TP.HCM giao 'bài toán lớn' về giao thông xanh cho các sở, ngành
UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành rà soát, hệ thống lại các Đề án có nội dung, mục tiêu nghiên cứu liên quan đến việc kiểm soát phát thải trong lĩnh vực giao thông.
Ngày 12/8, Văn phòng UBND TP.HCM ban hành văn thông báo kết luận của Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về chính sách chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng sang xe buýt điện, năng lượng xanh, cùng các nhiệm vụ chuyển đổi xanh trong giao thông trên địa bàn.

TP.HCM đang nghiên cứu đề án chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang điện của các tài xế công nghệ.
Theo lãnh đạo UBND TP, trong thời gian qua, Sở Xây dựng và Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tích cực nghiên cứu, triển khai các nội dung liên quan đến việc kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo phân công. Ông Cường đề nghị các đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng nội dung tham mưu UBND, HĐND TP.
Cụ thể, yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển và Sở Nông nghiệp - Môi trường rà soát, hệ thống lại toàn bộ các đề án liên quan đến kiểm soát phát thải trong giao thông đã ban hành và đang trong quá trình xây dựng. Bao gồm Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân, đề án kiểm soát khí thải phương tiện, đề án phát triển đường sắt đô thị.
Các cơ quan sẽ đánh giá tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện, đồng thời đề xuất giải pháp và lộ trình triển khai thời gian tới với các nhiệm vụ cụ thể như đấu thầu chuyển đổi xe buýt điện, năng lượng xanh, phát triển hệ thống trạm sạc... Việc rà soát và đề xuất các giải pháp phải thực hiện trước ngày 15/8.

Dự kiến TP.HCM sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ đầu tư hệ thống chuyển đổi xe công cộng sang xe điện, bao gồm đầu tư trạm sạc, phương tiện xanh... trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu các cơ quan phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông.
Trong đó giai đoạn 1, tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành Nghị quyết quy định về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh.
Giai đoạn 2 của Đề án, khẩn trương tham mưu UBND TP.HCM thực hiện quy trình xây dựng Nghị quyết của HĐND, quy định về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông còn lại sử dụng điện, năng lượng xanh, đảm bảo tiến độ hoàn thành trong quý IV/2025.
Các cơ quan cũng được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh các chính sách, công cụ quản lý bao gồm các bộ định mức, đơn giá cho xe buýt điện; hệ thống vé điện tử liên thông, rà soát, sắp xếp, tái cấu trúc mạng lưới xe buýt trên địa bàn TP.HCM, phát triển bền vững hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Đồng thời hoàn thiện đề án chuyển đổi giao thông xanh tại đặc khu Côn Đảo, huyện Cần Giờ trong tháng 9/2025.
Đặc biệt, đối với đề án "Chuyển đổi xe máy xăng sang xe máy điện cho toàn bộ tài xế công nghệ tại TP.HCM" do Viện Nghiên cứu phát triển đề xuất, ông Cường giao Viện này và Tổ công tác thực hiện khẩn trương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các Hội thảo chuyên đề, để lắng nghe ý kiến góp ý của chuyên gia, nhà khoa học trong tháng 9/2025 và tham mưu UBND TP.
Hiện TP.HCM đang triển khai hai đề án kiểm soát khí thải thu hút sự quan tâm lớn của người dân, doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Đề án thứ nhất đặt mục tiêu chuyển toàn bộ xe máy xăng của khoảng 400.000 tài xế công nghệ (chở khách và giao hàng) sang xe điện trước cuối năm 2029.
Đề án thứ hai do Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) đề xuất, dự kiến từ năm 2026 sẽ thí điểm Vùng phát thải thấp tại khu trung tâm. Trong khu vực này, người dân sẽ không được đăng ký mới xe mô tô, xe gắn máy chạy xăng.
Thành phố cũng đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt và taxi đầu tư mới đều là xe điện; số lượng xe máy điện đạt từ 900.000 - 1,5 triệu chiếc và 13.000 - 18.000 ô tô điện (không tính taxi). Việc chuyển đổi này dự kiến giúp giảm tới 90% lượng ô nhiễm không khí gia tăng từ giao thông đường bộ.
Tầm nhìn xa hơn, đến năm 2050, toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ tại TP.HCM sẽ sử dụng điện hoặc năng lượng xanh, góp phần đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.