TP. HCM còn 34 bến thủy nội địa chưa được cấp phép hoạt động

Theo Sở Giao thông Vận tải, TP. HCM đang tồn tại 34 bến thủy nội địa không bảo đảm an toàn hoạt động.

 Bến không phép chân cầu Rạch Tra (ảnh minh họa)

Bến không phép chân cầu Rạch Tra (ảnh minh họa)

Theo đó, các bến thủy nội địa này có nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông đường thủy, đường bộ. Đồng thời, các bến thủy nội địa này cũng gây bất bình đẳng trong hoạt động kinh doanh đối với các cảng, bến thủy nội địa đã được cơ quan thẩm quyền cấp phép hoạt động.

Cụ thể, các bến không phép hoạt động đan xen với các bến thủy nội địa được cơ quan thẩm quyền công bố, gây ra sự cạnh tranh không công bằng. Chủ bến không phép thường giao cho nhân viên trông coi, quản lý. Khi có Đoàn công tác kiểm tra thì không hoạt động, không xuất trình được giấy tờ liên quan. Chủ bến không xuất hiện, không hợp tác, gây khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý.

Một số cơ sở kinh doanh có sử dụng bến thủy nội địa đã có quyết định đình chỉ, xóa tên bến trong danh mục cảng, bến lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở; lực lượng Cảnh sát Đường thủy đã kiểm tra, xử lý nhiều lần. Tuy nhiên, các cơ sở này vẫn còn Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do các cơ quan thẩm quyền cấp và thực hiện đóng thuế theo quy định nên vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh trên bờ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm.

Thời gian tới, các cơ quan chức năng có thẩm quyền như: Chủ tịch UBND các cấp, lực lượng Công an, Thanh tra Sở trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được giao sẽ tăng cường thanh kiểm tra, xử phạt để chấn chỉnh trình trạng trên.

Nghị định số 139/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022 quy định các mức phạt cụ thể. Vi phạm quy định về quản lý, khai thác cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu: phạt tiền từ 20.000.000-35.000.000 triệu đồng. Vi phạm quy định về vận tải đường thủy nội địa: phạt tiền từ 1.000.000-20.000.000 đồng, tùy đối tượng. Ngoài ra có hình thức phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn từ 2 đến 4 tháng.

Trần Lê

Nguồn Vietnam Finance: https://vietnamfinance.vn/tp-hcm-con-34-ben-thuy-noi-dia-chua-duoc-cap-phep-hoat-dong-20180504224272158.htm