TP Hồ Chí Minh: Mở đường cho xe buýt vươn xa

Thay vì những lộ trình đi qua khu vực đông đúc (trường học, bệnh viện, chung cư, trung tâm thương mại…) như trước, TPHCM đang tìm cách mở lối để xe buýt chạy lộ trình xa hơn, lên tới gần 100 cây số/tuyến.

TPHCM đang mở nhiều tuyến xe buýt có lộ trình dài, kết nối. Ảnh Đ.Xá.

TPHCM đang mở nhiều tuyến xe buýt có lộ trình dài, kết nối. Ảnh Đ.Xá.

Mở rộng tuyến

Sau khi mở rộng không gian phát triển, mạng lưới xe buýt ở TPHCM hiện đang được quy hoạch lại, điều chỉnh và mở thêm những tuyến xe buýt có lộ trình dài, vươn xa nhằm kết nối giữa nhiều phường, xã. Việc này không chỉ tăng thêm lựa chọn cho người dân mà còn giúp cho hành khách có thể dễ dàng đi lại từ vùng ngoại ô tới nội thành bằng mạng lưới xe buýt dày đặc, đan xen. Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, từ ngày 1/11 tới sẽ có thêm 2 tuyến xe buýt, là số 171 với lộ trình từ bến xe buýt Sài Gòn (phường Bến Thành) đi bến xe Phú Chánh (trung tâm hành chính Bình Dương) và xe 172, lộ trình từ bến xe buýt Sài Gòn đi bến xe Vũng Tàu (trung tâm hành chính Bà Rịa Vũng Tàu). Đây là hai tuyến xe buýt đầu tiên kết nối các trung tâm hành chính ở địa phương cũ sau sáp nhập, mang tới nhiều lựa chọn di chuyển cho đông đảo người dân, cán bộ công nhân viên chức. Theo đó, cả 2 tuyến xe buýt mới này đều trang bị phương tiện hiện đại và máy lạnh, với lộ trình dài, dừng lại ở nhiều khu vực đông đúc. Cụ thể, tuyến số 171 có lộ trình dài 46 km, thời gian hành trình khoảng 100 phút/chuyến. Tuyến xuất phát từ bến xe Phú Chánh, đi qua trung tâm hành chính Bình Dương cũ, theo trục Quốc lộ 13 – Điện Biên Phủ – Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Hàm Nghi – Lê Lai, và kết thúc tại bến xe buýt Sài Gòn. Tuyến này hoạt động từ 5h30 đến 19h25 mỗi ngày, với 42 chuyến/ngày và 8 xe luân phiên hoạt động. Trong khi đó, tuyến 172 có cự ly 97 km, thời gian hành trình 130 phút/chuyến. Lộ trình đi qua trung tâm hành chính Bà Rịa Vũng Tàu cũ, theo Quốc lộ 51 – cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây – hầm sông Sài Gòn – Võ Văn Kiệt, sau đó về trung tâm quận 1 cũ. Tuyến hoạt động từ 4h30 đến 19h45 mỗi ngày, với 38 chuyến/ngày và 10 xe khai thác. Ông Lê Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Xây dựng TPHCM) cho biết 2 tuyến xe buýt do công ty Phương Trang vận hành nhằm góp phần phục vụ người dân đi lại thuận tiện, kết nối trực tiếp giữa các khu vực ở TPHCM sau sáp nhập.

Về giá vé, ông Lê Hoàn cho biết tuyến 171 có giá 15.000 đồng cho cự ly dưới 15km, 30.000 đồng cho từ 15km đến dưới 30km và 70.000 đồng khi đi từ 30km trở lên hoặc suốt tuyến. Tuyến 172 có giá vé là 30.000 đồng cho cự ly dưới 30km, từ 30km đến dưới 50km là 50.000 đồng, 80.000 đồng cho từ 50km đến dưới 80km, và 110.000 đồng khi đi toàn tuyến. Được biết, đây là 2 tuyến xe không trợ giá nhưng mức giá trên cũng khá thấp so với các tuyến xe khách cùng chặng đường. Điều đáng nói hơn, các tuyến xe buýt này sẽ kết hợp với phương tiện giao thông khác (xe buýt, metro) để tạo thành mạng lưới vận tải hành khách công cộng đủ lớn ở TPHCM.

Kết nối tới các vùng

Nhưng không chỉ có các tuyến đi trong địa bàn TPHCM, hiện TPHCM đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối với các tỉnh lân cận khác, trong đó có tỉnh Đồng Nai. Thực tế, từ lâu TPHCM đã có nhiều tuyến xe buýt kết nối với các tỉnh lân cận nhưng thời gian này, các tuyến này được trú trọng phát triển hơn nữa. Theo đó, Sở Xây dựng TPHCM hiện đang lên kế hoạch mở tuyến xe buýt kết nối từ khu vực trung tâm (phường Bến Thành) đi sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai) khi những chuyến bay đầu tiên ở đây được đưa vào khai thác. Thống kê cho thấy hiện TPHCM và Đồng Nai có 9 tuyến xe buýt kết nối với tần suất 504 chuyến/ngày ở nhiều lộ trình khác nhau. Tuy nhiên, khi sân bay Long Thành (dự kiến là đường bay quốc tế) đưa vào khai thác (năm 2026), nhu cầu di chuyển từ sân bay về các phường trung tâm như Sài gòn, Bến Thành, Xuân Hòa… (TPHCM) sẽ tăng vọt. Và việc chuẩn bị cho các tuyến xe buýt hoạt động là điều rất cần thiết, cấp bách.

TPHCM có địa bàn rộng, thậm chí từ khoảng cách một số xã phường có thể lên đến hàng trăm km. Vì vậy, việc đưa vào hoạt động các tuyến xe buýt có lộ trình dài, vươn xa tới nhiều địa phương là yêu cầu cấp bách, thiết thực, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

ĐOÀN XÁ

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tp-ho-chi-minh-mo-duong-cho-xe-buyt-vuon-xa.html