TP Hồ Chí Minh: người hoạt động không chuyên trách được đảm bảo quyền lợi

Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa ban hành công văn khẩn gửi UBND các xã, phường và đặc khu về hướng dân giải quyết quyền lợi cho người hoạt động không chuyên trách ở chính quyền cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.

Ngày 11/7, Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh ban hành Công văn khẩn số: 317/SNV-XDCQCTTN về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Công văn gửi các phường, xã và đặc khu trực thuộc TP Hồ Chí Minh.

Thứ nhất, căn cứ Quyết định số 78/QĐ-UBND ngày 1/7/2025 của UBND TP Hồ Chí Minh về tiếp nhận cán bộ sau khi sáp nhập tỉnh Bình Dương cũ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ và số lượng người hoạt động không chuyên trách được bố trí về 168 xã, phường, đặc khu, Sở Nội vụ đề nghị các địa phương dựa vào tình hình thực tiễn tiếp tục sử dụng người làm việc không chuyên trách tạm thời đến thời hạn ngày 31/5/2026.

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính tại phường Đông Hòa, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thùy Linh

Người dân được hướng dẫn làm thủ tục hành chính tại phường Đông Hòa, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thùy Linh

Về chế độ, chính sách trong thời gian tạm thời này tiếp tục áp dụng các quy định về mức trợ cấp hàng tháng, chế độ hỗ trợ đã được HĐND cấp tỉnh ban hành theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP của Chính phủ tại thời điểm trước ngày 1/7/2025.

Trường hợp, các phường, xã và đặc khu không có nhu cầu tiếp tục sử dụng hoặc người hoạt động không chuyên trách có nguyện vọng nghỉ việc, sẽ được giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Để đảm bảo tính chủ động cho cấp cơ sở, Sở Nội vụ cũng đang phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Hồ Chí Minh ban hành quyết định ủy quyền cho UBND cấp xã, phường và đặc khu thực hiện phê duyệt danh sách tinh giản biên chế và phân bổ kinh phí thực hiện. Sau khi UBND TP ban hành quyết định ủy quyền, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục triển khai, hướng dẫn cụ thể.

UBND phường, xã, đặc khu được yêu cầu rà soát kỹ tình hình nhân sự, tiếp nhận đơn xin nghỉ của người hoạt động không chuyên trách có nguyện vọng, để giải quyết chính sách theo đúng quy định. Trong trường hợp người hoạt động không chuyên trách được hưởng các chế độ khác nhau thì chỉ được giải quyết một chính sách cao nhất. Trong thời hạn 60 ngày kể từ khi nhận chế độ, nếu người này được tuyển dụng trở lại ở đơn vị được hưởng lương Nhà nước hoặc tiếp tục làm việc không chuyên trách sẽ phải trả lại số tiền trợ cấp đã nhận.

Về việc tiếp nhận người hoạt động không chuyên trách vào làm công chức, trong trường hợp đội ngũ hiện tại chưa đáp ứng đủ yêu cầu về số lượng hoặc tiêu chuẩn công chức, địa phương có thể chủ động thông báo đến các đơn vị khác trên địa bàn để tìm kiếm nguồn nhân sự phù hợp.

Nếu vẫn không có người đáp ứng, cho phép tiếp nhận người hoạt động không chuyên trách ở các cấp xã trước ngày Nghị định 170/2025/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực vào công chức. Thẩm quyền tiếp nhận cũng căn cứ theo các quy định tại Nghị định 170/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

UBND các phường, xã và đặc khu rà soát, báo cáo số lượng cần thực hiện tiếp nhận vào làm công chức gửi đến Sở Nội vụ tổng hợp, tham mưu trình UBND TP xem xét, chỉ đạo.

Nguyễn Linh

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-nguoi-hoat-dong-khong-chuyen-trach-duoc-dam-bao-quyen-loi.767993.html