TP Hồ Chí Minh: Ghi nhận, giải đáp vướng mắc về phục vụ hành chính ở phường mới

Phó Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh đề nghị các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, linh hoạt xử lý các vấn đề phát sinh để đảm bảo phục vụ tốt người dân, đặc biệt là trong thủ tục hành chính.

Trung tâm hành chính công tại phường Thủ Dầu Một, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Trung tâm hành chính công tại phường Thủ Dầu Một, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Ngày 17/7, ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Đoàn công tác đã có buổi khảo sát, làm việc tại ba phường mới thành lập gồm Thủ Dầu Một, Bình Dương và Tây Nam (khu vực Bình Dương cũ), nhằm nắm bắt tình hình tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương sau sáp nhập.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân phường Thủ Dầu Một cho biết sau khi thành lập trên cơ sở sáp nhập ba phường Phú Cường, Phú Thọ và Chánh Nghĩa (thuộc thành phố Thủ Dầu Một cũ), địa phương đã kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự, tổ chức kỳ họp Hội đồng Nhân dân đầu tiên và duy trì hoạt động ổn định.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường gặp nhiều khó khăn.

Theo Ủy ban Nhân dân phường Thủ Dầu Một, một số thủ tục liên quan đất đai chưa rõ thẩm quyền ký chỉnh lý giữa cấp xã và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Hiện địa phương còn tồn đọng 139 hồ sơ đất đai chưa giải quyết do không liên thông được với ngành thuế. Một số chế độ hỗ trợ ngoài lương chưa rõ khả năng tiếp tục áp dụng, ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ cán bộ, công chức.

 Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác số 4, khảo sát tại Trung tâm hành chính công phường Thủ Dầu Một. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác số 4, khảo sát tại Trung tâm hành chính công phường Thủ Dầu Một. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Phường cũng chưa được phân bổ kinh phí cho 6 tháng cuối năm 2025, gây khó khăn trong lập dự toán, chi trả lương và vận hành bộ máy. Ngoài ra, phần mềm xử lý hồ sơ còn thiếu đồng bộ, một số thủ tục chưa rõ thẩm quyền giải quyết.

Việc phân cấp, phân quyền trong các lĩnh vực như giáo dục, ngoại vụ vẫn còn lúng túng do thiếu văn bản hướng dẫn phù hợp với mô hình mới.

Tại phường Bình Dương, địa phương phản ánh nhiều khó khăn tương tự. Trong nửa đầu tháng 7, Trung tâm Phục vụ Hành chính công của phường tiếp nhận và xử lý trên 2.500 hồ sơ, tuy nhiên, hạ tầng mạng chưa ổn định, thiếu thiết bị và phần mềm chuyên ngành không liên thông, gây trùng lặp dữ liệu.

Địa phương cũng gặp khó khăn trong xác minh dữ liệu hộ tịch, đất đai, hộ kinh doanh cá thể giữa các địa phương sau sáp nhập do chưa có hệ thống tích hợp liên phường, liên tỉnh. Phường kiến nghị sớm có hướng dẫn về việc Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường được ủy quyền ký chứng thực bản sao và thực hiện một số thủ tục hành chính theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025; đồng thời, đề xuất bố trí kinh phí nâng cấp hạ tầng mạng, trang bị thiết bị cho Bộ phận Một cửa và tổ chức tập huấn định kỳ cho cán bộ, công chức nhằm nâng cao năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Tại phường Tây Nam (thành phố Bến Cát cũ), địa bàn có diện tích trên 11.400ha, dân số hơn 62.000 người với 16 khu phố, chính quyền phường này đã kiện toàn bộ máy, thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công và đã xử lý hơn 3.300 hồ sơ trong những ngày đầu hoạt động.

Tuy nhiên, phường gặp nhiều thách thức do địa bàn rộng, tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước.

Hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ, nhiều trụ sở khu phố đã xuống cấp, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ người dân. Phường kiến nghị sớm có hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn cấp xã; xem xét thành lập Đội quản lý trật tự đô thị; đồng thời, phân bổ nguồn lực đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu phục vụ dân sinh và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác số 4 phát biểu tại buổi làm việc với phường Bình Dương. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn công tác số 4 phát biểu tại buổi làm việc với phường Bình Dương. (Ảnh: Huyền Trang/TTXVN)

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ những khó khăn ban đầu mà các địa phương gặp phải sau khi thực hiện sáp nhập và chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp; đồng thời đề nghị, các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động khắc phục khó khăn, linh hoạt xử lý các vấn đề phát sinh để đảm bảo phục vụ tốt người dân, đặc biệt trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố đề nghị các địa phương cần rà soát, tận dụng lại cơ sở vật chất sau sáp nhập để đáp ứng nhu cầu công tác; bố trí đầy đủ nhân sự có kinh nghiệm, chuyên môn phù hợp tại trung tâm phục vụ hành chính công; đẩy mạnh ứng dụng đổi mới sáng tạo trong hoạt động quản lý nhà nước; tiếp tục phát huy vai trò giám sát của đại biểu nhân dân trong giai đoạn hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tp-ho-chi-minh-ghi-nhan-giai-dap-vuong-mac-ve-phuc-vu-hanh-chinh-o-phuong-moi-post1050161.vnp