Toyota Việt Nam và hành trình 30 năm chinh phục khách hàng Việt

Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, đánh dấu hành trình phát triển bền vững từ năm 1995. Sự kiện này không chỉ là mốc son trong lịch sử công ty mà còn phản ánh niềm tin và sự yêu mến của khách hàng Việt Nam dành cho thương hiệu Toyota.

Cuối tháng 9 vừa qua, Toyota Việt Nam đã kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng và dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Ba thập kỷ phát triển, hãng không chỉ đạt các cột mốc ấn tượng về sản xuất và dịch vụ, mà còn xây dựng chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh, đồng hành với cộng đồng và mở ra bài học quý giá cho các doanh nghiệp ô tô trong hành trình nâng tầm thương hiệu, phát triển công nghệ lõi và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ.

 Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc TMV chia sẻ định hướng phát triển trong thời gian tới, tại Lễ kỷ niệm 30 năm.

Ông Nakano Keita - Tổng giám đốc TMV chia sẻ định hướng phát triển trong thời gian tới, tại Lễ kỷ niệm 30 năm.

Trong suốt ba thập kỷ qua, Toyota Việt Nam đã trở thành thương hiệu dẫn đầu thị trường ô tô nội địa, ghi dấu bằng những con số ấn tượng, với hơn 700.000 xe xuất xưởng, hơn 1 triệu xe giao đến tay khách hàng, cùng hơn 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ chính hãng. Đáng chú ý, gần 80% khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ trong thời gian bảo hành, minh chứng cho sự tin yêu và trung thành của người dùng Việt dành cho thương hiệu xe hơi Nhật Bản.

Cam kết hành động hướng tới mục tiêu xanh hóa

Thành công của Toyota Việt Nam không chỉ dựa trên số lượng xe sản xuất mà còn nhờ công nghệ tiên tiến và trải nghiệm khách hàng. Các mẫu xe của hãng luôn đi đầu về tính năng hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường, bám sát các định hướng của Chính phủ như xanh hóa giao thông, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa và hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Ông Tiền Quốc Hào – Chủ tịch Công ty Toyota Châu Á, kiêm Phó Giám đốc Điều hành Tập đoàn Toyota Nhật Bản phụ trách khu vực châu Á, nhấn mạnh rằng: “Việt Nam là quốc gia trẻ, năng động và đầy tiềm năng. Chúng tôi cam kết áp dụng công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu di chuyển đa dạng của mọi người, đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhà máy Toyota Việt Nam sẽ triển khai dây chuyền sản xuất xe HEV.

Nhà máy Toyota Việt Nam sẽ triển khai dây chuyền sản xuất xe HEV.

Toyota Việt Nam cũng tiên phong trong hiện đại hóa nhà máy và dây chuyền sản xuất, xây dựng kế hoạch khởi động dây chuyền sản xuất mẫu xe Hybrid Electric đầu tiên tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.

Nội địa hóa và chuỗi cung ứng, tinh thần luôn không ngừng cải tiến (Kaizen)

Một trong những dấu ấn quan trọng của 30 năm qua là xây dựng chuỗi cung ứng nội địa vững mạnh. Hiện Toyota Việt Nam hợp tác với 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 doanh nghiệp Việt Nam, với hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa. Đây là bước đi chiến lược giúp phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực sản xuất và công nghệ của các doanh nghiệp nội địa.

Chuyên gia TMV hỗ trợ các nhà cung cấp thuần Việt.

Chuyên gia TMV hỗ trợ các nhà cung cấp thuần Việt.

Đặc biệt, Toyota Việt Nam đã ký kết các biên bản hợp tác với UBND tỉnh Phú Thọ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, mở rộng mạng lưới nhà cung cấp nội địa và phát triển đội ngũ nhân sự tận tâm. Những nỗ lực này giúp Toyota không chỉ sản xuất xe mà còn dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, đóng góp trực tiếp vào nền kinh tế Việt Nam.

Tinh thần tận tâm và không ngừng cải tiến (Kaizen) là yếu tố quan trọng giúp Toyota giữ vững niềm tin trong lòng khách hàng. Nhà máy Toyota Việt Nam được đánh giá là một trong những nhà máy có chất lượng xuất xưởng tốt nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhờ hệ thống quản trị sản xuất TPS kết hợp tay nghề cao của công nhân.

Bên cạnh sản xuất kinh doanh, Toyota Việt Nam dành hơn 32 triệu USD cho các hoạt động cộng đồng trên 4 lĩnh vực: An toàn giao thông, Bảo vệ môi trường, Văn hóa – xã hội, Giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. Những đóng góp này không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng mà còn tạo ra niềm tin vững chắc cho khách hàng, đối tác và các cơ quan quản lý.

Toyota Việt Nam là bài học cho doanh nghiệp ô tô trong nước

Thành công của Toyota Việt Nam là bài học quý giá cho các doanh nghiệp ô tô nội địa. Một doanh nghiệp tư nhân đủ năng lực sản xuất, dẫn dắt chuỗi cung ứng, xây dựng năng lực công nghệ lõi và kết hợp với các chính sách hỗ trợ từ nhà nước sẽ giúp ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm nội địa và tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, từng nhận định các tập đoàn Nhật Bản như Toyota, sở hữu hàng nghìn nhà cung cấp nội địa, nhờ đó chủ động công nghệ lõi và đứng vững trước mọi biến động toàn cầu. Các tập đoàn này còn sản xuất cơ khí chính xác, động cơ, pin điện, thậm chí chip bán dẫn, khi cần thiết có thể chuyển sang sản xuất vũ khí đáp ứng nhu cầu chiến lược quốc gia. Đây là mô hình mà doanh nghiệp nội địa Việt Nam cần học hỏi, bởi một doanh nghiệp tư nhân mạnh sẽ là “đầu tàu”, dẫn dắt ngành công nghiệp hỗ trợ và phát triển năng lực công nghệ nội địa.

Xu hướng thị trường Việt Nam và sự hỗ trợ từ chính quyền có ý nghĩa thế nào?

Xe Hybrid Electric (HEV), xe điện thông minh và các dòng xe xanh đang là xu hướng toàn cầu. Tại Việt Nam, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các tiêu chí về tiết kiệm năng lượng, an toàn và chế độ bảo hành lâu dài, đồng thời vẫn còn lo ngại về hậu mãi và chất lượng linh kiện nhập khẩu. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nội địa nâng cao uy tín, xây dựng thương hiệu mạnh và thúc đẩy chuỗi công nghiệp hỗ trợ phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá cao những đóng góp của TMV.

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đánh giá cao những đóng góp của TMV.

Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ - ông Trần Duy Đông nhấn mạnh, cam kết tạo môi trường minh bạch, ổn định, phát triển hạ tầng giao thông, logistics, năng lượng tái tạo, đồng thời phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và ưu tiên các dự án chuyển đổi sang xe điện, xe xanh. Sự hợp tác giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp nước ngoài như Toyota Việt Nam đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của ngành ô tô nội địa.

Trải qua 30 năm, Toyota Việt Nam đã giữ lửa niềm tin trong lòng khách hàng, vừa là thương hiệu được tin tưởng, vừa là minh chứng cho khả năng dẫn dắt ngành công nghiệp ô tô và phát triển năng lực sản xuất nội địa. Thành công này dựa trên trách nhiệm, tận tâm và tinh thần Kaizen, kết hợp với chiến lược nội địa hóa và hợp tác quốc tế.

Bài học từ Toyota Việt Nam cho các doanh nghiệp ô tô nội địa Việt Nam là rất rõ ràng, xây dựng thương hiệu mạnh, dẫn dắt chuỗi cung ứng, phát triển công nghệ lõi và đồng hành với cộng đồng. Khi đó, ngành ô tô Việt Nam sẽ thực sự trở thành mũi nhọn công nghiệp, nâng tầm quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ công nghiệp ô tô khu vực và toàn cầu.

PV/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/toyota-viet-nam-va-hanh-trinh-30-nam-chinh-phuc-khach-hang-viet-post1237448.vov