TP.HCM: Ùn tắc nghiêm trọng sau khi tạm đóng nhánh rẽ cầu Bình Lợi
Việc tạm ngưng nhánh rẽ từ cầu Bình Lợi xuống vòng xoay Phạm Văn Đồng - QL13 được kỳ vọng giảm tải giao thông khu vực vòng xoay. Tuy nhiên, thực tế lượng phương tiện không giảm mà còn gây dồn ứ nghiêm trọng ở cầu Bình Triệu và các tuyến lân cận.

Khoảng 16h30 chiều 9/9, dòng phương tiện từ cầu Bình Lợi đổ xuống vòng xoay Phạm Văn Đồng – Quốc lộ 13 bất ngờ bị chặn bởi rào chắn, buộc xe máy và ô tô phải tiếp tục chạy thẳng lên cầu vượt. Đây là hướng người dân di chuyển để rẽ phải vào cầu Bình Triệu 2, rẽ trái vào quốc lộ 13 hoặc đi thẳng vào đường Phạm Văn Đồng nên việc bị chặn đường đột ngột khiến giao thông ùn ứ.

Theo hướng dẫn mới, người dân muốn quay đầu xe phải tiếp tục di chuyển đến giao lộ Phạm Văn Đồng – đường số 20 rồi mới vòng lại. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh được triển khai đột ngột, nhiều người không nắm rõ thông tin nên đã dừng, quay đầu không đúng nơi quy định, gây ra tình trạng hỗn loạn, ùn ứ và tiềm ẩn nguy cơ va chạm giao thông.

Theo ghi nhận, dòng xe nối dài, nhích từng chút một trên một đoạn dài từ đường Nguyễn Xí đến đường số 20. Cộng với việc trời mưa vào giờ tan tầm, tình trạng kẹt xe càng trở nên nghiêm trọng, nhiều người đi xe máy phải dừng hẳn tại chỗ, chờ hàng chục phút mới có thể di chuyển qua khu vực vòng xoay.

Việc điều chỉnh, không cho xe xuống nhánh rẽ phải cầu Bình Lợi được cho là nhằm hạn chế tình trạng ùn ứ tại vòng xoay Phạm Văn Đồng – quốc lộ 13. Tuy nhiên, lượng phương tiện đổ về khu vực này vào giờ cao điểm vẫn quá tải, khiến cả cầu Bình Triệu 1 và 2 đều rơi vào cảnh kẹt xe nghiêm trọng.

Theo ghi nhận tại khu vực cầu Bình Triệu 1 (hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh về vòng xoay cầu Bình Lợi), hàng nghìn phương tiện chen chúc, phải nhích từng chút để qua cầu. Đến gần 20h, tình trạng ùn ứ càng trở nên nghiêm trọng. Người dân địa phương cho biết họ ngày càng mệt mỏi, ngao ngán khi kẹt xe xảy ra triền miên vào cả hai khung giờ cao điểm sáng và tối.

Chị Mai (ngụ phường Gia Định) bức xúc cho biết: “Tôi không hề biết nhánh rẽ cầu Bình Lợi bị chặn nên vẫn chạy lên cầu, đến nơi thì lúng túng không biết rẽ đi đâu. Xe cộ thì đông nghịt, phải nhích từng chút, quay đầu vào cầu Bình Triệu 2 cũng mất cả tiếng. Nhưng đến đó thì lại tiếp tục kẹt cứng, khổ sở vô cùng".



Từ cuối tháng 8/2025, TP.HCM cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu. Cầu Bình Triệu 2 được bố trí thành hai chiều xe chạy nên tình hình giao thông khu vực này trở nên phức tạp, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Mặc dù Sở Xây dựng và CSGT Công an TP.HCM đã triển khai các phương án phân luồng, hướng dẫn lộ trình thay thế, nhưng do lưu lượng phương tiện quá lớn, khu vực cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2 và vòng xoay Bình Triệu vốn đã quá tải nay càng thêm ùn ứ. Các tuyến đường lân cận như Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, quốc lộ 13 cũng rơi vào cảnh kẹt cứng, khiến việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

"Chúng tôi cho rằng, các đơn vị liên quan cần nghiên cứu phương án tối ưu hơn thay vì chỉ tập trung vào biện pháp cấm – chặn. Việc bố trí lực lượng điều tiết từ xa, tăng cường hướng dẫn lộ trình thay thế, hoặc linh hoạt điều chỉnh theo khung giờ cao điểm sẽ giúp giảm bớt áp lực giao thông. Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh tiến độ thi công, rút ngắn thời gian cấm đường là giải pháp căn cơ, hạn chế kéo dài tình trạng chỗ cấm thì chỗ khác lại kẹt”, anh Như Sỹ bày tỏ.