Tìm giải pháp phát triển ngành Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số
Sáng nay 27/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề 'Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số'.
Hội thảo do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì và các đơn vị tham gia tổ chức gồm: Trường Quốc gia Văn bản học, Lưu trữ và Nhân văn số - Đại học Paris (École nationale des chartes - ENC - PSL); Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris; Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Lyon, Trường Thực hành các Nghiên cứu Cao cấp (EPHE), Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Các đại biểu tham gia Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục trong bối cảnh chuyển đổi số”
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu đến từ nhiều trường đại học và trung tâm nghiên cứu danh tiếng của Cộng hòa Pháp, Viện Công nghệ Ấn Độ Indore; Đại học Bắc Kinh, Đại học Vũ Hán, Đại học Dân tộc Quảng Tây, Đại học Trung Sơn (Trung Quốc), Đại học Ngoại ngữ Văn Tảo (Wenzao) - Đài Loan, Viện Nhật ngữ Nhân văn (Nhật Bản), và từ nhiều đại học, học viện, viện nghiên cứu trên cả nước.
Với 198 báo cáo chính thức được tham gia Hội thảo của hơn 200 tác giả trong nước và quốc tế, gồm có 10 Giáo sư, 35 PGS.TS, 183 Tiến sĩ và Thạc sĩ cùng nhiều nhà nghiên cứu trẻ khác.

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu quốc tế
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội,Trưởng ban Chỉ đạo tổ chức Hội thảo cho biết: “Hội thảo là diễn đàn học thuật quốc tế, trao đổi các nghiên cứu tiên tiến, thảo luận những vấn đề cấp bách và đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược đối với sự phát triển của khoa học xã hội - nhân văn và giáo dục trong kỉ nguyên số. Đây cũng là cơ hội thúc đẩy hợp tác quốc tế bền vững, tạo ra giá trị lâu dài cho nghiên cứu và đào tạo, đồng thời gia tăng ảnh hưởng của Việt Nam trong cộng đồng học thuật quốc tế”.

PGS.TS. Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Phó Tham tán Hợp tác văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Romain Busuttil – cho rằng, trí tuệ nhân tạo đang tạo ra những thay đổi sâu rộng trong nhiều ngành, lĩnh vực; trong đó có bảo tồn di sản, khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục đào tạo.
Công nghệ mới không chỉ mở ra các phương thức tiếp cận tri thức và dữ liệu hiệu quả hơn, mà còn đặt ra những câu hỏi mới về bảo tồn, chuyển giao giá trị văn hóa trong kỷ nguyên số.

Phó Tham tán Hợp tác văn hóa, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Romain Busuttil phát biểu tại hội thảo
Theo ông Busuttil, các quốc gia cần tăng cường chia sẻ học thuật và kinh nghiệm để tận dụng lợi thế công nghệ, đồng thời hạn chế những nguy cơ đi kèm, như sự lệ thuộc dữ liệu hay thách thức đạo đức số.
Hội thảo lần này là dịp để các học giả, nhà nghiên cứu trao đổi quan điểm, thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo; đồng thời nhận diện rõ hơn các thách thức dưới tác động mạnh mẽ của chuyển đổi số.
GS. Michel Espagne - Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris (ENS), Giám đốc nghiên cứu – Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS), điều phối chính hợp tác tổ chức Hội thảo cho biết, sự kiện này sẽ tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu Pháp có cơ hội tìm hiểu về công trình nghiên cứu của đông đảo các đồng nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn là điều vô cùng quan trọng. Và quan trọng không kém là việc các xu hướng nghiên cứu của Pháp được biết đến tại Việt Nam.

GS. Michel Espagne - Trường Đại học Sư phạm Cao cấp Paris (ENS), Giám đốc nghiên cứu – Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS)
GS. Michel Espagne cho rằng, hội thảo để chúng ta cùng nhau tiếp cận, các vấn đề toàn cầu như Trí tuệ nhân tạo (AI). Điều này có chút đáng ngạc nhiên vì đa số chúng ta là chuyên gia trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Tuy nhiên, thực tế đây lại là một cơ hội tuyệt vời để tạm rời xa lịch sử của những nhận thức giao thoa, để cùng nhau tiếp cận một vấn đề liên quan đến tất cả theo cùng một phương thức – dù là sử gia, chuyên gia về sách, nhà ngôn ngữ học, nhà lưu trữ hay triết gia. Đó là một vấn đề mà chúng ta cùng kỳ vọng những tiến bộ giống nhau.

Ban tổ chức trao giấy chứng nhận thuyết trình phiên toàn thể tới các học giả
Hội thảo cũng là một sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hợp tác quốc tế phát triển khoa học xã hội và nhân văn, đó là Lễ trao Biên bản hợp tác giữa Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và Trường Quốc gia Văn bản học, Lưu trữ và Nhân văn số - Đại học Paris (École nationale des chartes - ENC - PSL). Đây là ngôi trường tinh hoa hàng đầu (Grande École) của Pháp, nổi tiếng quốc tế trong các lĩnh vực nghiên cứu văn bản, lịch sử, lưu trữ, bảo tồn di sản và nhân văn số.
Hội thảo diễn ra trong hai ngày 27 – 28/11 với các nội dung: Triết học - Tôn giáo học - Chính trị học - Xã hội học; Tâm lí học - Giáo dục học; Ngôn ngữ học - Văn học - Văn hóa học - Nghệ thuật học; Sử học - Nhân học - Lưu trữ học - Địa lí - Việt Nam học - Quốc tế học.
Hội thảo là diễn đàn học thuật đa ngành, đa chiều, rộng mở và giàu tiềm năng nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu mới, thảo luận các vấn đề cấp bách và đề xuất các giải pháp mang tính chiến lược đối với sự phát triển của khoa học xã hội - nhân văn và giáo dục trong kỉ nguyên số. Qua đó góp phần thúc đẩy hợp tác nghiên cứu, chuyển giao tri thức và ứng dụng công nghệ giữa các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu và các nhà khoa học trong nước và quốc tế; Định hướng cho sự phát triển của khoa học xã hội - nhân văn và giáo dục trong kỉ nguyên số, đề xuất những mô hình thích ứng sáng tạo và hiệu quả.
Đặc biệt, góp phần hiện thực hóa các chiến lược lớn của quốc gia về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số nói chung, cũng như trong các lĩnh vực khoa học xã hội, nhân văn và giáo dục nói riêng.
Sau Hội thảo, các báo cáo sẽ tiếp tục được hoàn thiện, xét duyệt để công bố trong tập Kỉ yếu hội thảo khoa học quốc tế, dự kiến xuất bản tại Việt Nam và Cộng hòa Pháp.











