TP.HCM: Người dân cần phản ánh đường hẻm hư hỏng, không tự ý sửa chữa

Người dân, cử tri thực hiện truy cập và phản ánh khi phát hiện các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường, hẻm vào cổng tiếp nhận thông tin của Sở Xây dựng, không nên tự ý sửa chữa nhằm tránh làm sai kết cấu và gây ảnh hưởng đến các công trình hiện hữu.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng), chia sẻ điều này tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM tổ chức chiều nay (ngày 25.9).

Nâng cấp, xây mới đường đô thị và hẻm phụ thuộc vốn công

Ông Hải cho biết, việc đầu tư xây dựng công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định theo Điều 28 Luật Đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan. Theo đó, UBND các cấp là đơn vị phụ trách đầu tư các loại đường bộ và các công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

Công trình đường bộ đang khai thác chưa bảo đảm cấp kỹ thuật, quá thời hạn khai thác, không đáp ứng lưu lượng vận tải phải từng bước đầu tư, xây dựng, nâng cấp, cải tạo để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường bộ sẽ được ưu tiên nâng cấp, xây dựng mới.

Một con hẻm trên đường Cách mạng tháng Tám đang được cải tạo. Ảnh: Trung Dũng

Một con hẻm trên đường Cách mạng tháng Tám đang được cải tạo. Ảnh: Trung Dũng

Tuy nhiên, việc thực hiện dự án tại địa phương phụ thuộc nhiều vào yếu tố nguồn vốn đầu tư theo kế hoạch đầu tư công. Theo Luật Đầu tư công, dự án được quy định ưu tiên bố trí nguồn vốn, nguyên tắc lựa chọn danh mục dự án đầu tư xây dựng để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm do Hội đồng Nhân dân Thành phố xem xét, quyết định tại các kỳ họp.

Theo khoản 6 Điều 61 Luật Đầu tư công, nguyên tắc lựa chọn danh mục dự án, dự kiến mức vốn bố trí cho từng nhiệm vụ, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm vốn ngân sách nhà nước.

Trong khi đó, đối với ngân sách địa phương, ngoài các nguyên tắc nêu trên, vốn đầu tư vào sửa chữa nâng cấp đường, hẻm phải phù hợp với khả năng cân đối thu, chi ngân sách địa phương, kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm, khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư khác đối với các dự án sử dụng nhiều nguồn vốn đầu tư và thuộc chương trình, nhiệm vụ chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách địa phương đã được phê duyệt.

Phản ánh cơ quan chức năng khi phát hiện hư hỏng

Tại cuộc họp, ông Hải nhấn mạnh: “Không có quy định người dân được sửa chữa hoặc xây dựng, cũng như các thủ tục xin phép và các chính sách hỗ trợ, xã hội hóa, theo hướng dẫn tại tại Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT về việc duy tu, sửa chữa đường bộ, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ của Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải)”.

Trường hợp người dân thực hiện sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, cần đề xuất, kiến nghị đến Sở Xây dựng, đơn vị thuộc Sở được giao quản lý công trình (đường, hẻm) hoặc UNND cấp xã để được hướng dẫn thực hiện. “Việc này giúp đảm bảo an toàn giao thông khi thi công, sử dụng loại vật liệu, kết cấu sửa chữa phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến công trình hiện hữu, ảnh hưởng đến người dân khu vực và vệ sinh môi trường”, ông Hải nhấn mạnh.

Hiện tại TP.HCM có Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp thông tin cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực hạ tầng đô thị tại “chuyên mục “Hạ tầng đô thị” tại trang https://1022.tphcm.gov.vn/vi/phan-anh-kien-nghi/chuyen-muc.

Người dân cũng có thể truy cập trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng: https://soxaydung.hochiminhcity.gov.vn/web/vi/tiep-nhan-phan-anh-kien-nghi; để gửi thư điện tử đến sxd@tphcm.gov.vn hoặc gọi vào số khẩn cấp: 028.39320575 để phản ánh khi phát hiện các hư hỏng, bất cập.

“Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, bộ phận tiếp nhận sẽ thông tin đến Sở Xây dựng, các đơn vị thuộc hoặc đơn vị liên quan để xử lý, khắc phục đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị, đồng thời phản hồi cho người dân phản ánh”, đại diện Sở Xây dựng giải thích.

Về kế hoạch kiểm tra, duy tu định kỳ các tuyến đường nhỏ hiện thực hiện theo quy định tại Thông tư số 41/2024/TT-BGTVT. Nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên, hoặc tổ chức, cá nhân được giao thực hiện công tác này có trách nhiệm tổ chức thực hiện đi kiểm tra thường xuyên nhằm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, xử lý các phần bị hư hỏng, thực hiện công tác bảo đảm an toàn giao thông. Trên cơ sở đó, nhà nhầu lập kế hoạch và thực hiện duy tu, sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông công trình, báo cáo người quản lý, sử dụng công trình để thực hiện. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, phải thực hiện ngay để xử lý sự cố, đảm bảo an toàn giao thông khẩn cấp.

Các tuyến đường nhỏ, như tuyến hẻm, đường nội bộ các khu dân cư hiện hữu trên địa bàn TP, hiện nay chủ yếu do các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các khu vực được giao thực hiện quản lý, duy tu, đảm bảo an toàn giao thông. Ban tiếp nhận nguyên trạng từ các đơn vị thuộc UBND các quận, huyện cũ. Do đó, các đơn vị này có trách nhiệm thực hiện dặm vá ổ gà, sửa chữa hư hỏng, bất cập, theo quy định, tiếp nhận phản ánh của người dân và thực hiện xử lý kịp thời.

Lan Chi

Nguồn Người Đô Thị: https://nguoidothi.net.vn/tp-hcm-nguoi-dan-can-phan-anh-duong-hem-hu-hong-khong-tu-y-sua-chua-49988.html