'Tôi ủng hộ đưa đọc sách vào chương trình chính khóa'
'Tôi ủng hộ đề xuất đưa tiết đọc sách vào chương trình chính khóa, coi như học phần chính thức có tính điểm'. Đó là một trong nhiều tiếng nói của giáo viên mong muốn tăng cường việc đọc sách trong nhà trường.
Càng ngày càng nhiều hoạt động đọc sáng tạo diễn ra tại các trường học trên địa bàn Hà Nội: từ các cuộc thi tìm Đại sứ Đọc, tới các hoạt động sân khấu hóa tác phẩm. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm từ cả phía nhà trường, giáo viên và học sinh tới việc phát triển văn hóa đọc.
Tiết đọc sách cần cho dạy và học hiện nay
Mới đây, Trường THPT Yên Hòa (TP Hà Nội) vừa khép lại Ngày Hội sách năm học 2024 - 2025, trao thưởng cho những cây bút xuất sắc trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc. Cuộc thi nhận được sự tham gia nhiệt tình của học sinh trong trường. Không chỉ tổ chức cuộc thi, Trường THPT Yên Hòa đã bổ sung các tiết đọc sách cho học sinh khối 10, 11, đồng thời kết hợp một số hoạt động đọc mở rộng kiến thức trong giờ học chính khóa.

Hoạt động đọc tại thư viện Trường THPT Yên Hòa. Ảnh: FB Thư viện THPT Yên Hòa.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, cô Đoàn Thị Thu Hà, Giáo viên Ngữ Văn tại Trường THPT Yên Hòa tin rằng việc đọc không chỉ mở rộng kiến thức, mà tự thân nó đã giúp học sinh rèn tính kiên trì, luyện khả năng cảm nhận sâu về cuộc sống.
“Riêng đối với bộ môn Văn, học sinh cần rèn kỹ năng đọc, khả năng hiểu văn bản, tóm lược nhiều ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Tiết đọc sách là cơ hội để thầy cô định hướng và luyện cho học sinh phương pháp đọc”, cô Hà cho biết.
Khi được hỏi ý kiến về việc đưa tiết đọc sách vào giờ học chính khóa, cô Hà rất ủng hộ với đề xuất này, cho rằng đây là thời điểm thích hợp.
“Tôi ủng hộ đề xuất đưa tiết đọc sách vào chương trình chính khóa, coi như học phần chính thức có tính điểm. Dưới góc độ là một giáo viên dạy Văn, tôi nghĩ việc đó phù hợp với tình hình dạy và học hiện nay”, cô Hà nhấn mạnh.
Trong khi đó, tại Trường THPT Vinschool (TP Hà Nội), các tiết đọc sách được bố trí linh hoạt tùy theo giai đoạn học của học sinh. Các tiết này thường rơi vào cuối kỳ, bởi đây là thời điểm học sinh chuẩn bị cho bài tập dự án lớn với yêu cầu mở rộng kiến thức ngoài SGK. Đặc biệt, thư viện trường được đầu tư hiện đại, các đầu sách cập nhật liên tục cũng là một yếu tố khiến hoạt động đọc tại Vinschool thêm sôi nổi.
“Tiết đọc sách chưa có trong chương trình chính thức nhưng trường cũng cố gắng tổ chức linh hoạt để học sinh có nhiều cơ hội đọc hơn. Thí dụ, có những kỳ thay vì làm bài kiểm tra, học sinh sẽ làm dự án, mà làm dự án phải đọc nhiều điểm mới cao, nên học sinh phải xuống thư viện tự đọc và cần có tiết tự đọc”, giáo viên trường Vinschool cho biết.
Các bài dự án tại trường Vinschool được học sinh đầu tư nhiều chất xám và công sức thực hiện. Có thể thấy, tiết đọc sách dù mới chỉ là “giờ ngoại khóa”, nhưng có hỗ trợ lớn cho hoạt động học tập của học sinh trong trường.

Trường THPT Vinschool có các dự án cuối kỳ với kiến thức mở rộng, khuyến khích học sinh đọc thêm để có điểm tốt. Ảnh: Vinschool.
Cần có hướng dẫn cụ thể khi triển khai tiết đọc sách
Theo cô Đoàn Thị Thu Hà, việc chọn sách cho học sinh đọc, định hướng đọc thế nào trong tiết đọc sách là một thách thức.
Nếu chọn dòng sách không tạo hứng thú, học sinh dễ cảm giác ép buộc phải đọc và chỉ đọc để “trả bài”. Nếu chọn dòng sách quá khó, e là gây áp lực và tạo thêm gánh nặng học tập cho các em.
Đồng tình với lo lắng này, cô H.T., giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Siêu (TP Hà Nội) cũng bày tỏ chưa biết tổ chức tiết đọc thế nào cho khoa học lại hấp dẫn các em. Cô cũng e ngại chương trình học nặng, các em chưa đủ thời gian để tập trung cho việc đọc.
“Học sinh cần phải có thời gian trước nhất. Chương trình học còn nặng và áp lực, tôi nghĩ cần giảm tải bớt để học sinh có thời gian nghỉ ngơi, từ đó các hoạt động đọc mới thực sự khơi gợi sự yêu thích của học sinh”, cô cho biết.
Các tiết đọc sách và nhiều hoạt động đọc đã được tổ chức thường xuyên, ghi nhận sự sáng tạo và nỗ lực lan tỏa văn hóa đọc của các trường. Tuy nhiên, đọc gì, đọc thế nào và đọc mức độ nào phù hợp với học sinh, gợi cảm hứng đọc cho các em mà không tạo thêm gánh nặng, là điều các trường cần phải đánh giá thêm.
Nguồn Znews: https://znews.vn/toi-ung-ho-dua-doc-sach-vao-chuong-trinh-chinh-khoa-post1557053.html