắt tay hợp tác theo ba hướng. Thứ nhất là dự án hợp tác cùng làm, cùng sản xuất nội dung AI, hoạt hình, webtoon và video quảng bá dựa trên truyền thuyết địa phương. Thứ hai, hợp tác giáo dục, triển khai các chương trình đào tạo chung, mở workshop, bootcamp và trao đổi sinh viên giữa Đại học Yuhan và các trường ở Đà Nẵng. Cuối cùng là nền tảng hợp tác chung, xây dựng trung tâm sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo vận hành chung, kết nối Đà Nẵng với các liên hoan phim lớn của Hàn Quốc.

"Khi AI, văn hóa và giáo dục kết hợp, thành phố sẽ tự chuyển mình thành hệ sinh thái sáng tạo. Đây là thời điểm để Đà Nẵng định hình lại các ngành công nghiệp tương lai", bà Kang chia sẻ.

Hội thảo cũng lắng nghe nhiều ý kiến đề xuất phát triển các sản phẩm, ngành công nghiệp văn hóa như xây dựng thương hiệu Đà Nẵng: Thành phố văn hóa, sáng tạo theo góc nhìn của chuyên gia phát triển công nghiệp văn hóa Hàn Quốc; các đề xuất phát triển công nghiệp văn hóa với các lĩnh vực như dịch vụ thiết kế kiến trúc, điện ảnh, truyền thông số,...

L.T

Nguồn BVPL: https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/tim-giai-phap-phat-trien-cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-da-nang-den-nam-2030-188635.html