Tôn vinh sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững

Chương trình Én xanh 2019 - Tìm kiếm và tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì sự phát triển bền vững, vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp Các hội khoa học và công nghệ (VUSTA), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến cộng đồng (CSIP) phối hợp phát động chiều ngày 24/7/2019, tại Hà Nội.

Đây là lần thứ 2 (lần thứ nhất năm 2017) Én xanh được phát động nhằm tìm kiếm và hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng, phát triển bền vững, góp phần giải quyết những thách thức đặt ra trong các lĩnh vực: Nông nghiệp bền vững; Môi trường và biến đổi khí hậu; Du lịch bền vững; Trao quyền cho phụ nữ; kinh doanh bao trùm và đa dạng.

Én Xanh 2017 được tổ chức dưới sự bảo trợ của VCCI, đã thu hút hàng trăm tổ chức trong và ngoài nước, các đại sứ quán, cá nhân, doanh nhân có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng, cùng hàng trăm doanh nghiệp xã hội hưởng ứng tham gia. Chương trình Én xanh 2017 đã tìm kiếm được 88 sáng kiến kinh doanh (Cánh én) có tính đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường cấp bách nhất, trong đó, đã có 10 sáng kiến xây dựng hệ sinh thái được vinh danh, mang lại hy vọng và thay đổi tích cực cho cộng đồng.

Họp báo công bố Chương trình Én xanh năm 2019

Họp báo công bố Chương trình Én xanh năm 2019

Én xanh 2019 khởi động từ ngày 24/7/2019 với nhiều hoạt động chia sẻ, tìm kiếm, lựa chọn các sáng kiến kinh doanh tại nhiều địa phương. Ngày hội Én xanh 2019 sẽ được tổ chức cuối tháng 10/2019 với điểm nhấn là các hội thảo và Đêm Gala tôn vinh các sáng kiến và cá nhân tiêu biểu. Các sáng kiến đạt giải cao có cơ hội nhận khoản thưởng tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cùng cơ hội kết nối với các nguồn lực tài chính từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước lên đến 300.000 USD/sáng kiến.

Bà Nguyễn Thảo Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Imagtor, một trong những Cánh én được tôn vinh năm 2017 chia sẻ: Sau 2 năm nhận Giải thưởng Én xanh, công ty có rất nhiều thay đổi tiến bộ. Đến nay, đội ngũ nhân sự đã tăng lên gấp đôi, trong đó có tới 50% lao động được tạo chỗ đứng, việc làm là những người khuyết tật. Thu nhập của người Lao động từ 6,5 triệu đồng/người/tháng, đã tăng lên đạt bình quân 9 triệu đồng/người/tháng.

Một Cánh én khác của năm 2017 là bà Phan Thanh Vân - Giám đốc Công ty Tò He đánh giá: Én xanh là sự ghi nhận, động viên, khích lệ, tạo nhiều cơ hội quý giá để công ty có thể kết nối với nhiều đối tác, nhà đầu tư và những người bạn mới trên thương trường. Sau 2 năm đạt Giải thưởng Én xanh 2017, công ty đã tổ chức sân chơi cho các bạn nhỏ tự kỷ có việc làm, thu nhập với qui mô đã tăng lên gấp 3 lần. Tới đây, Tò He sẽ thành lập trung tâm đào tạo dạy nghề và hướng nghiệp cho các bạn trẻ tự kỷ đã trưởng thành. Công ty cũng đã phát triển thêm lĩnh vực tổ chức sự kiện và triển lãm dành cho gia đình và trẻ em đường phố, thiết kế và thời trang... Sản phẩm của Tò He đã không chỉ bán ở thị trường trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản...

Biểu dương các tổ chức, cá nhân đóng góp cho Chương trình Én Xanh

Biểu dương các tổ chức, cá nhân đóng góp cho Chương trình Én Xanh

Việt Nam đã và đang thu được những thành tự rất lớn về phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, đi kèm đó là những thách thức phải giải quyết cho hàng triệu người dân liên quan đến những vấn đề xã hội, môi trường, sức khỏe, chất lượng cuộc sống… cần phải có những mô hình kinh doanh sáng tạo để góp phần giải quyết. Bà Caitlin Wiesen - Đại diện thường trú UNDP cho rằng: Người Việt Nam tiêu dùng thông thái, sáng suốt về mặt xã hội nhất ở khu vực Đông Nam Á. Xu thế này phù hợp với chiến lược đầu tư chú trọng các yếu tố môi trường, xã hội... Các doanh nhân, doanh nghiệp có những kỹ năng quan trọng để tìm kiếm các giải pháp góp phần giải quyết các thách thức Việt Nam đang gặp phải. Vì vậy, cần khai thác tốt hơn tiềm năng của khu vực tư nhân, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, phát triển bền vững.

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban tổ chức cho biết: Đây là một chương trình hành động dài hạn tập hợp và thúc đẩy các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng. Én xanh 2019 sẽ tiếp tục xây dựng và lan tỏa tinh thần doanh nhân xã hội, góp phần kiến tạo những giá trị bền vững vì một Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Ngoài ra, chương trình Én xanh 2019 cũng sẽ tập trung vào việc hỗ trợ và nuôi dưỡng những tài năng trẻ có nhiều sáng kiến và đam mê khởi nghiệp kinh doanh một cách chân chính, nhân văn, có ý thức đóng góp tích cực vào việc xây dựng và phát triển cộng đồng, xây dựng và phát triển đất nước.

Ngọc Quỳnh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ton-vinh-sang-kien-kinh-doanh-vi-su-phat-trien-ben-vung-122853.html