TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt đi Cần Giờ

Tuyến Metro kết nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ (Bến Thành - Cần Giờ) dài hơn 54 km, tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng vừa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) làm nhà đầu tư dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ.

Theo quyết định, tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ dài hơn 54km, xây dựng với đường đôi khổ ray tiêu chuẩn 1.435mm, vận hành bằng hệ thống điện khí hóa. Tuyến thiết kế cho phép tàu chạy ở tốc độ tối đa 350km/h. Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328 ha.

Điểm đầu đặt tại Công viên 23/9 (phường Bến Thành) và kết thúc tại khu đất 39ha giáp ranh Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Cần Giờ).

Dự án đi qua các phường Bến Thành, Khánh Hội, Xóm Chiếu, Tân Thuận, Tân Mỹ và các xã Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới Đông và Cần Giờ.

Hiện TP.HCM đang triển khai nhiều dự án giao thông kết nối trung tâm TP với Cần Giờ

Hiện TP.HCM đang triển khai nhiều dự án giao thông kết nối trung tâm TP với Cần Giờ

Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng hai ga chính Bến Thành và Cần Giờ; bốn ga còn lại gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh sẽ được triển khai khi có nhu cầu. Depot và trung tâm điều hành OCC đều dự kiến bố trí tại Cần Giờ.

Tuyến metro sẽ khai thác 6 đoàn tàu hoạt động thường xuyên và một đoàn tàu dự phòng, tương ứng 56 toa.

Thời gian khai thác là từ 6 – 23h hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến với 3 đôi tàu/giờ/2 hướng; thời gian quay đầu tại ga cuối là 5 phút. Thời gian chạy toàn tuyến chỉ khoảng 20,3 phút.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 12.784 tỷ đồng do ngân sách nhà nước bố trí.

Được biết, ngay trong quý IV năm 2025 sẽ bắt đầu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tiến độ xây dựng công trình vào hoạt động khai thác vận hành là 30 tháng kể từ ngày được giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

Theo kế hoạch, Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới.

Cần Giờ nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 50km, hiện chủ yếu được kết nối thông qua phà Bình Khánh. Tuy nhiên, tuyến phà này đã quá tải trong nhiều năm, đặc biệt vào cuối tuần.

Hiện nay, Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha đang triển khai, quy mô dân số quy hoạch hơn 228.000 người và lượng khách dự kiến gần 9 triệu lượt/năm. Do đó nhu cầu giao thông kết nối với khu đô thị này và toàn bộ huyện Cần Giờ trong tương lai là rất lớn.

Ngoài tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, TP.HCM đang chuẩn bị đầu tư loạt dự án giao thông lớn như cầu Cần Giờ, tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

Hà Khánh/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/tphcm-chap-thuan-chu-truong-dau-tu-duong-sat-di-can-gio-post1252119.vov