Tốc lực duy tu, bảo dưỡng các điểm xung yếu trên tuyến đê La Giang

Thời tiết nắng ráo, nhà thầu đang huy động nhiều mũi thi công để sửa chữa hạng mục xuống cấp và nâng cấp các điểm xung yếu trên tuyến đê La Giang (Hà Tĩnh), phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ.

Tuyến đê La Giang – một trong những tuyến đê quan trọng của Hà Tĩnh đang được các đơn vị thi công huy động tối đa nhân lực, thiết bị để tiến hành duy tu, bảo dưỡng. Sau nhiều đợt mưa kéo dài khiến công tác thi công gián đoạn, những ngày trời tạnh ráo trở thành cơ hội quý giá để các đội thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo các hạng mục hoàn tất vào cuối tháng 12 năm nay.

 Dự án duy tu, bảo dưỡng đê điều năm 2025 do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí 12 tỷ đồng .

Dự án duy tu, bảo dưỡng đê điều năm 2025 do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí 12 tỷ đồng .

Dự án duy tu, bảo dưỡng đê điều năm 2025 do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh làm chủ đầu tư với kinh phí 12 tỷ đồng. Công trình tập trung xử lý những vị trí hư hỏng nặng, đoạn mái đê bị xói, mặt cơ đê bong tróc cùng một số hạng mục kè và cửa khẩu qua đê tại địa phận xã Đức Thọ, Đức Quang và phường Bắc Hồng Lĩnh.

Trên đoạn cơ đê từ K1+000 đến K19+000 thuộc xã Đức Thọ và Đức Quang, các vị trí hư hỏng trọng điểm gồm K4+700, K4+730, K6+040, K6+410, K6+460 và K7+380 đang được xử lý. Tại đây, công nhân tiến hành bóc lớp bê tông mặt cơ đê đã hư hỏng nặng, bù phụ lớp móng cấp phối đá dăm dày trung bình 7cm, lót nilon tái sinh và hoàn trả mặt đê bằng bê tông M250 dày 23cm. Toàn bộ quá trình được giám sát kỹ lưỡng, đảm bảo các thông số kỹ thuật và độ phẳng, chống thấm cho mặt đê.

Trên mái đê phía sông, các đoạn từ K0+570 – K1+300 và K1+500 – K1+970 được gia cố bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn kích thước 0,4 x 0,4 x 0,14m trong hệ khung dầm bê tông cốt thép M250, phía dưới có lớp dăm lót dày 10cm và vải địa kỹ thuật. Một số đoạn bố trí bậc lên xuống rộng 3m, đổ bê tông M250, chiều rộng dầm chân mái từ 0,7–2,98m, dày 15cm, nhằm tạo thuận lợi cho công tác vận hành và bảo dưỡng sau này.

 Lực lượng thi công đồng thời phát quang mái đê, sửa chữa chân đê, kè bảo vệ và kho vật tư ngoài trời.

Lực lượng thi công đồng thời phát quang mái đê, sửa chữa chân đê, kè bảo vệ và kho vật tư ngoài trời.

Trên toàn tuyến từ K0+000 đến K19+200, lực lượng thi công đồng thời phát quang mái đê, sửa chữa chân đê, kè bảo vệ và kho vật tư ngoài trời. Việc dọn dẹp cây cối, cỏ dại không chỉ giúp kiểm tra hiện trạng đê dễ dàng mà còn tạo mặt bằng an toàn cho các phương tiện thi công.

Tại xã Đức Quang, kè Bùi Xá là một trong những điểm xung yếu trên tuyến được làm mới rãnh thoát nước đỉnh kè dài 107,06m bằng bê tông M200; đồng thời gia cố các đoạn hư hỏng cục bộ bằng đá hộc trong khung dầm bê tông M250, phía dưới lớp dăm lót 10cm và vải địa kỹ thuật. Ngoài ra, các cửa khẩu qua đê tại K4+050, K4+430, K4+530 và K19+149 thuộc xã Đức Thọ cũng được bổ sung, thay thế các tấm phai hư hỏng bằng bê tông cốt thép M250, đảm bảo an toàn vận hành.

 Từng nhóm công nhân được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Từng nhóm công nhân được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Tại công trường thi công thuộc khu vực xã Đức Thọ, tốp công nhân của Công ty CP Xây dựng Hà Thành đang triển khai làm việc theo dây chuyền. Khi trời nắng, các tổ thi công nhanh chóng bóc phong hóa, san nền, dựng khung dầm và đổ tấm lát bê tông. Máy múc mở mặt bằng, công nhân kiểm tra lớp móng, đội bê tông lắp khung, đổ tấm lát và kiểm tra độ phẳng. Từng nhóm công nhân được phân công rõ ràng, vừa thi công vừa giám sát kỹ thuật, hạn chế tối đa sai sót. Tiếng máy, tiếng xẻng, tiếng đo đạc vang lên liên tục tạo nên không khí hối hả nhưng nghiêm túc.

Anh Nguyễn Trọng Hào - kỹ thuật hiện trường (Công ty CP Xây dựng Hà Thành) cho biết: "Do thời tiết phức tạp, mỗi ngày nắng là cơ hội quý giá để tiến hành các công đoạn quan trọng. Chúng tôi phải tranh thủ tối đa các ngày nắng để hoàn thành bóc phong hóa, đổ khung dầm, lát tấm bê tông. Mưa trở lại thì phải dừng toàn bộ, nên mỗi giờ thi công đều được tận dụng triệt để. Trên các điểm thi công, đơn vị luôn duy trì khoảng 30 công nhân, 5 máy múc và 5 xe tải cùng các máy móc phụ trợ hoạt động hết công suất".

 Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang sẽ góp phần phát huy hiệu quả, xử lý kịp thời các hư hỏng cục bộ, ổn định mặt đê, mái đê, kè bảo vệ và các cửa khẩu.

Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang sẽ góp phần phát huy hiệu quả, xử lý kịp thời các hư hỏng cục bộ, ổn định mặt đê, mái đê, kè bảo vệ và các cửa khẩu.

Sau gần một tháng triển khai, khối lượng thi công công trình duy tu, bảo dưỡng đạt khoảng 45%. Qua đánh giá thực tế, việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang sẽ góp phần phát huy hiệu quả, xử lý kịp thời các hư hỏng cục bộ, ổn định mặt đê, mái đê, kè bảo vệ và các cửa khẩu. Những điểm xung yếu được gia cố, giảm nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão, nâng cao độ an toàn cho người dân và sản xuất nông nghiệp ven đê.

Công nhân Đậu Đức Cử (xã Quỳnh Văn, Nghệ An) cho biết: “Anh em làm hết công suất khi trời nắng. Từ bóc phong hóa, dựng khung dầm, đổ tấm lát đều phải triển khai liên tục để kịp tiến độ”.

 Công nhân Đậu Đức Cử cùng đồng nghiệp tiến hành đổ khuôn tấm lát.

Công nhân Đậu Đức Cử cùng đồng nghiệp tiến hành đổ khuôn tấm lát.

Dự án duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang không chỉ là giải pháp xử lý hư hỏng trước mắt mà còn nâng cao khả năng chống chịu thiên tai cho cả tuyến. Khi hoàn thành, toàn bộ tuyến đê sẽ ổn định về cơ học, mặt đê phẳng, mái đê và kè bảo vệ được gia cố chắc chắn, các cửa khẩu vận hành an toàn. Nhà thầu đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ hạng mục vào cuối tháng 12/2025, đảm bảo tuyến đê đón mùa mưa bão năm sau trong trạng thái an toàn, ổn định và vận hành thông suốt.

Không khí công trường những ngày cuối năm khẩn trương, tiếng máy móc, tiếng lao động không ngớt, nhưng mọi thao tác đều thực hiện theo đúng quy trình kỹ thuật. Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang được đánh giá là thiết thực, kịp thời, góp phần bảo vệ dân sinh và sản xuất nông nghiệp, củng cố niềm tin cho người dân ven sông trước mùa mưa lũ.

 Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang được đánh giá là thiết thực, kịp thời, góp phần bảo vệ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang được đánh giá là thiết thực, kịp thời, góp phần bảo vệ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

"Chúng tôi luôn theo sát tiến độ thi công, giám sát chặt chẽ để công trình được thực hiện đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng. Việc duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang sẽ góp phần nâng cao an toàn đê điều, bảo vệ dân sinh và sản xuất nông nghiệp trong khu vực".

Với tiến độ hiện tại và khí thế thi công trên công trường, đơn vị và nhà thầu đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ hạng mục vào cuối tháng 12/2025. Công tác duy tu, bảo dưỡng tuyến đê La Giang không chỉ khắc phục hư hỏng trước mắt mà còn nâng cao khả năng chống chịu thiên tai cho cả tuyến, bảo đảm vận hành an toàn, ổn định và thông suốt", ông Trần Đức Thịnh – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho hay.

Sĩ Hoàng

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/toc-luc-duy-tu-bao-duong-cac-diem-xung-yeu-tren-tuyen-de-la-giang-post300221.html