TP Hồ Chí Minh: Cầu Bình Triệu 1 được nâng cao hơn 1 mét bằng 106 kích thủy lực

Lần đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh, công nghệ kích thủy lực hiện đại được ứng dụng để nâng toàn bộ cầu Bình Triệu 1 nặng khoảng 11.000 tấn lên cao hơn 1 mét mà không cần phá dỡ hay xây mới. Đáng chú ý, trong suốt quá trình thi công, xe máy vẫn được tổ chức lưu thông bình thường.

Cầu Bình Triệu 1 được nâng cao hơn 1 mét bằng hệ thống kích thủy lực.

Cầu Bình Triệu 1 được nâng cao hơn 1 mét bằng hệ thống kích thủy lực.

Từ cuối tháng 8/2025, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh) đã chính thức triển khai giai đoạn nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 bằng hệ thống kích thủy lực. Dự án nhằm nâng cao tĩnh không cầu, đảm bảo lưu thông cho tàu thuyền trên sông Sài Gòn và cải thiện kết nối giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.

Hệ thống kích thủy lực bố trí dưới các nhịp cầu. Khi kích nâng, toàn bộ nhịp cầu được đẩy lên đồng đều, không bị cong vênh hay nứt hỏng lớp nhựa trên mặt cầu.

Hệ thống kích thủy lực bố trí dưới các nhịp cầu. Khi kích nâng, toàn bộ nhịp cầu được đẩy lên đồng đều, không bị cong vênh hay nứt hỏng lớp nhựa trên mặt cầu.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức và Dân tộc, những ngày này, tại công trường, hàng chục kỹ sư và công nhân đang thực hiện công đoạn “kích nâng” - một giải pháp kỹ thuật lần đầu được áp dụng tại TP Hồ Chí Minh. Toàn bộ 106 kích thủy lực được bố trí dưới dầm và trụ cầu, chia thành 4 liên nhịp, vận hành đồng thời và chính xác tuyệt đối. Mỗi lần kích, nhịp cầu chỉ được nâng khoảng 4cm, sau đó chèn tấm kê để cố định trước khi tiếp tục nâng.

Từ ngày 26/8, cấm các loại ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1.

Từ ngày 26/8, cấm các loại ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1.

Trong suốt quá trình thi công, xe máy vẫn được tổ chức lưu thông bình thường.

Trong suốt quá trình thi công, xe máy vẫn được tổ chức lưu thông bình thường.

Hệ thống điều khiển trung tâm đảm bảo các kích nâng đồng bộ, sai số không quá vài milimét để tránh làm cong vênh kết cấu cầu. Mặt cầu cũng được bảo vệ, không bị ảnh hưởng trong suốt quá trình thi công.

Theo Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, toàn bộ công tác nâng cầu được khởi động từ ngày 23/8 và dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 11/2025. Hiện các hạng mục chính như cọc khoan nhồi và dầm kích đã cơ bản hoàn thiện.

Công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, 106 kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp.

Công nghệ nâng cầu phụ thuộc vào hệ thống điều khiển các kích thủy lực. Khi vận hành, 106 kích phải nâng đồng thời, cùng nhịp.

Dự án nâng cầu Bình Triệu 1 có tổng vốn đầu tư 132 tỷ đồng, được đánh giá tiết kiệm đáng kể so với phương án xây cầu mới. Cùng với đó, cầu Bình Phước 1 trên đường Đỗ Mười cũng sẽ được nâng thêm 1,25 mét, dự kiến hoàn thành trong năm nay.

Để đảm bảo giao thông trong thời gian thi công, ô tô được điều tiết sang cầu Bình Triệu 2. Riêng xe máy vẫn được lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 nhờ hệ thống cầu tạm bằng thép, có cấu tạo bản lề linh hoạt, giúp vượt qua độ chênh 1,07m an toàn.

Xe máy lưu thông qua cầu tạm bằng thép trên cầu Bình Triệu 1.

Xe máy lưu thông qua cầu tạm bằng thép trên cầu Bình Triệu 1.

Tuy nhiên, việc tạm dừng lưu thông ô tô trên cầu Bình Triệu 1 khiến khu vực cửa ngõ phía Đông TP Hồ Chí Minh thường xuyên xảy ra ùn ứ. Dù lực lượng chức năng túc trực điều tiết, phân luồng, tình trạng kẹt xe vẫn chưa được cải thiện đáng kể do lưu lượng phương tiện quá lớn.

Sau khi hoàn thành dự án, TP Hồ Chí Minh sẽ đánh giá tổng thể để lựa chọn các cầu khác có tĩnh không thấp nhằm đưa vào kế hoạch nâng cấp bằng công nghệ tương tự.

Chùm ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/anh/tp-ho-chi-minh-cau-binh-trieu-1-duoc-nang-cao-hon-1-met-bang-106-kich-thuy-luc-20250910152451399.htm