TP HCM lên phương án sắp xếp 1.087 trụ sở sau sáp nhập

Việc xử lý tài sản nhà, đất dôi dư sẽ được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên: điều chuyển cho đơn vị còn thiếu, bố trí phục vụ lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa cộng đồng, hoặc thu hồi và giao cho đơn vị chức năng quản lý, khai thác đúng quy định pháp luật...

Theo Sở Tài chính TP HCM, hiện nay tổng số trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp của các cơ quan, đơn vị thuộc TP HCM sau sáp nhập là 1.087 địa điểm (gồm cả Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ).

Sở Tài chính TP HCM cho biết, để ổn định hoạt động trong thời gian đầu sắp xếp bộ máy, các cơ quan, đơn vị đã bố trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Việc này để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn sáp nhập và giảm bớt khó khăn việc đi lại, sinh hoạt của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; không để ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Khu vực Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây hầu hết trụ sở làm việc của các sở, ban, ngành đều tập trung tại trụ sở Trung tâm hành chính của tỉnh; trong khi khu vực TP HCM sử dụng các trụ sở riêng.

Sau khi thực hiện sáp nhập, các cơ quan đầu mối tập trung làm việc tại địa bàn TP HCM, đồng thời sử dụng lại tất cả các trụ sở làm việc tại TP HCM để duy trì hoạt động và đảm bảo hoạt động cung cấp các dịch vụ công cho các tổ chức, cá nhân. Trụ sở Trung tâm hành chính Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn duy trì sử dụng cho một số cơ quan chuyên môn để xử lý chuyển tiếp thời điểm này, sau khi ổn định tổ chức, các đơn vị sẽ trình phương án sắp xếp đối với các tài sản.

Sở Tài chính TP HCM cho biết thêm, ngày 16/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Sau khi các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, sẽ rà soát, xác định lại tài sản thừa/thiếu so với tiêu chuẩn định mức; trên cơ sở đó, xây dựng Kế hoạch xử lý tài sản dôi dư theo chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 4520/UBND-KT ngày 20/6/2025, tránh thất thoát, lãng phí tài sản.

Việc xử lý tài sản nhà, đất dôi dư sẽ được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên: điều chuyển cho đơn vị còn thiếu, bố trí phục vụ lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa cộng đồng, hoặc thu hồi và giao cho đơn vị chức năng quản lý, khai thác đúng quy định pháp luật.

Nhã An

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/tp-hcm-len-phuong-an-sap-xep-1-087-tru-so-sau-sap-nhap.html