TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến thí điểm 'Giờ ra chơi không điện thoại' từ tháng 1/2026
Để hạn chế sử dụng điện thoại di động, các trường có ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi (thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống...).
Tại hội thảo Tăng cường xây dựng môi trường học đường lành mạnh, không sử dụng điện thoại di động trong giờ chơi sáng 18/9, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Hồ Chí Minh cho biết đã dự thảo kế hoạch hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị điện tử trong giờ ra chơi tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (phường Xuân Hòa) sử dụng điện thoại di động vào mục đích học tập
Cụ thể, việc hạn chế sử dụng điện thoại di động gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện thí điểm tại 16 trường, bắt đầu từ tháng 10/2025 đến hết học kỳ I năm học 2025-2026.
Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1/2026, triển khai đồng loạt tại tất cả cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn.
Cách thức triển khai là mỗi trường có ít nhất 3 hoạt động thay thế đa dạng trong giờ ra chơi (thể thao, văn nghệ, trò chơi dân gian, đọc sách, câu lạc bộ kỹ năng sống...).
Học sinh tham gia ít nhất một hoạt động tập thể để không còn tình trạng sử dụng điện thoại cho mục đích giải trí cá nhân trong giờ ra chơi.
Cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học sẽ được tập huấn chuyên sâu, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, tổng phụ trách Đội để hướng dẫn cụ thể các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi, kỹ thuật tổ chức hoạt động thể thao nhanh cho học sinh.
Trường học tổ chức cho học sinh tham gia "Giờ ra chơi không điện thoại - sân trường rộn tiếng cười” và lồng ghép 10’ vào giờ sinh hoạt lớp hàng tuần để thảo luận về lợi ích của việc tương tác trực tiếp.
Cùng với đó, một số cách làm khác như tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu tác hại của việc lạm dụng điện thoại” tại các cơ sở giáo dục; tổ chức cho học sinh tham gia diễn đàn chia sẻ trải nghiệm, đề xuất hoạt động thay thế trong giờ chơi; thành lập đội tuyên truyền viên nhí tại mỗi trường để lan tỏa thông điệp tích cực.
Về phía phụ huynh, cần ký cam kết 3 bên (nhà trường - cha mẹ học sinh - học sinh) ngay đầu năm học/học kỳ. Nhà trường tổ chức họp phụ huynh phổ biến các quy định; tạo nhóm Zalo của từng lớp để phụ huynh theo dõi hoạt động của con; gửi tin nhắn SMS hàng tuần thông báo kết quả thực hiện.
Dự thảo cũng nêu rõ, tùy tình hình thực tế, các cơ sở giáo dục xây dựng phương án, quy trình quản lý điện thoại di động của học sinh cho hợp lý. Đơn cử, hoạt động thể thao và bóng rổ có thể tổ chức ở sân bóng rổ mini, khu vực cầu lông, góc nhảy dây, khu chơi đá cầu.
Với hoạt động văn nghệ và sáng tạo có thể thiết lập một góc sân khấu nhỏ tại sân trường với hệ thống âm thanh đơn giản, góc đọc sách ngoài trời, các câu lạc bộ kỹ năng sống.
Về trò chơi dân gian và tập thể có thể tổ chức ô ăn quan, rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dây, kéo co, đánh đuổi, cướp cờ.
Để quy định này hiệu quả, ban giám hiệu phải phân công “tổ giám sát” gồm giáo viên trực, cán bộ đoàn - đội, đội sao đỏ học sinh
Trong quá trình thực hiện, theo Sở GD-ĐT sẽ kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đồng thời nhắc nhở, phê bình các trường hợp vi phạm.