TOÀN VĂN: Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý
Toàn văn dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước.
Bộ Nội vụ đang xin ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước.
Cổng Thông tin điện tử Chính phủ xin giới thiệu toàn văn dự thảo và đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nghiên cứu, đóng góp ý kiến.
Mời bạn đọc xem toàn văn và góp ý dự thảo TẠI ĐÂY
NGHỊ ĐỊNH
Quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ số 63/2025/QH15;
Căn cứ Luật Cán bộ, công chức số 80/2025/QH15;
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15;
Căn cứ Luật Viên chức số /2025/QH15;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
Chính phủ ban hành Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này quy định về tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc các cơ quan hành chính nhà nước.
2. Nghị định này được áp dụng đối với bộ máy hành chính giúp việc và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các cơ quan của Quốc hội, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Kiểm toán Nhà nước.
3. Các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập khác thuộc cơ quan hành chính nhà nước được thành lập theo quy định của pháp luật.
4. Tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và tổ chức cơ yếu thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 2. Đối tượng áp dụng trong các tổ chức hành chính
1. Đối với tổ chức hành chính thuộc Bộ
a) Thứ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ (sau đây gọi chung là Thứ trưởng);
b) Vụ trưởng, Cục trưởng, Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra và tương đương (sau đây gọi chung là Vụ trưởng và tương đương);
c) Phó Vụ trưởng, Phó Cục trưởng, Phó Chánh Văn phòng Bộ, Phó Chánh Thanh tra và tương đương (sau đây gọi chung là Phó Vụ trưởng và tương đương);
d) Trưởng phòng thuộc Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Chánh Văn phòng, Chi Cục trưởng, Trưởng cơ quan khu vực thuộc Cục và tương đương (sau đây gọi chung là cấp Trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ);
đ) Phó Trưởng phòng thuộc Vụ, Cục, Văn phòng Bộ; Phó Chánh Văn phòng, Phó Chi Cục trưởng; Phó Trưởng cơ quan khu vực thuộc Cục và tương đương (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ);
e) Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục, thuộc cơ quan khu vực thuộc Cục;
g) Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục, thuộc cơ quan khu vực thuộc Cục.
2. Đối với tổ chức hành chính cấp Sở và tương đương
a) Giám đốc Sở, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh và tương đương (sau đây gọi chung là Giám đốc Sở và tương đương);
b) Phó Giám đốc Sở, Phó Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phó Chánh Thanh tra tỉnh và tương đương (sau đây gọi chung là Phó Giám đốc Sở và tương đương);
c) Chi cục trưởng, Trưởng Ban, Trưởng phòng thuộc Sở, Trưởng phòng thuộc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Trưởng phòng thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chánh Văn phòng Sở và tương đương (sau đây gọi chung là Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở);
d) Phó Chi cục trưởng, Phó Trưởng Ban, Phó Trưởng phòng thuộc Sở, Phó Trưởng phòng thuộc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Phó Trưởng phòng thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phó Chánh Văn phòng Sở và tương đương (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở);
đ) Trưởng phòng thuộc Chi cục, Ban thuộc Sở và tương đương (sau đây gọi chung là Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở);
e) Phó Trưởng phòng thuộc Chi cục, Ban thuộc Sở và tương đương (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở).
3. Đối với tổ chức hành chính cấp xã
a) Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là Trưởng phòng và tương đương cấp xã).
b) Phó Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân, Phó Trưởng phòng thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi chung là Phó Trưởng phòng và tương đương cấp xã).
Điều 3. Đối tượng áp dụng trong các đơn vị sự nghiệp công lập
1. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ.
2. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan thuộc Chính phủ.
3. Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
4. Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ.
5. Người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
6. Cấp phó của người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
7. Người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở.
8. Cấp phó của người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở.
9. Người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Chi cục thuộc Sở.
10. Cấp phó của người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Chi cục thuộc Sở.
11. Người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
12. Cấp phó của người đứng đầu của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Điều 4. Nguyên tắc thực hiện
1. Bảo đảm thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể quyết định; phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân, trước hết là người đứng đầu trong công tác cán bộ và quản lý công chức, viên chức.
2. Tiêu chuẩn đối với từng chức danh, chức vụ được sắp xếp theo nguyên tắc cấp trưởng, cấp trên trực tiếp cao hơn cấp phó, cấp dưới trực tiếp. Chức danh, chức vụ tương đương được xác định theo cơ cấu tổ chức của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp được bổ nhiệm giữ chức danh, chức vụ cao hơn phải có thời gian giữ chức danh, chức vụ đang đảm nhiệm hoặc chức danh, chức vụ tương đương ít nhất là 1 năm (12 tháng); trường hợp đặc biệt, chưa bảo đảm thời gian giữ chức vụ hoặc giữ chức danh, chức vụ tương đương thì cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của các chức danh, chức vụ viên chức quản lý được cơ quan phân cấp quản lý cán bộ quy định cụ thể căn cứ quy định của pháp luật chuyên ngành, bảo đảm tương quan với tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức lãnh đạo, quản lý tương đương.
Chương II
TIÊU CHUẨN CHUNG ĐỐI VỚI CÁC CHỨC DANH, CHỨC VỤ CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
Điều 5. Về chính trị, tư tưởng
1. Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; kiên định lý tưởng cách mạng, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng. Tích cực nghiên cứu, học tập, nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thường xuyên cập nhật kiến thức mới và vận dụng sáng tạo vào thực tiễn.
2. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn, thử thách; kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng, Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước. Nhận thức và hành động thống nhất về tư tưởng chính trị, tổ chức và đạo đức; kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn theo đúng nguyên tắc, quy định của Đảng, của cơ quan, tổ chức.
3. Có tinh thần yêu nước; luôn đặt lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân; sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả của Đảng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân; luôn giữ mối liên hệ mật thiết với Nhân dân, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Tuyệt đối chấp hành sự phân công của cơ quan, tổ chức, yên tâm công tác và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Điều 6. Về phẩm chất đạo đức, lối sống và ý thức tổ chức kỷ luật
có phẩm chất đạo đức tốt; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; chấp hành nghiêm quy định về trách nhiệm nêu gương, về những điều đảng viên không được làm; có ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức bản thân. Gương mẫu về phẩm chất đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm, tạo niềm tin, sự lan tỏa tích cực trong tập thể cơ quan, đơn vị; đồng thời phải cần cù, chịu khó, năng động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, nói đi đôi với làm, thống nhất giữa tư tưởng, hành động, kết quả; dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung. Không háo danh; cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực, dùng mọi thủ đoạn để có chức, có quyền, có khen thưởng để được quy hoạch, bổ nhiệm.
Điều 7. Về trình độ, năng lực
1. Tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm theo quy định của cấp có thẩm quyền.
2. Về lý luận chính trị:
a) Tốt nghiệp cử nhân chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị hoặc cao cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc được xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền: Áp dụng đối với các chức danh, chức vụ tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 1; điểm a khoản 2; khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 3 Nghị định này;
b) Tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị trở lên hoặc trung cấp lý luận chính trị - hành chính hoặc được xác nhận tương đương trình độ trung cấp lý luận chính trị của cơ quan có thẩm quyền: Áp dụng đối với các chức danh, chức vụ quy định tại điểm d, điểm đ, điểm e khoản 1; điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 2; khoản 7, khoản 8, khoản 9, khoản 11 Điều 3 Nghị định này.
c) Không yêu cầu trình độ lý luận chính trị đối với chức danh, chức vụ quy định tại điểm g khoản 1; điểm e khoản 2; điểm b khoản 3 Điều 2; khoản 10, khoản 12 Điều 3 Nghị định này.
3. Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ nghiệp vụ, trình độ khoa học, công nghệ, tin học, ngoại ngữ phù hợp với vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý theo quy định của cấp có thẩm quyền.
4. Có tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, phương pháp tiếp cận, giải quyết vấn đề linh hoạt, hiệu quả; có năng lực nắm bắt, tổng hợp, phân tích, đánh giá, dự báo, có tư duy nhạy bén và ra quyết định kịp thời, chính xác; có khả năng đóng góp vào việc hoạch định chủ trương, chính sách và lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển chung của địa phương, cơ quan, đơn vị.
5. Có năng lực thực tiễn, nắm chắc tình hình để cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa bàn công tác được phân công phụ trách. Có khả năng phát hiện các vấn đề mới và những hạn chế, bất cập trong thực tiễn; chủ động đề xuất chủ trương, chính sách, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả để tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển.
6. Có năng lực và kinh nghiệm lãnh đạo, quản trị, quản lý, phát huy năng lực, sở trường, xây dựng và phát triển đội ngũ công chức, viên chức; có năng lực phối hợp, điều hành công việc liên ngành, liên cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ phát triển mới.
Điều 8. Về uy tín và khả năng quy tụ, đoàn kết
1. Có uy tín, được công chức, viên chức, người lao động, đảng viên, quần chúng nhân dân ở địa phương, cơ quan, đơn vị tin tưởng, tín nhiệm cao.
2. Có khả năng quy tụ, đoàn kết nội bộ, không bè phái, cục bộ; tạo được sự thống nhất, phát huy được sức mạnh tập thể; xây dựng tập thể trong sạch, vững mạnh toàn diện. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
Điều 9. Về thành tích, kết quả công tác
Có thành tích, kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành gắn với sản phẩm cụ thể theo chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc tiêu chí kết quả công tác cụ thể theo quy định của cấp có thẩm quyền; được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ.
Điều 10. Về sức khỏe, độ tuổi, kinh nghiệm công tác
1. Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2. Bảo đảm tuổi bổ nhiệm theo quy định; được quy hoạch vào chức danh, chức vụ dự kiến bổ nhiệm hoặc chức vụ, chức danh tương đương trở lên theo quy định.
Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị mới thành lập chưa thực hiện việc phê duyệt quy hoạch thì do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Có kinh nghiệm và thời gian công tác phù hợp:
a) Đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức danh, chức vụ cấp dưới trực tiếp và tương đương. Nếu thời gian giữ chức danh, chức vụ cấp dưới trực tiếp không liên tục thì được cộng dồn. Trường hợp không giữ chức danh, chức vụ theo quy định tại điểm này thì phải đáp ứng thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực theo quy định của từng chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý;
b) Trường hợp trước khi bổ nhiệm đã có thời gian giữ chức danh, chức vụ được xác định là chức danh, chức vụ cùng cấp hoặc cao hơn chức danh, chức vụ dự kiến bổ nhiệm thì thời gian đó được tính vào thời gian giữ chức danh, chức vụ cấp dưới trực tiếp để cộng dồn; không áp dụng đối với trường hợp bị cách chức.
4. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Điều 11. Một số trường hợp đặc thù áp dụng tiêu chuẩn chức danh, chức vụ khi bổ nhiệm
1. Trường hợp được điều động, luân chuyển từ nơi khác đến thì không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định này.
2. Trường hợp người giữ chức danh, chức vụ quy định tại điểm a, khoản 1, a khoản 2 Điều 2 Nghị định này được bổ nhiệm giữ chức danh, chức vụ tương đương hoặc kiêm nhiệm chức danh, chức vụ khác thì không nhất thiết phải bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn của chức danh, chức vụ tương đương hoặc tiêu chuẩn chức vụ kiêm nhiệm.
3. Trường hợp được điều động, tiếp nhận, bổ nhiệm từ các cơ quan, đơn vị của lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức khác trong hệ thống chính trị thì không nhất thiết phải bảo đảm tiêu chuẩn quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 7 Nghị định này nhưng phải hoàn thiện tiêu chuẩn trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có quyết định bổ nhiệm.
4. Khi xem xét, bổ nhiệm chức danh, chức vụ mới chưa có trong Nghị định này thì áp dụng tiêu chuẩn chung và vận dụng tiêu chuẩn chức danh, chức vụ tương đương có vị trí, tính chất tương đồng.
5. Trường hợp bổ nhiệm lần đầu tiên vào các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý các cấp thì không nhất thiết phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn về thành tích lãnh đạo, quản lý và đảm nhiệm chức danh, chức vụ lãnh đạo chủ chốt cấp dưới.
6. Các trường hợp đặc biệt khác do cấp có thẩm quyền quản lý công chức, viên chức xem xét, quyết định.
Chương III
TIÊU CHUẨN ĐỐI CHỨC DANH, CHỨC VỤ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ
Mục 1
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, CHỨC VỤ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ THUỘC BỘ
Điều 12. Thứ trưởng
Tiêu chuẩn của Thứ trưởng thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 13. Vụ trưởng và tương đương
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm chắc các văn bản, am hiểu sâu về hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý ngành, lĩnh vực mình phụ trách; có kinh nghiệp tổng hợp, tổng kết thực tiễn; đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công tác.
2. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức, viên chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ
3. Có năng lực tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực phụ trách; chỉ đạo xây dựng ban hành hoặc tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách.
4. Có năng lực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị; giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc chức trách thẩm quyền được giao.
5. Có năng lực giải quyết tình huống phát sinh, xử lý công việc đột xuất, phức tạp.
6. Có năng lực tổ chức thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tăng hiệu suất hoạt động của bộ máy hành chính; nghiên cứu, vận dụng các tri thức khoa học, công nghệ hiện đại; có sáng kiến, mô hình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hoặc đề xuất giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá hoặc tạo chuyển biến rõ, được áp dụng trong lĩnh vực phụ trách.
7. Đang giữ chức vụ Phó Vụ trưởng và tương đương thuộc Bộ.
Điều 14. Phó Vụ trưởng và tương đương
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm chắc các văn bản, am hiểu sâu về hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý ngành, lĩnh vực mình phụ trách; có kinh nghiệm tổng hợp, tổng kết thực tiễn; đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công tác.
2. Có năng lực tham mưu, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức, viên chức thuộc thẩm quyền phụ trách, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
3. Có năng lực tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực phụ trách; tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
4. Có năng lực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.
5. Có năng lực tham mưu giải quyết tình huống phát sinh, xử lý công việc đột xuất.
6. Có năng lực tham mưu tổ chức thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tăng hiệu suất hoạt động của bộ máy hành chính; nghiên cứu, vận dụng các tri thức khoa học, công nghệ hiện đại; có sáng kiến, mô hình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hoặc đề xuất giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá hoặc tạo chuyển biến rõ, được áp dụng trong lĩnh vực phụ trách.
7. Đang giữ chức vụ Trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 07 năm trở lên.
Điều 15. Trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, chủ trương, chính sách, pháp luật; chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; tổ chức triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
4. Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 05 năm trở lên.
Điều 16. Phó trưởng phòng và tương đương thuộc Bộ
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý;
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền;
3. Đang giữ chức vụ Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Cục thuộc Bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 03 năm trở lên.
Điều 17. Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Cục
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; tổ chức triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
4. Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Cục thuộc Bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 04 năm trở lên.
Điều 18. Phó trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Cục
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý;
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 02 năm trở lên.
Mục 2
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, CHỨC VỤ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP TỈNH
Điều 19. Giám đốc Sở và tương đương
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm chắc các văn bản, am hiểu sâu về hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý ngành, lĩnh vực tại địa phương mình phụ trách; có kinh nghiệm tổng hợp, tổng kết thực tiễn; đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công tác.
2. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức, viên chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
3. Có năng lực tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực tại địa phương mình phụ trách; chỉ đạo xây dựng ban hành hoặc tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực tại địa phương được phân công phụ trách.
4. Có năng lực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị; giải quyết dứt điểm các vụ việc phát sinh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc chức trách thẩm quyền được giao.
5. Có năng lực giải quyết tình huống phát sinh, xử lý công việc đột xuất, phức tạp.
6. Có năng lực tổ chức thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tăng hiệu suất hoạt động của bộ máy hành chính; nghiên cứu, vận dụng các tri thức khoa học, công nghệ hiện đại; có sáng kiến, mô hình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hoặc đề xuất giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá hoặc tạo chuyển biến rõ, được áp dụng trong lĩnh vực phụ trách.
7. Đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở và tương đương hoặc chức danh, chức vụ tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền.
Điều 20. Phó Giám đốc sở và tương đương
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm chắc các văn bản, am hiểu sâu về hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý ngành, lĩnh vực tại địa phương mình phụ trách; có kinh nghiệm tổng hợp, tổng kết thực tiễn; đề xuất giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực công tác.
2. Có năng lực tham mưu, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức, viên chức thuộc thẩm quyền phụ trách, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
3. Có năng lực tham mưu, hoạch định, cụ thể hóa, chỉ đạo thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra các chủ trương, chính sách thuộc lĩnh vực phụ trách tại địa phương; tham mưu ban hành các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách tại địa phương.
4. Có năng lực triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị.
5. Có năng lực tham mưu giải quyết tình huống phát sinh, xử lý công việc đột xuất.
6. Có năng lực tham mưu tổ chức thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số tăng hiệu suất hoạt động của bộ máy hành chính; nghiên cứu, vận dụng các tri thức khoa học, công nghệ hiện đại; có sáng kiến, mô hình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hoặc đề xuất giải pháp hiệu quả, mang tính đột phá hoặc tạo chuyển biến rõ, được áp dụng trong lĩnh vực phụ trách.
7. Đang giữ chức vụ Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 07 năm trở lên.
Điều 21. Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, chủ trương, chính sách, pháp luật; chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách tại địa phương.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; tổ chức triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
4. Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 05 năm trở lên.
Điều 22. Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Sở
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý tại địa phương.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Đang giữ chức vụ Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 03 năm trở lên.
Điều 23. Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý tại địa phương.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; tổ chức triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
4. Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 04 năm trở lên.
Điều 24. Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc Chi cục thuộc Sở
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung tương ứng quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững nội dung quản lý nhà nước, quy định của pháp luật về ngành, lĩnh vực quản lý; thành thạo chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực quản lý tại địa phương.
2. Có năng lực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả văn bản quy phạm pháp luật, đề tài, đề án, chương trình, kế hoạch công tác nhiệm kỳ và hằng năm của ngành, lĩnh vực; triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
3. Có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 02 năm trở lên.
Mục 3
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, CHỨC VỤ CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CỦA CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
Điều 25. Trưởng phòng và tương đương cấp xã
Đáp ứng các tiêu chuẩn chung tương ứng quy định tại Chương II Nghị định này và các quy định sau:
1. Nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao; tham mưu thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn; đề xuất hoặc trực tiếp giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
2. Có năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hoạt động; sử dụng, đánh giá hiệu quả công chức thuộc thẩm quyền, đúng quy định; giữ vững kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong nội bộ.
3. Đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng và tương đương thuộc xã hoặc chức vụ, chức danh tương đương theo quy định của cấp có thẩm quyền. Trường hợp không giữ chức vụ thì phải có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 04 năm trở lên.
Điều 26. Phó Trưởng phòng và tương đương cấp xã
1. Phó Trưởng phòng và tương đương cấp xã là cấp phó của Trưởng phòng, giúp Trưởng phòng thực hiện và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng và trước pháp luật về chức trách, nhiệm vụ được giao.
2. Đáp ứng các tiêu chuẩn chung tương ứng quy định tại Mục 1 Chương II Nghị định này và các quy định sau:
a) Nắm vững chuyên môn, nghiệp vụ; triển khai thực hiện chính sách và pháp luật của Nhà nước về ngành, lĩnh vực hoặc nhiệm vụ được giao theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân cấp xã và hướng dẫn của cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; tham mưu, triển khai thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật trên địa bàn; tổng hợp, đề xuất giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân thuộc thẩm quyền.
b) Có thời gian công tác liên tục trong ngành, lĩnh vực từ đủ 02 năm trở lên.
Chương IV
TIÊU CHUẨN CHỨC DANH, CHỨC VỤ VIÊN CHỨC QUẢN LÝ
Điều 27. Tiêu chuẩn người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tiêu chuẩn của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 28. Tiêu chuẩn cấp phó của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các chức danh, chức vụ viên chức quản lý thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Tiêu chuẩn cấp phó của người đứng đầu các cơ quan thuộc Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và các chức danh, chức vụ viên chức quản lý thuộc các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện theo quy định tại Chương II Nghị định này và quy định cụ thể của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ.
Điều 29. Tiêu chuẩn chức danh, chức vụ viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thuộc Sở, thuộc Chi cục thuộc Sở và thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã
Tiêu chuẩn chức danh, chức vụ viên chức quản lý các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thuộc Sở, thuộc Chi cục thuộc Sở và thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện theo quy định tại Chương II Nghị định này và quy định cụ thể của cấp có thẩm quyền theo phân cấp quản lý cán bộ.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 30. Tổ chức thực hiện
1. Bộ quản lý ngành, lĩnh vực sự nghiệp căn cứ quy định tại Nghị định này ban hành văn bản hướng dẫn để cụ thể hóa các tiêu chuẩn áp dụng đối với các chức danh, chức vụ đối với ngành, lĩnh vực quản lý.
2. Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ Nghị định này và yêu cầu thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương để xây dựng và ban hành tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền nhưng không được thấp hơn quy định tại Nghị định này.
3. Các chức danh, chức vụ chưa được quy định tại Nghị định này thì cơ quan quản lý hoặc cơ quan sử dụng công chức, viên chức tiếp tục thể chế hóa theo thẩm quyền phân cấp, bảo đảm đúng nguyên tắc, đồng bộ, thống nhất với quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
4. Cấp có thẩm quyền quản lý công chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội quyết định việc áp dụng tiêu chuẩn chức danh, chức vụ quy định tại Nghị định này đối với các chức vụ, chức danh lãnh đạo, quản lý tương ứng thuộc phạm vi quản lý.
Điều 31. Điều khoản chuyển tiếp
1. Người giữ chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý đã đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước theo quy định tại Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 06/3/2024 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý tính đến thời điểm Nghị định này có hiệu lực thì không phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước quy định tại Nghị định này.
2. Người giữ chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý đã được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước theo quy định tại Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 06/3/2024 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức lãnh đạo, quản lý và đang hoàn thiện thì tiếp tục hoàn thiện trong thời hạn 36 tháng đối với tiêu chuẩn về lý luận chính trị, trong thời hạn 24 tháng đối với tiêu chuẩn về quản lý nhà nước tính từ ngày 01/5/2024.
3. Trường hợp đã thực hiện quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định của Đảng và pháp luật trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thì tiếp tục thực hiện quy trình và phải hoàn thiện trong thời hạn 36 tháng đối với tiêu chuẩn về lý luận chính trị, trong thời hạn 24 tháng đối với tiêu chuẩn về quản lý nhà nước kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực. Trừ các trường hợp sau đây:
a) Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 36 tháng thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị;
b) Tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 24 tháng thì không bắt buộc phải hoàn thiện tiêu chuẩn về quản lý nhà nước.
4. Trường hợp bổ nhiệm do hợp nhất, sáp nhập, chia tách, tổ chức lại, chuyển đổi mô hình tổ chức mà chức danh, chức vụ đang giữ ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ bằng hoặc tương đương chức danh, chức vụ dự kiến đảm nhiệm ở cơ quan, tổ chức, đơn vị mới hoặc trường hợp đổi tên cơ quan, tổ chức, đơn vị thì sau khi bổ nhiệm phải hoàn thiện tiêu chuẩn về lý luận chính trị, tiêu chuẩn về quản lý nhà nước theo quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Trường hợp hết thời hạn quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này mà chưa đáp ứng tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước theo quy định tại Nghị định này thì cấp có thẩm quyền xem xét, thu hồi quyết định bổ nhiệm và bố trí công việc chuyên môn phù hợp.
Điều 32. Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày tháng 12 năm 2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Quy định về tiêu chuẩn viên chức quản lý tại Nghị định này được thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2026.
3. Nghị định số 29/2024/NĐ-CP ngày 06 tháng 3 năm 2024 của Chính phủ quy định tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực.
4. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu các cơ quan quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 1 Nghị định này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.












