Tin vũ khí hôm nay (30.9): Siêu tàu sân bay Mỹ tiến vào Bắc Âu để 'răn đe' Nga

Tin vũ khí hôm nay, siêu tàu sân bay Mỹ tiến vào Bắc Âu để 'răn đe' Nga; Đức gửi thêm gửi thêm Patriot, Ukraine tăng cường 'bức tường thép' trên không; Lộ diện siêu tiêm kích J-50 thế hệ 6 của Trung Quốc.

Siêu tàu sân bay Mỹ tiến vào Bắc Âu để “răn đe” Nga

Siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford - lớn nhất và hiện đại nhất thế giới, hôm 28.9 đã tiến vào vịnh Oslofjord, Na Uy trong khuôn khổ cuộc tập trận Neptune Strike 25-3 của NATO.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford - Ảnh: Reuters

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford - Ảnh: Reuters

Việc một siêu hàng không mẫu hạm Mỹ cùng nhóm tác chiến đi vào vùng biển hẹp ở Bắc Âu cho thấy NATO quyết tâm củng cố phòng thủ sườn Bắc. USS Gerald R. Ford có thể mang theo hơn 75 máy bay chiến đấu, được trang bị hệ thống phóng điện từ, radar băng tần kép và tổ hợp phòng thủ nhiều lớp tối tân.

Bối cảnh tập trận càng nhấn mạnh tầm quan trọng khi Nga liên tục cho máy bay áp sát không phận NATO. Việc tàu Ford xuất hiện tại đây lập tức thay đổi cán cân răn đe, với khả năng phóng đòn tấn công đa miền và tốc độ xuất kích vượt trội. So với tàu sân bay duy nhất Admiral Kuznetsov của Nga hay thậm chí tàu Type 003 Phúc Khiến mới nhất của Trung Quốc, USS Ford vẫn vượt trội về công nghệ, tính sẵn sàng và khả năng phối hợp đồng minh.

Không chỉ mang ý nghĩa công nghệ, vị trí neo đậu tại Oslofjord giúp Ford nằm gần các lối ra vào chiến lược ở Bắc Đại Tây Dương và Bắc Cực. Với các cuộc diễn tập bắn đạn thật, đổ bộ, chống ngầm và chỉ huy liên hợp, sự hiện diện của tàu Ford cho thấy NATO đang chuyển từ thế phòng thủ sang chủ động ngăn chặn.

Đức gửi thêm gửi thêm Patriot, Ukraine tăng cường “bức tường thép” trên không

Tại Diễn đàn An ninh Warsaw (Ba Lan) hôm 29.9, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius thông báo Berlin sẽ chuyển giao cho Ukraine thêm hai tổ hợp phòng không Patriot với sự hỗ trợ từ Na Uy, nâng tổng số Patriot mà Đức viện trợ lên 5 hệ thống kể từ khi Nga phát động cuộc chiến vào năm 2022.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các đợt tập kích đường không của Nga ngày càng gia tăng, buộc châu Âu phải củng cố “lá chắn bầu trời” ở sườn phía đông.

Một hệ thống tên lửa Patriot hoàn chỉnh - Ảnh: Bộ Chiến tranh Mỹ

Một hệ thống tên lửa Patriot hoàn chỉnh - Ảnh: Bộ Chiến tranh Mỹ

Patriot là hệ thống phòng không cơ động, tích hợp radar mảng pha AN/MPQ-65/65A, trạm điều khiển hỏa lực và bệ phóng M903 đặt trên xe tải hạng nặng. Ukraine đang khai thác kết hợp hai loại đạn: PAC-2 GEM-T với đầu nổ phân mảnh tối ưu cho máy bay và tên lửa hành trình, và PAC-3 MSE hit-to-kill chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo ở giai đoạn cuối. Mỗi bệ phóng có thể mang bốn quả GEM-T hoặc tới 12 quả PAC-3, tạo ra khả năng tác chiến phân tầng trong một tổ hợp duy nhất.

Thực tế chiến trường, các khẩu đội Patriot được bố trí phân tán, kết nối qua cáp quang hoặc vô tuyến an toàn với trạm điều khiển được bảo vệ. Cách triển khai này tạo nhiều lớp vùng đánh chặn, gây khó khăn cho trinh sát Nga. Chiến thuật “bắn – quan sát – bắn tiếp” được áp dụng: PAC-3 dùng để bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, còn GEM-T được bắn từ xa nhằm tiêu hao loạt tên lửa hành trình. Khả năng cơ động “bắn rồi rút” giúp giảm nguy cơ bị phản pháo, trong khi tích hợp với hệ thống NASAMS và IRIS-T SLM mở rộng lưới phòng không hợp nhất.

Việc bổ sung hai khẩu đội từ Đức diễn ra song song với nỗ lực châu Âu mở rộng sản xuất Patriot và khắc phục thiếu hụt tên lửa đánh chặn. Ông Pistorius nhấn mạnh Nga đang “thử thách NATO với tần suất và cường độ gia tăng”, vì vậy cần tăng tốc tích hợp công nghiệp quốc phòng và bảo đảm chuỗi cung ứng. Dù chưa thể khép kín toàn bộ khoảng trống phòng không, quyết định của Đức củng cố đáng kể năng lực bảo vệ hạ tầng trọng yếu của Ukraine và khẳng định vai trò dẫn dắt của Berlin trong xây dựng lá chắn phòng không chung châu Âu.

Lộ diện siêu tiêm kích tàng hình thế hệ 6 của Trung Quốc

Những hình ảnh rõ nét đầu tiên về tiêm kích tàng hình thế hệ thứ sáu J-50 của Trung Quốc đã xuất hiện hôm 28.9, đánh dấu bước tiến quan trọng trong cuộc chạy đua công nghệ quân sự toàn cầu.

Được phát triển bởi Tập đoàn máy bay Thẩm Dương (SAC), J-50 được kỳ vọng sẽ bổ sung hoặc thay thế J-20 trong thập niên 2030. Loạt ảnh mới được chụp tại sân bay thử nghiệm của SAC cho thấy máy bay đã bước vào giai đoạn thử nghiệm nâng cao, thậm chí không còn cần thiết bị đo khí động học như ở các thử nghiệm ban đầu.

Cận cảnh tiêm kích thế hệ 6 J-50 của Trung Quốc. Ảnh: X

Cận cảnh tiêm kích thế hệ 6 J-50 của Trung Quốc. Ảnh: X

J-50 gây chú ý với “flying wing” - kiểu thiết kế máy bay mà cấu trúc toàn bộ máy bay là một khối cánh duy nhất, không có phần thân và đuôi riêng biệt như máy bay thông thường, giúp giảm tiết diện phản xạ radar và tăng hiệu quả khí động học. Cơ chế cánh phụ linh hoạt cùng hệ thống điều khiển bay số hóa hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép bù đắp sự mất ổn định do bỏ cánh đuôi, đồng thời duy trì kiểm soát tốt ở tốc độ siêu âm.

Động cơ trang bị vòi phun vectơ lực đẩy 2D dạng phẳng, công nghệ từng thấy trên F-22 của Mỹ, vừa tăng tính cơ động vừa giảm dấu hiệu hồng ngoại và radar, dù phải đánh đổi lực đẩy. Máy bay sử dụng cửa hút khí công nghệ DSI (Diverterless Supersonic Inlet), từng áp dụng trên F-35, J-10B/C và J-20, giúp giảm trọng lượng, đơn giản hóa cấu trúc và tối ưu lưu lượng khí.

Hệ thống nhắm mục tiêu điện quang (EOTS) dưới mũi kết hợp cảm biến phân tán DAS tăng khả năng nhận diện, theo dõi và tấn công đa mục tiêu. Thiết kế buồng lái đơn với tán kính hợp nhất và các khoang vũ khí trong thân cho thấy J-50 hướng đến vai trò đa năng nhưng ưu tiên ưu thế trên không.

Trung Quốc được cho là đang chạy song song 3 dự án tiêm kích thế hệ sáu. Sự xuất hiện của J-50 không chỉ khẳng định tham vọng công nghệ của Trung Quốc mà còn tạo thêm sức ép cạnh tranh trực tiếp với các chương trình tiêm kích thế hệ sáu của Mỹ.

Hoàng Vũ

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tin-vu-khi-hom-nay-30-9-sieu-tau-san-bay-my-tien-vao-bac-au-de-ran-de-nga-238225.html