TP.HCM đề xuất xây cáp treo sân bay Cỏ Ống để bảo vệ rừng Côn Đảo

Đứng trước bài toán cân bằng giữa phát triển hạ tầng và bảo tồn hệ sinh thái, phương án cáp treo được kỳ vọng là chìa khóa xanh giúp Côn Đảo thoát thế độc đạo mà không tổn hại đến lá phổi rừng nguyên sinh.

Côn Đảo sở hữu vị trí chiến lược về kinh tế biển, quốc phòng-an ninh và là tâm điểm của du lịch sinh thái, tâm linh. Tuy nhiên, thực trạng giao thông đang trở thành rào cản lớn khi trục đường nối sân bay Cỏ Ống về trung tâm Côn Đảo chỉ là tuyến độc đạo 2 làn xe, địa hình đèo dốc quanh co, một bên giáp biển, một bên là sườn núi rừng đặc dụng.

Đặc khu Côn Đảo (TP.HCM) có vị trí chiến lược về kinh tế biển, quốc phòng-an ninh và là tâm điểm của du lịch sinh thái, tâm linh. Ảnh: Getty Images.

Đặc khu Côn Đảo (TP.HCM) có vị trí chiến lược về kinh tế biển, quốc phòng-an ninh và là tâm điểm của du lịch sinh thái, tâm linh. Ảnh: Getty Images.

Áp lực lên hạ tầng giao thông này được dự báo sẽ chạm ngưỡng cực hạn trong tương lai gần khi sân bay Côn Đảo liên tục nâng công suất để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Cụ thể, theo quy hoạch, lượng khách qua cảng hàng không này dự kiến đạt mốc 2 triệu lượt mỗi năm vào năm 2030 và sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 3 triệu lượt vào năm 2050.

Nếu không sớm triển khai các phương án kết nối thay thế, nguy cơ ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động du lịch và nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội của đặc khu.

Tuyến đường độc đạo 2 làn xe hiện tại ở Côn Đảo. Ảnh: Getty Images.

Tuyến đường độc đạo 2 làn xe hiện tại ở Côn Đảo. Ảnh: Getty Images.

Đứng trước yêu cầu cấp thiết về hạ tầng nhưng phải bảo đảm yêu cầu bảo tồn hệ sinh thái, UBND TP.HCM đã đề xuất Bộ Tài chính phương án đầu tư tuyến cáp treo giao thông công cộng. Khi đặt lên bàn cân so sánh, phương án này cho thấy sự vượt trội về tính bền vững so với việc mở rộng đường bộ truyền thống.

Nếu thực hiện mở rộng đường từ 2 lên 4 làn xe, việc thi công bắt buộc phải đào bạt vách núi, dẫn đến việc phải chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 15,75ha đất rừng, gây tác động tiêu cực rất lớn đến Vườn quốc gia Côn Đảo.

Trong khi đó, tuyến cáp treo đi trên không qua đỉnh núi Nhà Bàn chỉ cần xây dựng một số trụ đỡ với diện tích tác động vào rừng khoảng 3ha.

Đặc biệt, các vị trí trụ cáp sẽ được ưu tiên bố trí tại các khu vực đất trống, trảng cỏ và ứng dụng công nghệ tiên tiến để không phải chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Đánh giá tổng thể cho thấy, phương án cáp treo giúp giảm mức độ tác động đến tài nguyên rừng hơn 5 lần so với đường bộ, đồng thời mở ra một loại hình giao thông công cộng mới mẻ, thân thiện với môi trường.

TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến cáp treo để giảm tải áp lực giao thông cho Côn Đảo trong thời gian tới.

TP.HCM đề xuất xây dựng tuyến cáp treo để giảm tải áp lực giao thông cho Côn Đảo trong thời gian tới.

Bên cạnh giải pháp hạ tầng "xanh", TP.HCM còn kiến nghị Trung ương áp dụng các cơ chế đặc thù như miễn thuế thu nhập cá nhân trong 5 năm để thu hút chuyên gia và nguồn nhân lực chất lượng cao ra làm việc tại đảo.

Với tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 51.000 tỷ đồng giai đoạn 2026-2030, việc đầu tư bài bản vào các nút thắt hạ tầng không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại mà còn tạo nền tảng vững chắc để Côn Đảo phát triển bền vững, giữ gìn được nguyên vẹn giá trị thiên nhiên quý giá cho mai sau.

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Nghị quyết mới đã bổ sung 11 nhóm dự án được ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược. Trong đó, nghị quyết mới đã mở cơ chế đầu tư cáp treo tại Côn Đảo, thông qua việc cho phép nhà đầu tư xây dựng trụ đỡ dây cáp trên trảng cỏ, đất có cây bụi, những nơi đất trống được tính theo độ che của cây rừng dưới 2.000m2.

Đối với mỗi trụ đỡ dây cáp gắn với nhà ga hành khách, doanh nghiệp được xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ với diện tích dưới 10.000m2.

Nguyễn Bảo

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-de-xuat-xay-cap-treo-san-bay-co-ong-de-bao-ve-rung-con-dao-c2a108032.html