TP.HCM mở rộng vạch mắt võng tại 12 giao lộ: Giải pháp giảm kẹt xe, tăng hiệu quả rẽ phải

Việc kẻ vạch mắt võng cho làn rẽ phải liên tục tại các giao lộ lớn ở TP.HCM bước đầu phát huy hiệu quả, giúp giảm ùn tắc và cải thiện ý thức lưu thông. Hiện thành phố đã triển khai tại 12 điểm và sẽ tiếp tục mở rộng.

Nhiều tháng qua, người dân tại TP.HCM khi di chuyển trên đường đã dần quen thuộc với hình ảnh vạch mắt võng được kẻ bài bản ở nhiều giao lộ, cho phép phương tiện rẽ phải liên tục. Ngoài các giao lộ đã thí điểm trước đó như: Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám, Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, những ngày gần đây, loạt giao lộ khác như 3/2 - Thành Thái, Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai... cũng đã được kẻ vạch này.

Vạch mắt võng cho phép dòng xe rẽ phải liên tục đã được triển khai ở 12 giao lộ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Vạch mắt võng cho phép dòng xe rẽ phải liên tục đã được triển khai ở 12 giao lộ trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, tại các khu vực có kẻ vạch mắt võng, tình hình giao thông trở nên thông suốt và ổn định hơn. Người dân dần chủ động điều chỉnh hướng di chuyển, nhường lối cho phương tiện rẽ phải liên tục. Hình ảnh dòng xe xếp hàng gọn gàng bên trái, để lại khoảng trống thông thoáng cho xe rẽ phải đã dần thay thế tình trạng lộn xộn, chen chúc trước kia.

Anh Nguyễn Văn Khải (ngụ phường Hòa Hưng, quận 10 cũ) chia sẻ, thông thường vào giờ cao điểm, nhiều tuyến đường luôn chật cứng phương tiện, không ít người dừng đèn đỏ đã chắn luôn lối rẽ phải khiến những người có nhu cầu phải chờ đợi lâu, phương tiện dồn lại, càng gây kẹt xe hơn.

"Tôi để ý một số giao lộ có lối cho xe rẽ phải liên tục khá hiệu quả. Thời gian đầu còn nhiều người lúng túng, chưa biết quy định của vạch này nhưng sau đó đã cải thiện. Hầu hết người dân đều chủ động tránh vạch này, những ai dừng xe trên vạch cũng sẽ được người khác nhắc nhở để xe phía sau có thể rẽ phải", anh Khải nói.

Cùng chung ý kiến, chị Thu Hằng (phường Vườn Lài, quận 3 cũ) nhận xét: "Tôi thấy việc kẻ vạch mắt võng rất hợp lý, vừa giúp người đi rẽ phải không bị kẹt, vừa khiến dòng xe thẳng ổn định hơn. Người dân nhìn vào vạch cũng dễ dàng biết được mình nên đứng đâu, nhường như thế nào. Giờ đi ngang những giao lộ này, tôi thấy ít còn cảnh cự cãi hay bóp còi inh ỏi như trước".

Giao lộ 3/2 - Thành Thái thông thoáng vào giờ cao điểm nhờ dòng xe rẽ phải liên tục. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Giao lộ 3/2 - Thành Thái thông thoáng vào giờ cao điểm nhờ dòng xe rẽ phải liên tục. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Thực tế cho thấy, biện pháp tổ chức giao thông này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ cục bộ mà còn góp phần hình thành thói quen giao thông văn minh, kỷ luật hơn cho người dân TP.HCM. Việc triển khai đồng bộ ở nhiều giao lộ giúp thành phố tạo thêm những "điểm sáng" trong quản lý, điều tiết hạ tầng giao thông đô thị.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, trong thời gian qua, đơn vị đã thực hiện giải pháp bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại một số giao lộ nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc giao thông do dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.

Ngày 16/4, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan (Ban An toàn giao thông TP.HCM, Phòng CSGT...) đánh giá tình hình thực hiện việc thí điểm. Thực tế ghi nhận tình trạng giao thông khu vực giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ có chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện rẽ phải trên phần đường dành riêng, giảm dòng xe chờ đèn tại giao lộ và định hướng cho người tham gia giao thông nhận biết từ xa.

Dù vậy, giải pháp này cũng có những hạn chế nhất định, trong đó có việc thu hẹp phần đường lưu thông cho các phương tiện đi thẳng, dẫn đến việc có lúc xe đi thẳng dừng chờ đèn tín hiệu giao thông trên phần đường kẻ vạch mắt võng (phần đường dành riêng cho xe rẽ phải), gây cản trở các phương tiện rẽ phải.

Người dân đã quen với vạch mắt võng, chỉ một ít trường hợp dừng sai quy định. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Người dân đã quen với vạch mắt võng, chỉ một ít trường hợp dừng sai quy định. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tuy nhiên, về tổng thể thì việc bố trí phần đường cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ có điều kiện hạ tầng giao thông phù hợp (bề rộng mặt đường, bán kính rẽ…) là hiệu quả, góp phần hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các giao lộ.

Sở Xây dựng thông tin thêm, đến ngày 1/8, đơn vị đã có văn bản thông qua phương án tiếp tục bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại 9 giao lộ, nâng tổng số giao lộ có vạch mắt võng lên thành 12 điểm.

Đồng thời, Sở Xây dựng đã giao Văn phòng Ban ATGT tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người dân tham gia giao thông, yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ (đặc biệt đối với việc không dừng xe, đỗ xe tại phạm vi phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục) tại khu vực các giao lộ có bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục nhằm phát huy hiệu quả tối đa của phương án, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

"Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải tại các giao lộ, điều chỉnh bề rộng các làn đường phù hợp với tình hình giao thông thực tế, phát huy hiệu quả tối đa của phương án này; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến người tham gia giao thông chấp hành hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ; nghiên cứu bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ trên toàn địa bàn TP phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực (bố trí phần đường dành riêng cho xe 2 bánh hoặc tất cả các loại xe) để thực hiện", đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-mo-rong-vach-mat-vong-tai-12-giao-lo-giai-phap-giam-ket-xe-tang-hieu-qua-re-phai-192250822121700821.htm