Toàn cảnh vụ thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc vướng nghi vấn 'ăn cắp chất xám'

Vụ việc thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc - SKIN1004 bị dân mạng nghi 'ăn cắp chất xám' từ nhân sự thiết kế của một agency khiến mạng xã hội xôn xao những ngày qua.

SKIN1004 là thương hiệu mỹ phẩm của Hàn Quốc, có mặt ở hơn 10 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Mới đây, SKIN1004 Vietnam đã tổ chức sự kiện trong một trung tâm thương mại tại TP.HCM để ra mắt flagship store (cửa hàng đầu tiên) tại Việt Nam.

 SKIN1004 Vietnam vừa có buổi ra mắt với quy mô hoành tráng, được đầu tư lớn.

SKIN1004 Vietnam vừa có buổi ra mắt với quy mô hoành tráng, được đầu tư lớn.

Trước đó, để chuẩn bị cho sự kiện ra mắt này, SKIN1004 Vietnam đã tổ chức cho 3 đơn vị agency tham gia pitching (tạm dịch: Nêu ý tưởng để thuyết phục khách hàng - PV). Một trong 3 đơn vị này là agency E. mà N.Đ.H làm việc (freelancer designer) đã lên ý tưởng thiết kế sân khấu, visual cho buổi lễ hôm đó. Tuy nhiên sau khi hoàn thiện bản 3D, nhãn hàng lại từ chối proposal (bài thuyết trình) của agency E. với lý do: Không phù hợp với hình ảnh nhãn hàng.

Cách đây 2 ngày, tài khoản người dùng Facebook N.Đ.H đăng bài viết trên trang cá nhân với nội dung: "Nay đi chơi sẵn muốn tìm hiểu gu của khách hàng đã reject (tạm dịch: từ chối) bài của mình, mà sao bất ngờ vì thực tế cứ na ná thiết kế mà khách hàng nói là "không phù hợp với hình ảnh brand" mình đã làm...".

 Bài đăng thu hút sự quan tâm lớn từ netizen và cộng đồng tổ chức sự kiện của N.Đ.H.

Bài đăng thu hút sự quan tâm lớn từ netizen và cộng đồng tổ chức sự kiện của N.Đ.H.

Điều này đã dẫn tới việc fanpage của SKIN1004 phải nhận hàng nghìn lượt thả phẫn nộ cùng nhiều bình luận tiêu cực.

 Phía N.Đ.H sau đó đăng tải thêm thông tin về vụ việc để mọi người tường tận hơn.

Phía N.Đ.H sau đó đăng tải thêm thông tin về vụ việc để mọi người tường tận hơn.

Chiều 20/5, phía SKIN1004 đã cung cấp thông tin chính thức trên fanpage, khẳng định "KHÔNG sử dụng thiết kế của bạn N.Đ.H, và càng không có hành vi ăn cắp chất xám của Agency E".

Tóm tắt sự việc và quan điểm chính thức của nhãn hàng:

- Ngày 18 - 19/5/2024, nhãn hàng SKIN1004 có tổ chức sự kiện ra mắt tại Vạn Hạnh Mall - Quận 10 - TP.HCM.

- Ngày 18/5/2024 trên tài khoản Facebook cá nhân của N.Đ.H đăng tải bài viết với nội dung ám chỉ SKIN1004 đang sử dụng những thiết kế của Đ.H cho sự kiện mà không có thỏa thuận hay trả phí.

- Sau bài đăng của N.Đ.H, một bộ phận cộng đồng mạng đã lên án nhãn hàng vì cho rằng ăn cắp chất xám. Nhãn hàng nhận rất nhiều đánh giá 1 sao và các bình luận, inbox với ngôn từ nặng nề.

- Nhãn hàng sau đó xác nhận N.Đ.H là nhân sự từ Agency E - là một đơn vị có tham gia pitching để nhận thầu dự án thiết kế và thi công cho sự kiện. Đơn vị này ban đầu đã giới thiệu N.Đ.H là Art Director của công ty. Nhưng sau khi bài đăng xuất hiện, nhãn hàng liên hệ Agency E và nhận được thông báo N.Đ.H chỉ là Freelancer Designer. Phía Agency E cho biết họ không có trách nhiệm để can thiệp vào phát ngôn của N.Đ.H.

- SKIN1004 khẳng định KHÔNG sử dụng thiết kế của N.Đ.H và không có hành vi ăn cắp chất xám của Agency E.

Cùng với đó, thương hiệu mỹ phẩm đến từ Hàn Quốc công khai thông tin về hành trình từ khi có ý tưởng đến khi đưa sản phẩm sáng tạo vào thực tế. Kèm theo là chi tiết thời gian đấu thầu dự án, hình ảnh guideline brief, concept được chọn, ảnh thực tế... "Đơn vị này ban đầu đã giới thiệu với chúng tôi N.Đ.H là Art Director (tạm dịch: Giám đốc mỹ thuật - PV) của công ty. Nhưng sau khi bài đăng xuất hiện, chúng tôi ngay lập tức liên hệ Agency E và nhận được thông báo N.Đ.H là Freelancer Designer" - thông báo chính thức của SKIN1004 viết.

Nói về kết quả của buổi pitching, nhãn hàng cho biết Agency E. không được chọn do chưa đáp ứng đầy đủ nhất về các tiêu chí để triển khai thực tế. Thương hiệu cũng chia sẻ sự tiếc nuối khi không được hợp tác, nhưng làm rõ rằng sự kiện thực tế với ý tưởng của N.Đ.H. giống nhau đơn giản vì xuất phát từ cùng một brief (đề bài) và một concept (ý tưởng) chủ đạo rõ ràng.

Chỉ sau ít giờ, N.Đ.H tiếp tục phản hồi trên trang cá nhân của mình. Anh cảm ơn vì nhãn hàng đã có phản hồi chính thức. Tuy nhiên, anh nhấn mạnh rằng bản thân không đưa ra tuyên bố nào khẳng định nhãn hàng đã sử dụng thiết kế của mình mà không thỏa thuận hay trả phí như nhãn hàng phản hồi.

N.Đ.H tiếp tục phản hồi trên trang cá nhân của mình với mong muốn làm rõ sự việc.

N.Đ.H tiếp tục phản hồi trên trang cá nhân của mình với mong muốn làm rõ sự việc.

N.Đ.H cũng cho rằng SKIN1004 vẫn chưa đưa ra câu trả lời cho các vấn đề mà anh đã đặt ra với đại diện thương hiệu; bao gồm sự thay đổi trong phiên bản thiết kế round 1 và phiên bản cuối cùng của đơn vị được chọn, có hay không sự tham khảo ý tưởng từ proposal của các bên khác và việc phát sinh vòng sửa bài sau vòng đầu.

Theo nhiều nguồn tin

Nguồn HHT: https://hoahoctro.tienphong.vn/toan-canh-vu-thuong-hieu-my-pham-han-quoc-vuong-nghi-van-an-cap-chat-xam-post1638844.tpo