TP. Hồ Chí Minh sắp có tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đi Cần Giờ
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Bến Bạch Đằng đến Bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp (xã Bình Khánh, TP. Hồ Chí Minh).

Phà Bình Khánh kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh và Cần Giờ. Ảnh: Bnews phát
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận chủ trương khai thác tuyến vận tải hành khách bằng tàu cao tốc từ Cầu tàu số 4 - Bến tàu cao tốc Bạch Đằng đến Bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp (xã Bình Khánh, TP. Hồ Chí Minh), do Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ đề xuất.
Tuyến vận tải này sẽ nhằm góp phần phát triển giao thông vận tải đường thủy và du lịch trên địa bàn thành phố, đồng thời tạo thêm lựa chọn cho người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch khu vực Cần Giờ.
Sở Xây dựng đề nghị Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ chủ động liên hệ UBND xã Bình Khánh để được xem xét, chấp thuận cho phương tiện tàu cao tốc của Công ty GreenlinesDP (cho Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ thuê) được cập bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp đón, trả khách; xây dựng phương án nâng cấp hạ tầng cầu bến.
Phương án khai thác cũng phải bảo đảm khả năng tiếp nhận phương tiện tàu cao tốc có sức chở đến 151 khách, an toàn cho hành khách lên xuống bến; đồng thời hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động dân sinh thường ngày của người dân khi sử dụng chung cầu bến.
Sở Xây dựng đề nghị UBND xã Bình Khánh tạo điều kiện, xem xét hướng dẫn doanh nghiệp được cập bến thủy nội địa cầu đò Tam Thôn Hiệp, đồng thời phối hợp Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ triển khai một số công trình, cơ sở hạ tầng, dịch vụ phụ trợ cho hoạt động khai thác tuyến như nhà chờ, nhà vệ sinh, bãi đỗ xe; các gian hàng ẩm thực giới thiệu các đặc sản vùng miền; hoạt động văn hóa nhằm phát triển vận tải hành khách, sản phẩm du lịch trên địa bàn.
Trước đó, Công ty cổ phần Đô thị du lịch Cần Giờ cũng đề xuất tài trợ 3 phà 200 tấn cho bến phà Bình Khánh nhằm tăng cường kết nối giao thông khu vực Cần Giờ. Các phương tiện này để lực lượng thanh niên xung phong quản lý, vận hành, hỗ trợ tăng công suất phục vụ của tuyến phà Bình Khánh.
Việc tài trợ bao gồm các chi phí phát sinh từ nhiên liệu, chi phí nhân công và các chi phí khác trong quá trình vận hành. Thời gian hoạt động được doanh nghiệp đưa ra khoảng 2,5 năm, gắn với mốc hoàn thành các công trình hạ tầng kết nối trọng điểm của TP. Hồ Chí Minh như cầu Cần Giờ và tuyến đường sắt trên cao Quận 7 - Cần Giờ.