TP Cần Thơ mới dự kiến có 15 sở ngành, chính thức vận hành ngày 1-7
Theo phương án cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính thuộc UBND TP Cần Thơ (mới) dự kiến có 12 sở, Thanh tra TP, văn phòng UBND TP và Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp.
Ngày 17-6, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND hai tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang triển khai các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 1-7-2025.

Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ Châu Việt Tha báo cáo tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM
Về công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính cấp tỉnh, báo cáo của Sở Nội vụ nêu dự kiến phương án cơ cấu tổ chức cơ quan hành chính thuộc UBND TP Cần Thơ sau khi sáp nhập, hợp nhất, dự kiến gồm 15 sở, ngành.
Cụ thể, đối với tổ chức hành chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường có ba phòng và tám chi cục và một tổ chức khác (Văn phòng Điều phối nông thôn mới); Sở GD&ĐT có bảy phòng; Sở Tư pháp có bốn phòng; Sở Xây dựng có bảy phòng; Sở Tài chính có tám phòng;
Sở VHTT-DL có sáu phòng; Sở Y tế có tám phòng; Sở KH&CN có sáu phòng và một chi cục; Sở Dân tộc và Tôn giáo có bốn phòng; Sở Công Thương có bốn phòng và một chi cục; Sở Nội vụ có sáu phòng và một Ban (tổ chức tương đương chi cục); Sở Ngoại vụ có ba phòng;
Thanh tra TP có 10 phòng; Văn phòng UBND TP có tám phòng và một tổ chức hành chính trực thuộc (Trung tâm phục vụ hành chính công);
Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ có ba phòng và một Văn phòng đại diện đặt tại Sóc Trăng.
Về định hướng xây dựng Phương án sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), báo cáo của Sở Nội vụ cho biết, đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thì căn cứ vào điều kiện thực tiễn và tiêu chuẩn, năng lực CBCCVC để quyết định lựa chọn người đứng đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp.
Trường hợp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không bố trí tiếp tục làm người đứng đầu thì được sắp xếp, bố trí ở vị trí cấp dưới liền kề và được hưởng chính sách theo quy định về sắp xếp tổ chức bộ máy.
Đối với cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị thì căn cứ thực trạng số lượng cấp phó để quyết định bố trí cấp phó của cơ quan, tổ chức, đơn vị mới sau sắp xếp hoặc bố trí sang cơ quan, tổ chức, đơn vị khác theo yêu cầu nhiệm vụ và năng lực của CBCCVC.
Trước mắt, số lượng cấp phó có thể cao hơn quy định, nhưng cơ quan, đơn vị, địa phương phải xây dựng phương án sắp xếp giảm số lượng cấp phó theo quy định chung.
Đối với CBCCVC không giữ chức danh lãnh đạo, quản lý thì các cơ quan, đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy hình thành sau sắp xếp đề xuất phương án sắp xếp, bố trí đối với CCVC phù hợp với nhiệm vụ CCVC đang đảm nhiệm trước khi thực hiện sáp nhập, hợp nhất.
Trường hợp không còn nhiệm vụ thì có thể bố trí sang phòng, đơn vị khác phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ của CBCCVC hoặc giải quyết chế độ chính sách theo quy định của Chính phủ.
Hội nghị cũng nghe các báo cáo về phương án sắp xếp, bố trí, sử dụng trụ sở, tài sản công; phương án bố trí nhà công vụ; thủ tục hành chính khi sáp nhập, hợp nhất; số hóa tài liệu; Hướng dẫn sử dụng con dấu cũ, khắc con dấu mới và các nội dung có liên quan…