TP Hồ Chí Minh: Hoàn tất nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 cao thêm 1,08m

Chiều 30-9, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thông tin, sau hơn 1 tháng kích nâng, cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn đã hoàn tất việc nâng tĩnh không chiều cao thêm 1,08m.

Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn đã hoàn tất việc nâng tĩnh không thêm 1,08m. Ảnh: H.Phạm

Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn đã hoàn tất việc nâng tĩnh không thêm 1,08m. Ảnh: H.Phạm

Đây là một giai đoạn quan trọng của dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Sau bước nâng tĩnh không, các đơn vị sẽ tiến hành gia cố kết cấu, hoàn thiện mặt cầu, đồng thời triển khai gia cố khe co giãn, điều chỉnh đường dẫn... Dự kiến cuối tháng 11-2025, công việc sẽ hoàn thành.

Dự án sử dụng công nghệ kích nâng thủy lực để đẩy cả khối cầu 11.000 tấn lên cao, mà kết cấu nhịp cầu vẫn được giữ nguyên. Giải pháp nâng cầu này không chỉ phù hợp với kết cấu còn tốt của cầu, mà còn tiết kiệm đáng kể ngân sách.

Cầu Bình Triệu 1 sử dụng công nghệ kích nâng thủy lực để đẩy cả khối cầu 11.000 tấn lên cao. Ảnh: H.Phạm

Cầu Bình Triệu 1 sử dụng công nghệ kích nâng thủy lực để đẩy cả khối cầu 11.000 tấn lên cao. Ảnh: H.Phạm

Dự án đã huy động lượng kích lớn đặt dưới trụ và dầm cầu, bao gồm 76 kích tải trọng 400 tấn và 30 kích tải 500 tấn. Hệ thống kích này sẽ kết nối vào hệ thống máy tính trung tâm đặt trên mặt cầu bằng các dây thủy lực và cảm biến đo chuyển vị hành trình có độ chính xác cao, sai số chỉ khoảng 0,1mm.

Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, thuộc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, công nghệ áp dụng trong quá trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 khá phức tạp, đòi hỏi đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao để vận hành.

Theo ông Quang, công nghệ kích nâng không phải mới trên thế giới, nhưng việc nâng một cây cầu lớn với chiều cao như vậy thì ở Việt Nam chưa từng có tiền lệ. Dự án ban đầu có sự hỗ trợ của kỹ sư nước ngoài, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, toàn bộ quá trình đã do các kỹ sư Việt Nam đảm trách.

Phân luồng giao thông trong quá trình thi công để đảm bảo đi lại an toàn và thuận lợi cho người dân. Ảnh: H.Phạm

Phân luồng giao thông trong quá trình thi công để đảm bảo đi lại an toàn và thuận lợi cho người dân. Ảnh: H.Phạm

Để đảm bảo đi lại cho người dân, thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức phân luồng giao thông theo phương án tối ưu. Trong đó, xe máy được lưu thông trên cầu Bình Triệu 1, ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 2.

Cùng với cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1 trên tuyến Quốc lộ 1 cũng đang được nâng tĩnh không, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Theo chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 là gần 133 tỷ đồng và dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 là gần 111 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, hai cây cầu huyết mạch này sẽ giúp đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m, tạo điều kiện để phát triển giao thông vận tải và du lịch đường thủy; kết nối, phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hà Phạm

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/tp-ho-chi-minh-hoan-tat-nang-tinh-khong-cau-binh-trieu-1-cao-them-1-08m-717875.html