TP.HCM tìm hướng 'thay áo' cho chợ truyền thống để hút khách

Theo Sở Công thương, chợ truyền thống hiện gặp khó do cạnh tranh với thương mại điện tử. Về lâu dài, cần xây dựng đề án nâng tầm và thu hút khách quay lại gắn bó với chợ.

Ngày 31/7, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM, Sở Công thương TP.HCM đã có văn bản thông tin về thực trạng đóng cửa, sạp trống tại các chợ truyền thống trên địa bàn.

Các gian hàng chợ truyền thống hoạt động khó khăn hơn trước. Ảnh: A.Bình

Các gian hàng chợ truyền thống hoạt động khó khăn hơn trước. Ảnh: A.Bình

Sở Công thương cho biết, hệ thống chợ trên địa bàn chủ yếu được xây dựng từ lâu, nhiều nơi xuống cấp, trong khi hoạt động kinh doanh tại chợ diễn ra linh hoạt, không cố định, khiến số lượng điểm bán thường xuyên biến động.

Mặt khác, sự phát triển nhanh chóng của thương mại hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và thương mại điện tử đã khiến thị phần của chợ dân sinh ngày càng bị thu hẹp. Một số chợ còn gặp khó khăn do mô hình quản lý chậm đổi mới, thương nhân già đi mà thiếu lực lượng kế thừa, và đặc biệt là sự cạnh tranh không lành mạnh từ các điểm buôn bán tự phát xung quanh.

Thời gian qua, Sở Công thương đã có văn bản gửi các địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hút của chợ truyền thống.

Dù vậy đến nay, một số chợ như: Tân Phú được xây dựng năm 2005 trên diện tích 1.815m2 và chợ Phú Hữu xây dựng năm 2004, diện tích 9.628m2, đều do UBND quận 9 (cũ, sau đó thuộc TP Thủ Đức cũ) đầu tư, nhưng hoạt động kém hiệu quả do vị trí không thuận lợi và lượng tiểu thương quá ít. Vì vậy hai chợ này đã được UBND TP Thủ Đức (cũ) đưa vào danh sách giải tỏa giai đoạn 2025-2030.

Bên cạnh đó, Sở Công thương đã nhiều lần đề nghị các địa phương rà soát, đề xuất giải pháp phù hợp như giải tỏa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc điều chỉnh mô hình kinh doanh.

Đồng thời sau sáp nhập, Sở Công thương cũng đang triển khai rà soát tại hai khu vực Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), đồng thời hoàn thiện Kế hoạch phát triển chợ trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025-2030. Các địa phương được đề nghị rà soát, đánh giá nguyên nhân khó khăn, hiệu quả của các chính sách đang áp dụng, đồng thời đề xuất hướng điều chỉnh để hỗ trợ hoạt động kinh doanh tại chợ.

Ngoài ra, Sở Công thương cho rằng, UBND các địa phương cần cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng cường quảng bá, tổ chức chương trình khuyến mãi, khuyến khích thanh toán không tiền mặt, giao hàng tận nơi và bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Việc nâng cao chất lượng kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, đảm bảo an toàn thực phẩm, niêm yết giá, an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy cũng là nội dung quan trọng cần được các địa phương quan tâm. Các đơn vị quản lý chợ được yêu cầu chủ động phát hiện và phối hợp xử lý vi phạm, đồng thời tuyên truyền để thương nhân tuân thủ các quy định trong kinh doanh...

Về định hướng dài hạn, Sở Công thương cho biết, đã phối hợp với Trường Đại học Kinh tế - Luật xây dựng "Đề án Phát triển hệ thống chợ trên địa bàn TP.HCM thích ứng với dịch bệnh phát sinh và chuyển đổi số nền kinh tế".

Theo Sở Công thương, Đề án sẽ đánh giá toàn diện thực trạng chợ đầu mối và chợ dân sinh, từ đó đề xuất mô hình khai thác, quản lý phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững vai trò là kênh phân phối chủ lực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, góp phần hiện đại hóa hoạt động mua bán, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của chợ dân sinh trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-tim-huong-thay-ao-cho-cho-truyen-thong-de-hut-khach-192250731211602834.htm